Các tin tức tại MEDlatec

Ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu, làm cách nào để tăng tỷ lệ chữa khỏi?

Ngày 13/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư tuyến tiền liệt thường phổ biến hơn đối với nam giới từ độ tuổi trung niên trở đi. Như bao bệnh lý ác tính khác, vấn đề ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu đã trở thành nỗi lo canh cánh của người bệnh. Chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý này và cách tăng tỷ lệ chữa khỏi cho người bị ung thư tuyến tiền liệt.

1. Thông tin khái quát về bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt nằm phía dưới bàng quang, kích thước tương đương quả óc chó. Một phần chất lỏng của tinh dịch là do tuyến này sản xuất ra. Ung thư tuyến tiền liệt do các tế bào ác tính ở tuyến này phát triển bất thường. 

Các yếu tố nguy cơ gây nên ung thư tiền liệt tuyến là:

- Tuổi tác: Đa số các trường hợp xảy ra ở độ tuổi trên 50.

- Yếu tố di truyền: Gia đình có thành viên từng bị ung thư tiền liệt tuyến thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho thế hệ sau.

- Các tác động khác: Vấn đề về gen liên quan tới sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư, hóa chất, bệnh lây qua đường tình dục, hút thuốc, thắt ống dẫn tinh,...

Tuyến tiền liệt có thể tăng sản lành tính hoặc tiến triển thành ung thư

2. Giai đoạn phát triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt được chia thành các giai đoạn dựa trên mức độ phát triển của khối u và sự lan rộng của ung thư ra các bộ phận khác trong cơ thể:

- Giai đoạn 1

Tế bào ung thư chỉ khu trú ở tuyến tiền liệt. Người bệnh gần như không có dấu hiệu bất thường. Việc phát hiện bệnh qua khám lâm sàng khá khó khăn, đa số trường hợp được phát hiện khi làm xét nghiệm thấy nồng độ PSA tăng và sau đó được chỉ định làm sinh thiết tuyến tiền liệt.

- Giai đoạn 2

Khối u vẫn khu trú tại tuyến tiền liệt nhưng đã tăng về kích thước. Khi thăm khám, bác sĩ có thể sờ thấy khối u hoặc không. Khối u thường xuất hiện qua siêu âm và xét nghiệm có nồng độ PSA tăng. 

- Giai đoạn 3

Tế bào ác tính phát triển với tốc độ nhanh, lan ra ngoài tuyến tiền liệt, nhất là vùng lân cận.

- Giai đoạn 4

Đây là giai đoạn nặng nhất bởi ung thư đã lan rộng đến nhiều vùng của cơ thể.

3. Liệu ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu? Tiên lượng sống ở từng giai đoạn như thế nào?

3.1. Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu?

Trước khi giải đáp khúc mắc ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu, người bệnh có thể tham khảo thông tin về tiên lượng sống đối với mỗi giai đoạn bệnh:

- Giai đoạn 1 và 2 

Đây là thời điểm tế bào ung thư chỉ khu trú ở trong tuyến tiền liệt, chưa lan đến các vùng khác. Do vậy tiên lượng sống khá cao. Hầu hết bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn 1 - 2 và điều trị tích cực đều khỏi bệnh và sống trên 5 năm hoặc hơn. Tỷ lệ sống 10 năm vào khoảng 98% và 96% sống được khoảng 15 năm.

- Giai đoạn 3

Tiên lượng sống sau 5 năm tùy từng trường hợp chỉ còn 50 - 80%. 

- Giai đoạn 4

Tiên lượng sống giảm rõ rệt, tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ khoảng 30%.

Ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu chịu chi phối nhiều bởi thời điểm phát hiện và điều trị bệnh

3.2. Yếu tố chi phối đến tuổi thọ của người bị ung thư tiền liệt tuyến

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu là do sự tác động của những yếu tố khác nhau:

- Giai đoạn phát hiện

Phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm thường mang lại kết quả điều trị tốt hơn và tiên lượng cao hơn. Ở giai đoạn muộn ung thư đã lan đến các vùng khác thì tiên lượng sống giảm rõ rệt.

- Sức khỏe và tuổi tác

Người cao tuổi và có các bệnh lý nền có thể giảm khả năng chống chọi với ung thư. Bệnh nhân trẻ tuổi thường có sức khỏe tốt hơn và khả năng hồi phục cao hơn so với người lớn tuổi.

- Phương pháp điều trị

Các phương pháp điều trị hiện đại như xạ trị, phẫu thuật, liệu pháp hormone, liệu pháp nhắm đích đều mang lại kết quả khả quan. Việc điều trị ngay và tương thích điều trị tốt có thể tăng tuổi thọ cho bệnh nhân.

4. Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng cách nào?

Như đã nói ở trên, phương pháp điều trị là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bệnh lý này, bác sĩ sẽ dựa trên giai đoạn bệnh và sức khỏe của bệnh nhân để chỉ định phương pháp phù hợp như:

4.1. Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt thường áp dụng cho bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Sau phẫu thuật, khả năng hồi phục hoàn toàn cao, tiên lượng sống tích cực và ít gặp biến chứng.

4.2. Xạ trị

Xạ trị sử dụng tia X năng lượng cao để tấn công và loại bỏ tế bào ung thư. Phương pháp này thường được bác sĩ tiến hành đồng thời với phẫu thuật hoặc liệu pháp hormone để đạt được mục đích tối ưu trong điều ung thư tuyến tiền liệt.

4.3. Liệu pháp hormone

Ung thư tuyến tiền liệt được cho là phát triển phụ thuộc nội tiết tố nam. Vì thế, có thể dùng thuốc chống lại sự hoạt động của androgen và sự tăng sinh của tuyến tiền liệt. Thông thường, người bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc nội tiết tố và chất khác nội tiết tố.

4.4. Cấy hạt phóng xạ

Đây là sự cải tiến từ xạ trị áp sát kết hợp xạ trị chiếu, đã được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu và áp dụng vào điều ung thư tuyến tiền liệt. Ưu điểm của phương pháp này là khả năng kiểm soát khối u tại chỗ với tỷ lệ sống 95 - 97% trong 10 năm. 

Cấy hạt phóng xạ được đánh giá cao về tính an toàn, tăng tuổi thọ và chất lượng sống cho người bị ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn sớm.

Phát hiện và điều trị bệnh sớm, kết hợp tinh thần lạc quan từ người bệnh có thể giúp cải thiện tiên lượng sống

5. Phương pháp cải thiện chất lượng sống cho người bị ung thư tiền liệt tuyến

Để giảm gánh nặng tâm lý trước nỗi lo ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu, ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, bệnh nhân có thể cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua một số biện pháp:

- Dinh dưỡng hợp lý

Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, nhiều rau xanh, trái cây và hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ quá trình điều trị.

- Tập thể dục đều đặn

Các bài tập như đi bộ, yoga,... tương đối vừa sức, có tác dụng cải thiện sức khỏe và giảm các áp lực tinh thần để bệnh nhân đối phó tốt hơn với bệnh tật.

- Giữ tâm lý lạc quan

Người bị ung thư tuyến tiền liệt nếu có được tâm thế lạc quan thường sẽ tăng tiên lượng sống. Vì thế, người bệnh hãy thực hiện các hoạt động yêu thích hoặc gặp gỡ chuyên gia tâm lý để được hướng dẫn cách lạc quan sống chung với khối u này một cách vững tâm nhất.

Với sự tiến bộ của y học hiện đại, tiên lượng cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt đang ngày càng khả quan hơn. Tầm soát ung thư định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm, tăng cơ hội chữa khỏi bệnh lý này.

Quý khách hàng có nhu cầu khám sức khỏe, tầm soát ung thư cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy liên hệ đặt trước lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.