Các tin tức tại MEDlatec

Uống Glucosamine có hại thận không? Một số tác dụng phụ của thuốc

Ngày 22/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Glucosamine là một trong những hợp chất thường được bác sĩ khuyên dùng với bệnh nhân bị bệnh xương khớp nhằm giúp xương chắc khỏe hơn và cải thiện tình trạng bệnh. Nếu bạn đang lo lắng về việc uống Glucosamine có hại thận không và thuốc có gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng nào hay không, hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây.

1. Glucosamine có công dụng gì?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề “uống Glucosamine có hại thận không”, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản về công dụng của Glucosamine. 

Đây là một hợp chất có trong cơ thể và rất cần thiết đối với quá trình hình thành cũng như sự phát triển của sụn và mô xương khớp. Tuy nhiên, lượng Glucosamine này sẽ giảm dần khi chúng ta già đi. Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống xương khớp của con người không còn được khỏe mạnh như trước và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp. 

Các loại thuốc uống có chứa Glucosamine rất tốt cho xương khớp

Như vậy đến một thời điểm nhất định, thường là sau 50 tuổi, khả năng tự tổng hợp Glucosamine của cơ thể ngày càng giảm, xương khớp bắt đầu lão hóa và cơ thể cần được bổ sung Glucosamine. Tuy nhiên, nếu chỉ bổ sung qua thực phẩm thì sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Do đó, chúng ta cần bổ sung Glucosamine dưới dạng viên uống. 

Glucosamine được nhiều người sử dụng dưới dạng thực phẩm chức năng, nhằm giúp người bệnh cải thiện tình trạng xương khớp. Mỗi loại Glucosamine khác nhau có thể bổ sung một số thành phần khác để mang lại hiệu quả cao nhất và phù hợp với nhu cầu của người bệnh. Do đó, bạn nên nhờ đến sự hướng dẫn của bác sĩ để lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình nhất. 

2. Uống glucosamine có hại thận không?

Rất nhiều người muốn sử dụng Glucosamine để cải thiện những vấn đề xương khớp của mình nhưng lại lo lắng hợp chất này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thận. Vậy thực chất uống Glucosamine có hại thận không?

Viên uống Glucosamine được điều chế và xử lý từ vỏ của một số loại giáp xác. Để có được hiệu quả tốt nhất, bạn nên duy trì uống trong vòng từ 3 đến 6 tháng. Tuy nhiên, đây chỉ là một dạng thực phẩm chức năng, bạn không nên sử dụng thay thế cho các loại thuốc điều trị bệnh xương khớp. 

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng Glucosamine

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào khẳng định về việc uống glucosamine gây hại thận. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, đây là một loại thực phẩm chức năng và trong nó vẫn tồn tại những loại hóa dược, chất bảo quản hoặc các chất hỗ trợ khác. Khi sử dụng Glucosamine, nhất là trường hợp dùng trong thời gian dài, thì những chất này có thể được gan xử lý và sau đó đào thải qua thận. 

Nếu bạn đang mắc bệnh gan thận hoặc có sức khỏe yếu thì nên thận trọng với glucosamine. Với những trường hợp đang sử dụng glucosamine, người bệnh nên chú ý theo dõi và thường xuyên kiểm tra chức năng thận. Trường hợp có những vấn đề bất thường do thuốc gây ra, bác sĩ sẽ kịp thời phát hiện và xử trí, từ đó hạn chế gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. 

Một số trường hợp không nên dùng sản phẩm này: 

- Người dưới 18 tuổi và dị ứng với các thành phần của thuốc. 

- Bà bầu hoặc các bà mẹ đang cho con bú. 

- Người bị suy thận nặng. 

- Người bệnh thận, đang lọc máu chu kỳ. 

- Người bị bệnh tim mạch, đang bị cảm cúm hoặc viêm tai mũi họng

- Người bị huyết áp cao, tiểu đường

- Người bị rối loạn đông máu. 

3. Tác dụng phụ của Glucosamine

Các loại thuốc chứa Glucosamine có thể giúp cho xương khớp của bạn chắc khỏe, dẻo dai hơn. Tuy nhiên, nếu dùng sai cách có thể gây ra những phản ứng bất lợi. Một số tác dụng phụ thường gặp khi bổ sung Glucosamine như buồn nôn, đau bụng, choáng váng. 

Bổ sung Glucosamine không đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe

- Da và tóc bị khô hơn. 

- Mẩn ngứa da. 

- Bị huyết áp tạm thời. 

- Tức ngực và tím tái: Tuy nhiên, tác dụng phụ này rất hiếm gặp. 

4. Lưu ý khi bổ sung Glucosamine

Không chỉ lo lắng về việc uống Glucosamine có hại thận không, nhiều người cũng rất quan tâm đến việc bổ sung Glucosamine như thế nào là đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý bạn đừng nên bỏ qua khi sử dụng Glucosamine:

- Nên uống trong bữa ăn hoặc ngay sau khi ăn. 

- Nên uống cùng với nhiều nước. Dùng nước ấm hoặc nước nguội (đã được đun sôi), không nên dùng nước ngọt hay nước hoa quả để uống thuốc. 

- Duy trì chế độ ăn lành mạnh, không nên ăn những loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chế biến sẵn và hạn chế uống bia rượu, thuốc lá. 

- Liều dùng và thời gian sử dụng phù hợp với thể trạng sức khỏe. Trong vòng từ 1 đến 2 tháng đầu tiên, chỉ nên dùng với liều 1.500mg glucosamine/ngày. Sau đó, tiếp tục giảm liều trong vòng từ 3 đến 6 tháng. 

- Không nên dùng nhiều loại glucosamine khác nhau cùng lúc để hạn chế gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. 

- Sau mỗi liệu trình dùng thuốc, nên đi khám để đánh giá hiệu quả, từ đó có thể cân nhắc về việc tiếp tục dùng thuốc hay dừng lại. 

Một số nghiên cứu cho rằng, glucosamine thường có tác dụng chậm. Thông thường, bệnh nhân cần sử dụng liên tục trong vòng 2 đến 3 tháng mới có thể cảm nhận được hiệu quả. 

Như vậy, với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về Glucosamine. Hiện vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho vấn đề uống Glucosamine có hại thận không. Vấn đề này còn phụ thuộc vào việc bạn có sử dụng thuốc đúng cách hay không hay bạn có đang gặp phải vấn đề nào trước khi dùng thuốc hay không. Do đó, trước khi dùng Glucosamine bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị. 

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường sau khi dùng thuốc chứa Glucosamine

Nếu cần tìm hiểu thêm thông tin về sức khỏe hoặc có nhu cầu khám bệnh, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các tổng đài viên tư vấn cụ thể và hướng dẫn chi tiết về cách đặt lịch cũng như quy trình khám chữa bệnh.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.