Các tin tức tại MEDlatec

Uống trà sữa có béo không? Cách uống trà sữa không tăng cân

Ngày 25/10/2024
Với hương vị thơm ngon và hấp dẫn, trà sữa đã trở thành một thức uống quốc dân được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, hầu hết mọi người khi thưởng thức loại đồ uống này đều băn khoăn rằng uống trà sữa có béo không? Hãy cùng giải đáp thắc mắc cho cho câu hỏi này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Thành phần dinh dưỡng trong trà sữa

Đường

Hàm lượng đường có trong trà sữa rất cao, khoảng 50 - 55 gram đường trên một ly. 

Hàm lượng đường trong trà sữa rất cao 

Tinh bột

Lượng tinh bột trong trà sữa rất ít, chủ yếu có trong trân châu. Tuy nhiên, trân châu không đem lại nguồn dinh dưỡng giá trị nào cho cơ thể vì không chứa nhiều chất xơ, protein.

Chất béo

Trong kem và bột béo của trà sữa chứa một lượng chất béo đáng kể. Tuy nhiên lượng chất béo trong 2 nguyên liệu này rất khó tiêu thụ và chuyển hóa, làm tăng lượng cholesterol “xấu” gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Các chất khác

Các loại topping kèm theo như kem cheese, flan, thạch, phô mai, sữa… khiến bảng thành phần trong một cốc trà sữa trở nên phong phú và đa dạng hơn. 

2. Lượng calo trong 1 ly trà sữa

Lượng calo có trong một ly trà sữa sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Kích cỡ ly: Ly càng lớn, lượng calo càng cao;
  • Loại trà: Trà đen, trà xanh, trà oolong... mỗi loại có hàm lượng calo khác nhau;
  • Lượng đường: Càng nhiều đường, lượng calo càng cao;
  • Loại sữa: Sữa tươi, sữa đặc, sữa hạt... mỗi loại có hàm lượng calo khác nhau;
  • Topping: Trân châu, thạch, pudding... cũng cung cấp thêm calo.

Lượng calo trong một ly trà sữa phụ thuộc vào nhiều yếu tố 

Thông thường, một ly trà sữa cỡ trung bình có thể chứa từ 350 đến 500 calo. Điều này tương đương với một bữa ăn nhẹ hoặc thậm chí một bữa ăn chính nhỏ.

3. Uống trà sữa có tác dụng gì? 

Những rủi ro tiềm tàng mà trà sữa gây ra cho sức khỏe là không thể phủ nhận, tuy nhiên khi sử dụng ở mức độ hợp lý, trà sữa có thể đem lại những lợi ích nhất định, cụ thể như: 

  • Giải khát: Trà sữa thường có hương vị thơm ngon và tươi mát, giúp giải khát hiệu quả, đặc biệt trong những ngày nóng;
  • Cung cấp năng lượng: Trà sữa chứa các thành phần như đường và sữa giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng;
  • Chứa chất chống oxy hóa: Trà, đặc biệt là trà xanh, có chứa chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do;
  • Giảm căng thẳng, tăng cường sự tỉnh táo: Trong trà sữa có chứa một lượng caffein nhất định giúp bạn bớt mệt mỏi, cảm thấy tỉnh táo và cải thiện sự tập trung.

4. Uống trà sữa có béo không? 

Quay trở lại với câu hỏi uống trà sữa có béo không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nhu cầu năng lượng trung bình ở người trưởng thành khoảng 2000 calo. Trong khi đó một cốc trà sữa chiếm tới 500 calo, tương đương với 25% tổng giá trị dinh dưỡng dung nạp mỗi ngày. Chưa kể đến lượng calo chúng ta còn dung nạp thêm từ các loại đồ ăn, thức uống khác trong một ngày.

Uống trà sữa có béo không là thắc mắc của nhiều người 

Chính vì vậy, đối với thắc mắc uống trà sữa có béo không, câu trả lời là có. Việc uống quá nhiều trà sữa hàng ngày không chỉ dẫn tới tình trạng tăng cân, béo phì mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Do đó, tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng trà sữa để bảo vệ sức khỏe và duy trì vóc dáng.

5. Cách uống trà sữa đúng cách

Thời điểm uống trà sữa  

Nếu bạn đắn đo về hàm lượng chất béo có trong trà sữa thì có thể cân nhắc thưởng thức loại thức uống này vào những thời điểm dưới đây giúp kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể: 

  • Buổi sáng;
  • Buổi chiều; 
  • Giữa các bữa ăn chính.   

Lựa chọn thời điểm uống trà sữa phù hợp để không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe 

Việc uống trà sữa vào buổi tối là thời điểm không được khuyến khích. Bởi như chúng ta đã biết, trong trà sữa có chứa một lượng caffein nhất định khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, lượng đường và chất béo trong trà sữa sẽ khiến bạn dễ bị tăng cân.

Hạn chế sử dụng topping đi kèm khi uống trà sữa  

Hạn chế các loại topping như trân châu đen, các dòng thạch, pudding… là một trong những cách hữu hiệu giúp hạn chế lượng calo trong trà sữa. 

Giảm lượng đường trong trà sữa  

Nếu bạn lo lắng về vấn đề cân nặng hay sức khỏe, không muốn bị tăng cân nên giảm lượng đường trong trà sữa là hợp lý nhất. Hiện nay, có nhiều loại trà sữa sử dụng các vị ngọt tự nhiên mà không sử dụng đường, đây cũng là một trong những sự lựa chọn phù hợp cho bạn.  

Không uống khi đói

Không nên uống trà sữa khi đói, vì lượng trà có trong trà sữa có thể là nguyên nhân gât ra tình trạng khó chịu ở dạ dày hay bị dạ dày.

Không uống khi vừa ăn no

Tình trạng đầy hơi, khó tiêu sẽ xuất hiện nếu bạn uống trà sữa ngay sau khi vừa ăn no. Điều này đồng thời còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein của cơ thể.

Tập thể dục sau khi uống trà sữa

Nếu bạn đã uống một cốc trà sữa size lớn thì có thể tập thể dục nhẹ nhàng để tiêu tan bớt calo có trong trà sữa. Để tránh tình trạng đau dạ dày, chỉ nên tập thể dục sau 2-3 tiếng uống trà sữa.

Như vậy, thắc mắc uống trà sữa có béo không đã được giải đáp chi tiết, cùng với đó là những lưu ý quan trọng giúp hạn chế chất béo trong trà sữa cũng như những tác động tiêu cực mà thức uống này gây ra đối với sức khỏe. Nếu bạn đọc có thêm thắc mắc xoay quanh tác động của việc uống trà sữa đối với sức khỏe nói riêng và có nhu cầu tư vấn về các vấn đề dinh dưỡng nói chung vui lòng liên hệ tới Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ sớm nhất. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.