Tin tức

Sau sinh uống trà sữa được không và lời khuyên từ chuyên gia

Ngày 18/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trà sữa có hương vị thơm ngon và được nhiều người yêu thích, trong đó bao gồm cả các bà mẹ bỉm sữa. Tuy nhiên, nhiều chị em lo lắng vẫn không dám dùng loại đồ uống này vì lo ngại về việc trà sữa có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con khi đang trong thời kỳ bú mẹ. Để biết rõ sau sinh uống trà sữa được không, mời chị em tham khảo những thông tin dưới đây. 

1. Sau sinh uống trà sữa được không?

Nếu được chế biến đúng cách từ những nguyên liệu sạch, trà sữa không chỉ là loại đồ uống thơm ngon mà còn có chứa một số chất chống oxy hóa rất tốt cho tim mạch. Bên cạnh đó, hạt trân châu trong trà sữa được làm từ bột năng hay bột nếp có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Sau sinh không nên uống trà sữa

Sau sinh không nên uống trà sữa

Tuy nhiên, không phải cốc trà sữa nào cũng có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Vì lợi ích kinh tế, nhiều cửa hàng đã sử dụng các loại nguyên liệu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng kèm thêm các chất phụ gia, chất bảo quản,… Do vậy, những sản phẩm này có thể gây hại cho sức khỏe.

Về thắc mắc sau sinh uống trà sữa được không, các chuyên gia giải đáp rằng, phụ nữ sau sinh và đang cho con bú không nên uống trà sữa. Tốt nhất, chị em hãy kiêng loại thực phẩm này cho đến khi trẻ ngừng bú mẹ.

2. Trà sữa có thể gây tác hại gì đối với mẹ và bé

Sau sinh, mẹ không nên uống trà sữa vì loại đồ uống này có thể gây ra những tác hại như sau:

- Tác hại của trà sữa đối với các bà mẹ:

Khi uống trà sữa, khả năng tiết sữa của mẹ sẽ bị giảm đi đáng kể. Nguyên nhân vì trong loại đồ uống này có chứa axit tannic – một hợp chất có thể tác động xấu đến tuần hoàn của tuyến vú và ảnh hưởng trực tiếp đến việc bài tiết sữa.

Đáng lo ngại hơn, trà sữa còn có chứa những hợp chất khác có thể gây ức chế quá trình hấp thụ sắt, canxi và kẽm của các bà mẹ. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Lúc này, sữa mẹ có thể thiếu hụt nhiều loại dưỡng chất cần thiết và rất quan trọng với bé.

Mẹ uống trà sữa có thể tác động đến hệ thần kinh của trẻ, khiến trẻ quấy khóc

Mẹ uống trà sữa có thể tác động đến hệ thần kinh của trẻ, khiến trẻ quấy khóc

- Tác hại của trà sữa với trẻ nhỏ

Trà sữa có chứa caffeine và axit béo. Khi mẹ uống trà sữa, những chất này sẽ từ sữa mẹ đi vào cơ thể trẻ và gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển hệ thần kinh của trẻ.

Hệ thần kinh của trẻ còn rất yếu và non nớt nên rất dễ bị kích thích khi phải hấp thụ nhiều caffeine. Vì thế, nếu mẹ uống trà sữa nhiều, con cũng có thể bị mất ngủ, cáu kỉnh và hay quấy khóc hơn bình thường.

3. Các bà mẹ cần lưu ý điều gì khi uống trà sữa?

Câu trả lời cho câu hỏi sau sinh uống trà sữa được không là “không nên”. Tuy nhiên, nếu quá thèm loại đồ uống này, thì các bà mẹ bỉm sữa nên làm thế nào? Dưới đây là lời khuyên từ chuyên gia:

- Nếu không thể kiêng trà sữa tuyệt đối, các mẹ hãy uống những cốc trà sữa đảm bảo chất lượng. Tốt nhất, hãy mua nguyên liệu và pha chế ngay tại nhà. Tuyệt đối tránh các loại trà sữa không rõ nguồn gốc vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé.

Thay vì uống trà sữa, mẹ có thể bổ sung một cốc sữa hạt

Thay vì uống trà sữa, mẹ có thể bổ sung một cốc sữa hạt

Hiện nay, trên thị trường có cung cấp đầy đủ các loại nguyên liệu làm trà sữa với chi phí không quá cao và cách pha chế cũng rất dễ dàng. Chị em cũng có thể tự làm thạch và trân châu để ly trà sữa thơm ngon và hấp dẫn hơn.

- Thời điểm uống trà sữa cũng là vấn đề các bà mẹ cần lưu ý: Thông thường, sau khi uống trà sữa khoảng 1 giờ thì nồng độ caffeine trong sữa mẹ sẽ có thể ở mức cao nhất. Mẹ nên tránh để con bú sữa trong thời điểm này và tốt nhất là đợi khi trẻ đã bú xong, mẹ hãy uống trà sữa.

- Trường hợp quá thèm đồ ngọt, chị em có thể khắc phục bằng việc ăn các loại trái cây tươi, các loại hạt và ngũ cốc,… Những loại thực phẩm này cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, không chỉ tốt cho sức khỏe của mẹ mà còn nâng cao chất lượng sữa và mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển của bé.

4. Chế độ dinh dưỡng cho các bà mẹ sau sinh

Để đảm bảo dinh dưỡng cho thời kỳ sau sinh và đang cho con bú, chị em nên lưu ý một số vấn đề sau:

- Nên ăn nhiều bữa trong ngày để đảm bảo cơ thể được cung cấp những dưỡng chất cần thiết.

- Nên ăn đa dạng thực phẩm, đảm bảo đủ 4 nhóm dưỡng chất cần thiết là chất béo, chất đạm, đường bột, vitamin và các loại khoáng chất, đặc biệt nên cho uống đủ nước mỗi ngày.

Các bà mẹ sau sinh nên ăn đa dạng thực phẩm

Các bà mẹ sau sinh nên ăn đa dạng thực phẩm

- Nên ăn các loại thực phẩm như cá hồi giúp bổ sung DHA rất tốt để cải thiện tâm trạng của mẹ và tốt cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ, sữa chua hay phô mai để bổ sung vitamin D và canxi, thịt bò giúp bổ sung sắt, các loại rau và trái cây giúp bổ sung vitamin và khoáng chất, các loại ngũ cốc nguyên hạt mang lại năng lượng và nâng cao chất lượng sữa,…

- Các bà mẹ sau sinh và đang cho con bú cũng nên tránh những món ăn cay, có nhiều hương liệu, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, không nên uống bia rượu hay cà phê, trà mạn, trà sữa để tránh gây ảnh hưởng đến khả năng bài tiết sữa của mẹ và gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ.

- Sau khi ăn bất cứ thực phẩm nào, chị em cũng nên theo dõi những phản ứng của trẻ chẳng hạn như tình trạng bú kém, nôn trớ, tiêu chảy, phát ban,... Nên tránh các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như tôm, cua, sò, trứng,…

- Tuy nhiên, không nên kiêng quá mức để đảm bảo mẹ luôn có đủ năng lượng và sữa mẹ luôn đầy đủ dưỡng chất. Một chế độ ăn uống khoa học và cân bằng dinh dưỡng sẽ giúp mẹ luôn tràn đầy năng lượng và đủ sữa để nuôi con, giúp con phát triển cả về thể chất và trí tuệ.

- Các bà mẹ cũng cần thận trọng về việc sử dụng thuốc trong thời kỳ đang cho con bú, nhất là các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

- Ngoài ra, các bà mẹ cũng nên có chế độ nghỉ ngơi, tránh lo lắng quá mức và giữ tinh thần vui vẻ trong thời kỳ cho con bú.

Để được giải đáp chi tiết hơn về vấn đề sau sinh uống trà sữa được không và chế độ dinh dưỡng của các bà mẹ bỉm sữa hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe cho mẹ và bé, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.