Các tin tức tại MEDlatec

Uống trà sữa có mất ngủ không? Làm thế nào để uống trà sữa mà không phải lo về giấc ngủ?

Ngày 28/10/2024
Trà sữa là thức uống yêu thích của nhiều người, nhất là giới trẻ. Tuy nhiên, với những người có vấn đề về giấc ngủ, uống trà sữa có mất ngủ không là vấn đề được quan tâm đặc biệt. Nếu bạn cũng thuộc nhóm này thì không nên bỏ qua những thông tin dưới đây để tìm được câu trả lời cho vấn đề mà mình đang quan tâm.

1. Uống trà sữa có mất ngủ không?

1.1. Có nguy cơ bị mất ngủ khi uống trà sữa không?

Uống trà sữa có mất ngủ không phụ thuộc vào các yếu tố như: thành phần trong trà sữa, phản ứng của cơ thể với các chất trong trà sữa,... Cafein trong trà, lượng đường lớn và một số chất phụ gia có trong trà sữa nếu tiêu thụ quá mức hoặc không đúng thời điểm đều có khả năng làm gián đoạn giấc ngủ.

Mức độ ảnh hưởng của việc uống trà sữa đến giấc ngủ phụ thuộc vào thời gian và tần suất uống. Trà sữa được uống vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều sẽ không phải lo lắng về nguy cơ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Trà chứa cafein là yếu tố gây lo lắng uống trà sữa có mất ngủ không

1.2. Thành phần nào trong trà sữa có thể gây mất ngủ?

Trà sữa chứa thành phần chính là trà và sữa cùng một số loại topping. Thành phần chính trong trà sữa là cafein - chất kích thích thường có trong trà, có khả năng ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Trà đen hoặc trà xanh chứa hàm lượng không nhỏ chất cafein. Uống trà sữa có mất ngủ không khi có cafein? Sau khi uống trà sữa, máu sẽ nhanh chóng được hấp thụ cafein và truyền đến não. Tại não, cafein ngăn chặn hoạt động của chất dẫn truyền adenosine - là chất giúp cơ thể cảm thấy buồn ngủ.

Mức độ nhạy cảm với cafein của mỗi người là khác nhau. Một số người uống trà sữa mà không gặp vấn đề gì nhưng cũng có người cảm thấy khó chịu, bồn chồn và khó ngủ do uống trà sữa.

Cafein có thể tồn tại trong cơ thể 3 - 5 giờ, thậm chí ở một số người có thể kéo dài đến 8 giờ. Do đó, uống trà sữa vào buổi chiều tối thì có thể ngủ không sâu giấc hoặc khó ngủ.

Ngoài cafein, trà sữa còn chứa lượng đường khá lớn làm cho cơ thể phải tiêu thụ nhiều năng lượng. Đường có thể tạo ra năng lượng tức thì cho cơ thể, nhưng lại làm tăng insulin, khiến cơ thể khó kiểm soát năng lượng và ảnh hưởng đến nhịp sinh học.

Chỉ số đường huyết tăng có thể khiến cơ thể tỉnh táo, gây khó ngủ, khó có giấc ngủ sâu. 

2. Làm cách nào để uống trà sữa không lo mất ngủ?

Nếu bạn là người nghiền trà sữa nhưng lại lo lắng uống trà sữa có mất ngủ không thì có thể tham khảo một số gợi ý sau để không ảnh hưởng đến giấc ngủ:

Giảm đường và cafein trong trà sữa để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ

- Chọn loại trà sữa ít cafein

Một số loại trà sữa làm từ trà thảo mộc hoặc trà trái cây sẽ chứa ít cafein hơn so với trà xanh hay trà đen. Hoặc bạn cũng có thể giảm lượng trà trong trà sữa để không tiêu thụ nhiều cafein. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn uống trà sữa vào buổi chiều tối mà không lo bị mất ngủ.

- Giảm lượng đường 

Đường trong trà sữa làm tăng đường huyết nên dễ gây mất ngủ. Vì thế, khi uống trà sữa, hãy giảm lượng đường hoặc chọn loại topping ít ngọt hơn. 

- Uống với liều lượng vừa phải

Chỉ nên uống một cốc nhỏ trà sữa để hạn chế tiêu thụ cafein và kiểm soát lượng đường hấp thụ.

- Uống trà không sữa

Nếu có vấn đề về tiêu hóa khi uống sữa thì chọn loại trà sữa không chứa sữa động vật hoặc thay thế bằng sữa hạt sẽ là giáp pháp tốt để giảm khó tiêu và yên tâm giấc ngủ không bị ảnh hưởng.

- Tập thể dục nhẹ nhàng

Trường hợp đã uống trà sữa thì sau đó nên đi bộ nhẹ nhàng hoặc tập yoga để tiêu hao bớt năng lượng trong trà sữa. Điều này giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

- Nghe nhạc thư giãn

Nghe nhạc nhẹ hoặc chọn âm thanh thiên nhiên có thể giúp não bộ thư giãn và cảm thấy buồn ngủ hơn.

- Tạo không gian ngủ

Nên cố gắng tạo không gian tối, yên tĩnh và thoáng mát cho phòng ngủ để cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ. 

3. Nên uống trà sữa vào thời điểm nào để không mất ngủ?

Chọn thời điểm uống cũng là cách để bạn không phải lo ngại uống trà sữa có mất ngủ không. Thời gian hợp lý để uống trà sữa là vào buổi sáng hoặc buổi chiều sớm để cơ thể có thêm năng lượng và sự tỉnh táo cho các hoạt động. Tránh uống trà sữa sau 4 giờ chiều vì cafein và đường trong trà sữa sẽ lưu lại rất lâu, gây khó khăn cho giấc ngủ đêm.

4. Thức uống thay thế cho trà sữa để có giấc ngủ ổn định

Trường hợp thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ, hãy thử thay thế trà sữa bằng những loại thức uống khác để không gây mất ngủ như:

Nước ép trái cây thay thế cho trà sữa vừa tốt cho sức khỏe vừa tránh gây mất ngủ

- Nước ép hoa quả tươi

Nước ép từ táo, lê, dâu tây,... không chỉ ngon miệng mà còn cung cấp vitamin và khoáng chất làm đẹp da, giúp cơ thể thư giãn trước khi ngủ.

- Trà thảo mộc

Các loại trà như trà hoa cúc, trà bạc hà, trà lá tía tô,... có tác dụng an thần, giúp đem lại giấc ngủ sâu.

- Sữa ấm

Uống 1 cốc sữa ấm trước khi ngủ sẽ cung cấp protein và amino axit giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Như vậy, với câu hỏi: uống trà sữa có mất ngủ không thì câu trả lời là có khả năng bị mất ngủ nếu uống lượng quá nhiều và gần giờ đi ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách lựa chọn loại trà sữa ít cafein, giảm đường và uống vào thời gian hợp lý thì bạn có thể thỏa mãn sở thích. Hoặc bạn cũng có thể thay trà sữa bằng thức uống tự nhiên khác để yên tâm về chất lượng giấc ngủ đêm của mình.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám các vấn đề sức khỏe liên quan đến rối loạn giấc ngủ có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn đặt lịch cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.