Các tin tức tại MEDlatec

Viêm đại tràng giả mạc: mức độ nguy hiểm và biến chứng của bệnh

Ngày 01/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

Viêm đại tràng giả mạc: mức độ nguy hiểm và biến chứng của bệnh

Theo các bác sĩ, viêm đại tràng giả mạc tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Để biết đó là những biến chứng nào và mức độ nguy hiểm ra sao, bạn đọc đừng bỏ qua những chia sẻ trong bài viết bên dưới.

1. Viêm đại tràng giả mạc là gì?

Viêm đại tràng giả mạc là tình trạng đại tràng bị viêm do sử dụng kháng sinh hoặc do suy giảm miễn dịch. Cụ thể, khi người bệnh phải sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh lý nào đó dẫn đến sự sinh sản quá mức của vi khuẩn Clostridium difficile thì sẽ bị viêm đại tràng giả mạc. Và bệnh lý này cũng thường gặp ở người cao tuổi, sức khỏe yếu.

Viêm đại tràng giả mạc thường xảy ra với người già, người đang trị bệnh

2. Triệu chứng của viêm đại tràng giả mạc

Viêm đại tràng giả mạc có những triệu chứng nặng nhẹ khác nhau, cụ thể như sau.

Mức độ nhẹ

Sau khi dùng kháng sinh 1 - 2 ngày hoặc ngay cả khi đã dừng uống kháng sinh vài tuần thì bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng của viêm đại tràng giả mạc sau.

Tiêu chảy không kiểm soát, đi phân toàn nước kéo dài từ 2 ngày, mỗi ngày hơn 3 lần.

● Bụng có cảm giác đau quặn.

Mệt mỏi, suy nhược do cơ thể bị mất nước.

Mức độ nặng

Ở mức độ nặng, người bị viêm đại tràng giả mạc sẽ có những triệu chứng vô cùng nghiêm trọng.

● Tiêu chảy nước nhiều lần trong ngày (hơn 10 lần). Phân kèm máu và mủ.

● Đau bụng và đau quặn đến mức không thể chịu nổi.

● Tim đập nhanh hơn bình thường.

● Sốt và buồn nôn.

● Kiệt quệ do tình trạng mất nước xảy ra.

● Chán ăn.

● Sụt cân.

Suy thận.

● Số lượng bạch cầu tăng.

Viêm đại tràng giả mạc gây đau bụng và đi ngoài ra nước nhiều lần trong ngày

3. Viêm đại tràng giả mạc nguy hiểm không?

Từ những chia sẻ trên, dễ dàng nhận thấy viêm đại tràng giả mạc thực sự nguy hiểm. Các triệu chứng nghiêm trọng của mức độ nặng có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không được điều trị và chăm sóc đặc biệt, thậm chí, người bệnh có thể bị tử vong. Tuy nhiên, tỷ lệ chữa khỏi cao nếu được điều trị sớm, tích cực. Nhưng lưu ý là bệnh có thể tái phát sau vài ngày hoặc vài tuần điều trị thành công.

Điều này cho thấy, ngay khi có dấu hiệu nghi viêm đại tràng giả mạc thì bạn cần nhanh chóng đi khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Tuyệt đối không chủ quan tự điều trị tại nhà, nhất là khi đau bụng nhiều kèm sốt và đi ngoài ra nước nhiều lần trong ngày kéo dài hơn 2 ngày.

4. Các biến chứng của viêm đại tràng giả mạc

Những biến chứng của viêm đại tràng giả mạc mà bạn không được chủ quan bao gồm:

Mất nước

Việc đi ngoài nhiều lần và đi ngoài ra nước kéo dài sẽ khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng. Lúc này, các cơ quan trọng cơ thể hoạt động yếu ớt, bạn sẽ luôn trong tình trạng mệt mỏi, lừ đừ. Nặng hơn có thể dẫn đến sốc nhiệt, tụt huyết áp, bất tỉnh, hôn mê và tử vong.

Biến chứng thường gặp nhất của viêm đại tràng giả mạc là mệt mỏi do mất nước

Suy thận

Đây cũng là biến chứng do tình trạng mất nước xảy ra khi bị viêm đại tràng giả mạc. Đặc biệt, khi tình trạng mất nước diễn tiến nhanh thì chức năng của thận sẽ bị suy giảm. Cùng với đó là các vấn đề về tiết niệu như nhiễm trùng đường tiểu, bí tiểu, tiểu khó,…

Phình đại tràng nhiễm độc

Viêm đại tràng giả mạc còn khiến đại tràng hoạt động yếu kém, phân và hơi không được đẩy xuống dưới mà ứ lại, dẫn đến phình đại tràng. Nếu không can thiệp sớm, đại tràng có nguy cơ thủng, vỡ, gây nhiễm khuẩn khoang ổ bụng và nặng hơn là tử vong.

Tử vong

Nếu bị viêm đại tràng giả mạc mức độ nặng, cơ thể mất nước nghiêm trọng, bạn không chỉ đối mặt với các biến chứng trên mà còn có nguy cơ tử vong. Đây chính là biến chứng nặng nề nhất và đáng tiếc nhất.

5. Điều trị viêm đại tràng giả mạc

Công tác điều trị đóng vai trò quan trọng trong việc phòng tránh biến chứng do viêm đại tràng giả mạc gây ra. Hiện có các phương pháp điều trị sau.

Thay đổi kháng sinh điều trị

Ngừng sử dụng các loại thuốc kháng sinh gây viêm đại tràng giả mạc, thay thế bằng các loại kháng sinh khác có thể chống lại sự sinh sản của vi khuẩn C. difficile và tăng cường các loại vi khuẩn khác để tạo sự cân bằng trong đại tràng. Kháng sinh mới này có thể dùng qua đường uống, tiêm hoặc thông ống mũi dạ dày.

Bác sĩ sẽ cân nhắc và chỉ định thay đổi thuốc kháng sinh phù hợp

Cấy ghép phân (FMT)

Phương pháp này cũng nhằm mục đích cân bằng vi khuẩn trong đại tràng như nói trên. Lúc này, bác sĩ sẽ sử dụng phân của người khỏe mạnh để cấy vào đại tràng của người bệnh để khôi phục sự mất cân bằng vi khuẩn. Thường thì phương pháp FMT chỉ được áp dụng trong trường hợp viêm đại tràng giả mạc mức độ nặng.

Phẫu thuật

Nếu viêm đại tràng giả mạc dẫn đến biến chứng thủng, vỡ đại tràng; suy thận, suy nội tạng thì bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật cấp cứu, tránh đe dọa đến tính mạng.

Chăm sóc, nghỉ ngơi

Sau khi điều trị, người bệnh cần được chăm sóc và nghỉ ngơi đúng cách theo hướng dẫn sau.

● Sử dụng kháng sinh điều trị đúng liệu trình, phác đồ. Không tự ý ngưng, thay đổi hay lạm dụng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ.

● Uống nhiều nước, bao gồm nước lọc, nước dừa, nước trái cây, nước hầm canh,… Tránh rượu bia, nước ngọt và cà phê.

● Ăn thực phẩm mềm và dễ tiêu hóa như cháo, súp, canh, phở,… Tránh đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, cay nóng.

● Vệ sinh cá nhân, đặc biệt là rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

● Nếu vẫn còn tiêu chảy thì nên cách ly với các thành viên khác trong nhà.

Trên đây là những chia sẻ về viêm đại tràng giả mạc để bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý này. Nếu vẫn còn thắc mắc cần được tư vấn, hoặc đang tìm kiếm địa chỉ khám và điều trị bệnh viêm đại tràng giả mạc hoặc các bệnh lý liên quan, bạn có thể đến Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Đặc biệt, quý khách có thể đặt lịch khám tại MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 ngay từ hôm nay.

BS Chỉnh đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.