Tin tức

Những cách chữa viêm đại tràng bằng lá ổi hiệu quả ít người biết

Ngày 24/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Trong dân gian, có rất nhiều bài thuốc để chữa trị viêm đại tràng, và một trong những phương pháp được nhiều người tin dùng là sử dụng lá ổi. Phương pháp này đã được truyền lại qua nhiều thế hệ nhờ vào tính hiệu quả và sự an toàn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về cách chữa viêm đại tràng bằng lá ổi qua những thông tin chia sẻ dưới đây.

1. Tổng quan về bệnh

Đây là tình trạng niêm mạc đại tràng bị tổn thương, sưng viêm, có thể là cấp tính hoặc mạn tính. Khi mắc, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, nôn mửa, tiêu chảy hoặc táo bón, chán ăn, mệt mỏi, có thể kèm theo sốt.

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ thói quen ăn uống không điều độ, thường xuyên tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh. Ngoài ra, thức khuya hay làm việc căng thẳng cũng có thể gây viêm đại tràng cùng các vấn đề khác về tiêu hóa. Đặc biệt, những trường hợp dưới đây có nguy cơ cao bị viêm đại tràng:

  • Tiền sử gia đình có người bị viêm đại tràng. 
  • Sử dụng thuốc giảm đau NSAID, thuốc kháng sinh hay thuốc ức chế miễn dịch trong thời gian dài.
  • Người mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp,…
  • Người cao tuổi.


Viêm đại tràng có nguy cơ cao ở người già, trên 60 tuổi

2. Cách chữa viêm đại tràng bằng lá ổi

Sở dĩ lá ổi rất được tin dùng trong điều trị viêm đại tràng là do trong Đông y, lá ổi có tính ẩm, chứa nhiều thành phần dược tính như triterpenoid, tanin pyrogalic, axit psiditanic,… có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và làm se niêm mạc. Dưới đây là những cách chữa viêm đại tràng bằng lá ổi để bạn tham khảo và áp dụng.

Sử dụng lá ổi non

Đây là bài thuốc đơn giản nhất và phổ biến nhất mà hầu như ai cũng biết. Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 nắm lá ổi non, rửa sạch nhiều lần với nước rồi đem đi đun với 1 lít nước. Đun trong khoảng 30 phút thì dừng, chắt lấy nước, để nguội và chia thành 2 - 3 lần uống trong ngày. 

Hoặc bạn cũng có thể rửa sạch rồi phơi (hoặc sấy) khô lá ổi non, sau đó nghiền thành bột mịn. Khi sử dụng thì lấy 6g bột lá ổi non pha với 200ml nước sôi rồi uống, mỗi ngày uống 2 lần và có thể uống hàng ngày. 

Hầu như ai cũng biết cách chữa viêm đại tràng bằng lá ổi non

Hầu như ai cũng biết cách chữa viêm đại tràng bằng lá ổi non

Kết hợp lá ổi và gừng tươi

Chữa viêm đại tràng bằng lá ổi và gừng tươi cũng là bài thuốc hay và mang lại hiệu quả cao. Bởi giống như lá ổi, gừng có tính ấm và chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, kháng viêm nên có tác dụng làm ấm bụng, giảm đau do viêm loét đại tràng. 

Bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá ổi non, 8g gừng tươi và một ít muối ăn. Tất cả nguyên liệu này được trộn đều và giã dập, cho vào chảo và sao vàng. Sau đó cho vào nồi và đun với 1 lít nước trong 30 phút. Cuối cùng, chắt lấy nước, để nguội và uống hết trong ngày. 

Lá ổi, gừng tươi và vỏ quýt trị táo bón do viêm đại tràng

Viêm đại tràng gây ra nhiều vấn đề về tiêu hóa, trong đó có táo bón. Với trường hợp này, bạn có thể sử dụng lá ổi, gừng tươi và vỏ quýt (hoặc chanh) để cải thiện. Bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá ổi non, 30g gừng tươi và 3 vỏ quýt. Lá ổi rửa sạch, gừng tươi và vỏ quýt nướng dưới than cho thơm. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi và đun với 400ml nước. Đến khi nước còn khoảng 100ml thì ngưng đun, chắt lấy nước và uống. 

Kết hợp lá ổi với các nguyên liệu khác để chữa viêm đại tràng

Kết hợp lá ổi với các nguyên liệu khác để chữa viêm đại tràng 

Lá ổi, gừng tươi và trà xanh trị tiêu chảy do viêm đại tràng

Tiêu chảy là nỗi ám ảnh của những người bị viêm đại tràng bởi việc đi ngoài nhiều lần, đi phân lỏng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức nhanh chóng. Lúc này, bạn có thể áp dụng bài thuốc sau để cải thiện tình trạng.

Bạn cần chuẩn bị 20g lá ổi non, 20g lá trà xanh và 2 lát gừng tươi. Rửa sạch các nguyên liệu, cho vào nồi đun với 1 lít nước dưới lửa nhỏ. Đun đến khi thấy còn khoảng 2 chén nước thì ngưng, chắt lấy nước, để nguội và uống.

3. Lưu ý khi chữa viêm đại tràng bằng lá ổi

Khi áp dụng các bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng lá ổi, bạn cần lưu ý những vấn đề sau để vừa mang lại hiệu quả, vừa an toàn cho sức khỏe.

  • Các nguyên liệu phải được lựa chọn cẩn thận, rửa sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, sâu bọ. 
  • Người đang bị sốt hay có thân nhiệt cao thì chỉ nên dùng lá ổi đơn thuần, không kết hợp với gừng tươi.
  • Không sử dụng quá nhiều lá ổi, nhất là trong điều trị táo bón để tránh tình trạng thêm tồi tệ.
  • Bài thuốc từ lá ổi chỉ có thể điều trị hỗ trợ, không điều trị dứt điểm hay triệt để bệnh viêm đại tràng.
  • Kết hợp chữa viêm đại tràng bằng lá ổi với phác đồ điều trị của bác sĩ để mang lại hiệu quả cao nhất.
  • Nếu cơ thể xuất hiện những bất thường trong khi áp dụng bài thuốc từ lá ổi thì cần ngưng uống và đến gặp bác sĩ.

Khi bị viêm đại tràng bạn nên đi thăm khám để được Chuyên gia tư vấn phác đồ điều trị hiệu quả

Khi bị viêm đại tràng bạn nên đi thăm khám để được Chuyên gia tư vấn phác đồ điều trị hiệu quả

Ngoài ra, trong chế độ ăn hàng ngày, bạn cần tránh các loại thực phẩm có thể làm khởi phát hoặc làm trầm trọng thêm bệnh viêm đại tràng. Cụ thể, nên tránh những thực phẩm gây nặng bụng, khó tiêu, những thực phẩm có nhiều đường và chất béo, thức ăn cay nóng, cùng với các loại rượu bia, đồ uống chứa caffein và thuốc lá.

Song song với việc điều chỉnh chế độ ăn uống, hãy chú ý vận động và tập luyện hàng ngày. Việc này không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn tăng cường hệ miễn dịch, từ đó hỗ trợ kiểm soát bệnh hiệu quả hơn. Tùy vào tình trạng sức khỏe cá nhân mà bạn có thể lựa chọn bài tập và thời gian tập luyện sao cho phù hợp.

Đặc biệt, nếu bạn đang trong quá trình điều trị viêm đại tràng, cần tuân thủ phác đồ điều trị và lịch tái khám của bác sĩ. Việc không điều trị đúng cách và tích cực có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, chẳng hạn như ung thư đại tràng.

Trên đây là tổng hợp các cách chữa viêm đại tràng bằng lá ổi để bạn tham khảo, hy vọng bạn sẽ áp dụng đúng cách để cải thiện tình trạng bệnh. Để được thăm khám và điều trị viêm đại tràng hay các bệnh lý tiêu hóa, bạn có thể đến Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Quý khách cũng dễ dàng đặt lịch khám trước qua hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.