Các tin tức tại MEDlatec

Vôi hóa tuyến vú: nguyên nhân và các vấn đề liên quan khác

Ngày 12/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vôi hóa tuyến vú hình thành do tổn thương tuyến vú gây hoại tử mô hoặc các bệnh lý nhiễm trùng, tắc nghẽn tuyến sữa, hầu hết là dạng lành tính. Tuy nhiên, vôi hóa tuyến vú có thể tiến triển thành ung thư hoặc chẩn đoán nhầm với ung thư vú, cần lưu ý kiểm tra theo dõi thường xuyên.

1. Vôi hóa tuyến vú là gì?

Vôi hóa là tình trạng lắng đọng canxi trong các mô vú, dẫn đến hình thành các nốt canxi hoặc hạt canxi nhỏ sáng rõ trên ảnh chụp X-quang. Đa phần các nốt vôi hóa có kích thước khá nhỏ, không thể cảm nhận được bằng tay hoặc kiểm tra kích thước. Chỉ có vôi hóa ác tính dễ dàng phát triển thành kích thước lớn và có thể cảm nhận.

Hình ảnh vôi hóa tuyến vú trên nhũ ảnh

Vôi hóa tuyến vú khá phổ biến ở phụ nữ trên 50 tuổi, có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên vú với số lượng nhiều. Hầu hết vôi hóa tuyến vú là lành tính song có thể là dấu hiệu của ung thư vú hoặc thay đổi tiền ung thư vú.

Các dạng thường gặp của vôi hóa tuyến vú xuất hiện trên ảnh chụp X-quang bao gồm:

Nốt vôi hóa lớn

Các nốt này có kích thước lớn, xuất hiện như những chấm trắng lớn hoặc đường đứt nét. Hầu hết tình trạng này gặp ở phụ nữ trên 50 tuổi và không phải là ung thư.

Nốt vi vôi hóa

Thay thì đốm trắng kích thước lớn, dạng vôi hóa này xuất hiện bởi những đốm trắng mịn, li ti như những hạt muối trên hình chụp nhũ ảnh. Những nốt vi vôi hóa ở ngực này thường không phải ung thư nhưng theo dõi là cần thiết vì một số trường hợp là dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm.

Vôi hóa tuyến vú thường không phải là ung thư

Khi phát hiện hình ảnh vi vôi hóa tuyến vú, bác sĩ phải kiểm tra rõ hơn nốt vôi hóa và xác định tính chất của chúng. Nếu hình ảnh vi vôi hóa nguy cơ là dấu hiệu ung thư, bác sĩ sẽ sinh thiết vú để xác định chắc chắn.

2. Nguyên nhân gây vôi hóa tuyến vú

Sự lắng đọng canxi hình thành các nốt vôi hóa chen giữa mô tuyến vú có thể là do nhiều nguyên nhân, phổ biến như:

2.1. Chấn thương vú

Một chấn thương vú trước đó có thể làm tổn thương và hoại tử mô của vú. Lúc này, lượng canxi được giải phóng nhiều hơn có thể kết tụ và hình thành nốt vôi hóa. Chúng phát triển từ từ theo lượng canxi lắng đọng trong tuyến vú nhưng thường không nguy hiểm.

2.2. Ảnh hưởng của thời kỳ mãn kinh

Một nguyên nhân khiến phụ nữ trên 50 tuổi thường bị vôi hóa tuyến vú là do ảnh hưởng của nội tiết tố thay đổi, sự dư phần của chất bài tiết tế bào hoặc các mảnh vỡ tế bào. Đôi khi sự vôi hóa xảy ở cả trong các mạch máu của vú, đi kèm với viêm nang lông trên da vú.

2.3. Rối loạn liên quan đến giãn ống tuyến vú

Bệnh viêm vú hoặc nhiễm trùng các mô vú có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các ống tuyến vú, ngăn chặn hoặc làm tắc nghẽn tuyến sữa. Tất cả đều làm tăng lắng đọng canxi trong các mô vú và lòng ống tuyến vú, hình thành nên các nốt vôi hóa.

Vôi hóa tuyến vú thường do các nguyên nhân lành tính

2.4. Nang vú

Nang vú có sự hiện diện của nhiều túi nhỏ như u xơ tuyến và cục u trong vú, đa phần các khối u này là lành tính. Nang vú có thể dần dần biến đổi trở thành nốt vôi hóa.

2.5. Ảnh hưởng của phương pháp điều trị

Xạ trị là phương pháp ảnh hưởng nhất, làm tăng canxi hóa trong vú và hình thành nốt vôi hóa tuyến vú. Xạ trị ung thư vú hoặc các vùng liên quan có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Hầu hết nguyên nhân dẫn đến vôi hóa tuyến vú là lành tính, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như dẫn đến ung thư nhưng các chuyên gia khuyên tốt nhất cần đến bệnh viện kiểm tra. Trong trường hợp nguyên nhân không xác định được hoặc hình ảnh vôi hóa không rõ ràng, bác sĩ sẽ làm xét nghiệm bổ sung để làm rõ chẩn đoán.

3. Có cần điều trị vôi hóa tuyến vú không?

Đây là thắc mắc của rất nhiều phụ nữ khi nhận được chẩn đoán có nốt vôi hóa tuyến vú, một số lo lắng đây là dấu hiệu của ung thư. Các chuyên gia cho biết, nếu vôi hóa tuyến vú là lành tính, bạn nên kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần để xác định các tổ chức lắng đọng canxi có thay đổi về kích thước hay không. Nếu chúng ổn định, nốt vôi hóa tuyến vú là lành tính thì không cần phải điều trị. Hồ sơ khám được giữ lại để so sánh và theo dõi trong quá trình dài.

Vôi hóa tuyến vú có thể hoặc không phải điều trị

Nếu nốt vôi hóa tuyến vú được xác định có nguy cơ thấp bị ung thư, việc điều trị sẽ được xem xét. Song trong hầu hết trường hợp, bác sĩ chỉ yêu cầu bạn làm kiểm tra khác sau 6 tháng để xác định lại chất lắng đọng gây vôi hóa có thay đổi hình dạng kích thước hay không. Nếu không có bất thường, chỉ cần theo dõi hàng năm bằng chụp X-quang vú và siêu âm vú.

Nếu không xác định được nốt vôi hóa tuyến vú là dấu hiệu ung thư hay lành tính, bác sĩ sẽ làm sinh thiết để xác định rõ hơn. Nếu đây là dấu hiệu ung thư, việc chẩn đoán và điều trị sớm là cần thiết, bức xạ, hóa trị liệu hay phẫu thuật có thể được tiến hành.

Như vậy, nốt vôi hóa tuyến vú có cần điều trị không còn phụ thuộc vào tính chất nốt vôi hóa. Sinh thiết là xét nghiệm chủ yếu để xác định khi cần thiết, các phương pháp sinh thiết chủ yếu được áp dụng như: sinh thiết lõi kim, sinh thiết lấy mẫu bằng thủ thuật, sinh thiết vú bằng kim có hút chân không,… Tế bào vôi hóa và khu vực xung quanh sẽ được thu thập và phân tích để xác định là lành tính hay ác tính.

Không có biện pháp ngăn ngừa nào hiệu quả cho tình trạng vôi hóa tuyến vú xảy ra, các chuyên gia cho biết phát hiện sớm bất thường bằng chụp nhũ ảnh rất quan trọng. Phát hiện sớm giúp theo dõi, can thiệp và điều trị có hiệu quả hơn.

Lối sống tích cực có thể là biện pháp ngăn ngừa ung thư vú

Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin về vôi hóa tuyến vú, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí . Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có cung cấp gói tầm soát ung thư vú, giúp phát hiện sớm ung thư cũng như các dấu hiệu tiền ung thư khi chưa có triệu chứng. Đối tượng nên tầm soát ung thư vú định kỳ là phụ nữ trên 40 tuổi, đang trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, có triệu chứng nghi ngờ,…

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.