Các tin tức tại MEDlatec

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền? Yếu tố nào ảnh hưởng đến giá xét nghiệm?

Ngày 25/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sàng lọc tiểu đường thai kỳ là xét nghiệm thường quy trong quá trình theo dõi thai, giúp phát hiện bệnh hiệu quả nhất đối với mẹ bầu. Trong đó, một trong những vấn đề được chị em quan tâm là chi phí của loại xét nghiệm này. Cùng tham khảo bài viết sau để biết rõ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền và mẹ bầu cần lưu ý điều gì khi thực hiện?

1. Những thông tin cơ bản về tiểu đường thai kỳ

Trước khi tìm lời giải đáp “xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền”, mời bạn cùng tham khảo một số thông tin cơ bản về căn bệnh này. 

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng rối loạn dung nạp glucose xảy ra ở những phụ nữ đang mang thai. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do một số loại hormone được sản xuất từ nhau thai. Những loại hormone này có thể khiến cản trở việc sản xuất insulin ở cơ thể mẹ bầu hoặc khiến cho việc sử dụng insulin của chị em kém hiệu quả hơn bình thường. Từ đó dẫn tới tăng đường huyết và gây ra tiểu đường thai kỳ.

Một số trường hợp có nguy cơ cao mắc bệnh như mẹ bầu đã từng bị tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu bị béo phì, trong gia đình có người bị bệnh tiểu đường, mẹ bầu đã từng sinh con nặng 4kg trở lên, mẹ bầu bị hội chứng buồng trứng đa nang,...

Thường xuyên khát nước có thể là biểu hiện tiểu đường thai kỳ

Người bị tiểu đường thai kỳ thường không có biểu hiện rõ ràng và phần lớn bệnh nhân được chẩn đoán trong buổi khám thai định kỳ. Ngoài ra, nếu cơ thể xuất hiện một số thay đổi sau, chị em nên đi khám càng sớm càng tốt: 

  • Luôn mệt mỏi. 
  • Sụt cân bất thường. 
  • Khát nước. 
  • Đi tiểu nhiều lần. 
  • Vết thương lâu lành. 
  • Vùng kín bị viêm nhiễm và bệnh tái phát nhiều lần. 

Nếu không được phát hiện và kiểm soát tốt, bệnh có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi, đặc biệt là: 

- Đối với mẹ: Khi mẹ bầu bị tiểu đường, thai nhi thường phát triển quá nhanh, khiến trọng lượng thai cũng tăng lên. Khi thai quá lớn sẽ dễ gặp phải chấn thương trong lúc sinh hoặc không thể sinh thường. Một số nguy cơ cụ thể đối với người mẹ như sau: 

+ Tăng nguy cơ sinh non hoặc thai lưu.

+ Tăng biến chứng tiền sản giật khi chuyển dạ.

+ Tăng nguy cơ mẹ bị đái tháo đường type 2 sau khi sinh. 

Trẻ sinh ra từ mẹ bị tiểu đường thai kỳ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong tương lai

- Đối với thai nhi: Khi mẹ bầu bị tiểu đường mà không nhận biết và kiểm soát bệnh sớm có thể làm tăng tỷ lệ dị tật thai nhi, làm tăng nguy cơ thai nhi bị chấn thương khi sinh, tăng nguy cơ sinh non, trẻ dễ bị suy hô hấp, vàng da và nguy cơ bị tiểu đường khi lớn lên,...

2. Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền?

Đây là thắc mắc chung của rất nhiều mẹ bầu trước khi thực hiện loại xét nghiệm này. Hiện nay, xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là một loại xét nghiệm đơn giản, ít tốn kém, được triển khai ở rất nhiều cơ sở phòng khám, bệnh viện trên cả nước và ở mỗi cơ sở sẽ có sự chênh lệch về mức giá. Do đó, rất khó để có thể đưa ra một câu trả lời cụ thể đối với thắc mắc “tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền”. Giá dịch vụ xét nghiệm dao động khoảng 200.000-500.000 đồng và thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sau: 

Mỗi đơn vị y tế sẽ có mức phí xét nghiệm tiểu đường thai kỳ khác nhau

- Phương pháp thực hiện xét nghiệm.

- Hệ thống trang thiết bị y tế hỗ trợ: Nếu sử dụng các thiết bị máy móc xét nghiệm hiện đại thì chi phí xét nghiệm có thể sẽ nhỉnh hơn đôi chút. Tuy nhiên, khi thực hiện xét nghiệm tại những cơ sở này, bạn sẽ có thể yên tâm hơn về kết quả xét nghiệm

- Quy trình thăm khám.

- Trình độ chuyên môn của các bác sĩ, kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm và thăm khám. 

- Gói xét nghiệm: tiểu đường thai kỳ có thể nằm trong các gói xét nghiệm khác nhau với mức giá khác nhau. 

- Chương trình ưu đãi: Nếu bạn lựa chọn xét nghiệm đúng thời điểm cơ sở y tế triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá thì mức phí xét nghiệm sẽ thấp hơn so với những ngày thường. 

3. Lưu ý

Ngoài vấn đề “xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền”, chị em cần chú ý một số điều sau:

- Về thời điểm thực hiện: Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ cần được thực hiện ở những thời điểm sau: 

+ Trong lần khám thai đầu tiên: Mẹ bầu cần được thực hiện xét nghiệm HbA1c và Glucose lúc đói. Nếu mẹ bầu đã từng bị tiểu đường thai kỳ hoặc có bệnh mạn tính thì cần xét nghiệm dung nạp Glucose.

+ Từ 24 - 28 tuần: Đây cũng là thời điểm cần thực hiện xét nghiệm tiểu đường. Lưu ý, mẹ bầu cần nhịn ăn (ít nhất 8 tiếng) trước khi xét nghiệm.

- Cần làm gì nếu bị tiểu đường thai kỳ: Trong trường hợp được chẩn đoán bị tiểu đường trong thời gian mang thai, bạn không nên quá lo lắng mà cần thực hiện một số lưu ý sau để kiểm soát lượng đường trong máu, hạn chế những biến chứng có thể xảy ra đối với bản thân và sự phát triển của thai nhi: 

+ Tuân thủ đúng theo những quy định của bác sĩ về phác đồ điều trị, đặc biệt là sử dụng đúng loại thuốc, đúng liều lượng thuốc. Không tự ý mua thuốc điều trị. 

+ Xây dựng chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh theo hướng dẫn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng. Ưu tiên ăn rau xanh, hạn chế những thực phẩm có chứa nhiều tinh bột và đường. Đồng thời nên tập luyện nhẹ nhàng mỗi ngày, lựa chọn những động tác phù hợp với sức khỏe mẹ bầu. 

+ Thăm khám thường xuyên theo lịch hẹn của bác sĩ để có thể theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe, từ đó xử trí kịp thời những vấn đề bất thường và để có một thai kỳ khỏe mạnh.

MEDLATEC sở hữu các loại máy xét nghiệm hiện đại, có thể thực hiện hàng ngàn xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề “xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền” và một số lưu ý quan trọng để mẹ bầu có thể nhận được kết quả xét nghiệm chính xác, đồng thời có kế hoạch chăm sóc thai kỳ để đảm bảo mẹ khỏe và con phát triển tốt. 

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng đừng quên tham khảo kỹ càng để lựa chọn cơ sở y tế uy tín trong quá trình thăm khám thai và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bao gồm xét nghiệm tiểu đường. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC với nhiều chi nhánh trên toàn quốc là một đơn vị y tế uy tín mà các mẹ bầu có thể yên tâm khi lựa chọn xét nghiệm tiểu đường thai kỳ. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.