Tin tức

Thời điểm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ và địa chỉ xét nghiệm uy tín

Ngày 29/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiểu đường thai kỳ nếu không được theo dõi và điều trị đúng cách sẽ gây ra biến chứng nghiêm trọng đối với mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy, khi mang thai, người phụ nữ nên chủ động đi xét nghiệm tiểu đường thai kỳ theo các mốc thời gian để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh.

1. Tiểu đường thai kỳ là gì?

Để giải đáp thắc mắc: khi nào thai phụ nên đi xét nghiệm tiểu đường thai kỳ, trước tiên chúng ta cần hiểu về vấn đề sức khỏe này. Tiểu đường thai kỳ xảy ra khi lượng đường huyết khi mang thai tăng cao bất thường, tình trạng này chủ yếu xảy ra trong 3 tháng giữa hoặc cuối của của thai kỳ. 

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng đường huyết của thai phụ tăng hơn mức trung bình

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng đường huyết của thai phụ tăng hơn mức trung bình

Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do hormone nhau thai khiến chức năng của insulin bị rối loạn. Lúc này, cơ thể không sản sinh đủ lượng insulin cần thiết, khả năng dung nạp đường huyết giảm đáng kể. Tình trạng này khiến đường huyết tăng cao hơn mức cho phép và gây tiểu đường thai kỳ.

Chị em thừa cân, béo phì là đối tượng dễ mắc tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, nếu thành viên trong gia đình bạn có tiền sử mắc tiểu đường thì người phụ nữ cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.

Một số trường hợp khác có thể mắc đái tháo đường thai kỳ là: phụ nữ mang thai khi ngoài 35 tuổi, chị em từng được chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ trong lần mang bầu trước, phụ nữ từng sinh em bé nặng từ 4kg trở lên hoặc từng có thai chết lưu mà không xác định được nguyên nhân.

Trên thực tế, tiểu đường thai kỳ có thể xảy ra ở bất cứ chị em phụ nữ nào nên việc xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là rất cần thiết. 

2. Sự ảnh hưởng của tiểu đường thai kỳ

Một câu hỏi được nhiều chị em quan tâm là: tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi?

Tiểu đường thai kỳ cần được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Tiểu đường thai kỳ cần được phát hiện sớm và điều trị đúng cách

Thứ nhất, lượng đường huyết trong máu mẹ bầu tăng cao sẽ khiến thai nhi nặng cân hơn so với bình thường. Điều này khiến mẹ bầu cảm thấy rất mệt mỏi trong giai đoạn chuẩn bị sinh, gặp nhiều khó khăn khi “vượt cạn” và khả năng sinh mổ là rất cao.

Bác sĩ cũng cảnh báo tiểu đường thai kỳ sẽ gây ra một số biến chứng đáng lo ngại như: 

  • Sinh non (em bé chào đời khi chưa đủ 37 tuần). Nguyên nhân là do hàm lượng polyhydramnios tăng cao khiến lượng nước ối nhiều hơn bình thường, mẹ bầu có xu hướng chuyển dạ sớm.
  • Tiềm ẩn nguy cơ gây tiền sản giật và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 
  • Trẻ sinh ra bởi người mẹ mắc tiểu đường thai kỳ có một số dấu hiệu như: hạ đường huyết, vàng da,…
  • Thai phụ mắc tiểu đường thai kỳ có rủi ro bị tiểu đường type 2 tương đối cao,...

3. Giải đáp thắc mắc: khi nào phụ nữ nên đi xét nghiệm tiểu đường thai kỳ?

Do mức độ nguy hiểm cao nên chị em bầu cần chủ động đi xét nghiệm, theo dõi tình trạng đường huyết trong suốt giai đoạn mang thai. Vậy đâu là thời điểm vàng để mẹ bầu đi xét nghiệm tiểu đường thai kỳ?

Khi nào mẹ bầu nên đi xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là thắc mắc thường gặp

Khi nào mẹ bầu nên đi xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là thắc mắc thường gặp

Đối với phụ nữ đang mang thai và chưa từng mắc đái tháo đường, bác sĩ khuyến khích nên đi xét nghiệm vào khoảng tuần 24 - 28 của thai kỳ để được phát hiện và điều trị kịp thời nếu đường huyết tăng cao bất thường. Sau sinh từ 4 - 12 tuần, chị em cũng nên chủ động đi xét nghiệm để theo dõi lượng đường huyết trong cơ thể. 

Đối với phụ nữ đang từng bị tiểu đường thai kỳ, lần mang thai tiếp theo có thể được thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ngay từ những lần khám đầu tiên trong 3 tháng đầu thai kỳ.

4. Phân tích kết quả xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Vậy kết quả xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu là bình thường? Chị em vui lòng tham khảo bảng kết quả dưới để biết mình có mắc tiểu đường thai kỳ hay không:

Thai phụ sẽ được bác sĩ tư vấn chi tiết về kết quả xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Thai phụ sẽ được bác sĩ tư vấn chi tiết về kết quả xét nghiệm tiểu đường thai kỳ 

  • Sức khỏe bình thường khi: lượng đường huyết khi đói nhỏ hơn hoặc bằng 92mg/dL (khoảng 5.1 mmol/L); sau nghiệm phát 1 giờ, lượng đường huyết nhỏ hơn hoặc bằng 180mg/dL; sau 2 giờ, lượng đường huyết nhỏ hơn hoặc bằng 153mg/dL (khoảng 8.5 mmol/L).
  • Mắc tiểu đường thai kỳ: chẩn đoán tiểu đường thai kỳ khi bất kỳ giá trị glucose huyết lúc đói hoặc sau 1 tiếng, hoặc sau 2 tiếng có giá trị lớn hơn tiêu chuẩn.

Khi phát hiện đường huyết tăng cao bất thường, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra chuyên sâu và hướng dẫn thai phụ điều trị, chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

5. Địa chỉ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ uy tín

Nếu chị em đang tìm kiếm địa chỉ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ uy tín thì hãy tham khảo ngay dịch vụ của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, đây cũng là nơi quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giỏi.

Tại MEDLATEC, Quý khách có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ xét nghiệm. Bởi không chỉ có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, đơn vị còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. Ngoài việc đến trực tiếp viện để xét nghiệm, chị em cũng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu tận nơi tiện lợi và chất lượng của MEDLATEC.

Dịch vụ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tận nơi của MEDLATEC được mọi khách hàng tin tưởng

Dịch vụ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tận nơi của MEDLATEC được mọi khách hàng tin tưởng

Bài viết này chắc hẳn đã giúp chị em giải đáp phần nào thắc mắc: khi nào nên đi xét nghiệm tiểu đường thai kỳ? Đây là điều quan trọng mà mọi phụ nữ đang mang thai không nên bỏ qua để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé đều ổn. Để được tư vấn, hướng dẫn kỹ hơn về các dịch vụ của MEDLATEC và đặt lịch xét nghiệm, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.