Tin tức

“Điểm danh” 9 dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ

Ngày 10/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thận yếu, hoạt động kém khiến quá trình lọc máu và loại bỏ chất thải bị trì trệ. Tình trạng này xảy ra ở phụ nữ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng. Dưới đây là các dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ mà chị em không được bỏ qua, cần nhanh chóng đi khám và điều trị.

1. Các dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ

Khi gặp phải tình trạng thận yếu, chị em có thể xuất hiện một hoặc nhiều dấu hiệu dưới đây:

Cơ thể mệt mỏi

Có nhiều nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi và đây cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe, không loại trừ thận yếu. Cảm giác mệt mỏi sẽ nhiều hơn khi bạn làm việc hay tập luyện, kèm theo đó là các triệu chứng như đau đầu, khó ngủ, người nhức mỏi, khó tập trung,…

Độc tố tích tụ trong cơ thể nên chị em bị thận yếu sẽ cảm thấy mệt mỏi

Độc tố tích tụ trong cơ thể nên chị em bị thận yếu sẽ cảm thấy mệt mỏi

Kinh nguyệt rối loạn

Kinh nguyệt có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của chị em. Rối loạn kinh nguyệt cũng có thể là dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ, nhất là khi bạn thường xuyên bị trễ kinh hoặc ra nhiều máu trong chu kỳ. Đặc biệt, hiện tượng mãn kinh sớm cũng có thể cho thấy thận bị yếu và hoạt động kém. 

Giảm ham muốn

Thận yếu làm chị em mệt mỏi và rối loạn kinh nguyệt kéo dài dẫn đến hệ quả giảm ham muốn tình dục, khiến đời sống chăn gối nguội lạnh. Nếu không được cải thiện, tình trạng này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hôn nhân và hạnh phúc gia đình.

Khó mang thai

Thận yếu ảnh hưởng đến sinh lý phụ nữ và rối loạn kinh nguyệt khiến chị em rất khó mang thai. Nếu bị suy giảm chức năng thận lâu dài, chị em khi mang thai còn có nguy cơ cao bị sảy thai và sinh non.

Đi tiểu nhiều

Có thể nói đây chính là dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ điển hình nhất. Nếu bạn đi tiểu nhiều hơn thường ngày, đặc biệt, đi tiểu liên tục vào ban đêm và quan sát thấy nước tiểu sẫm màu, sủi bọt nhiều thì rất có thể chức năng của thận gặp vấn đề.

Dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ có thể là đi tiểu nhiều hơn bình thường

Dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ có thể là đi tiểu nhiều hơn bình thường

Đau lưng dưới

Phụ nữ có thể bị đau lưng dưới trong những ngày hành kinh hoặc khi mắc các bệnh lý phụ khoa. Tuy nhiên, nếu đau lưng dưới gần với vùng thận, cơn đau âm ỉ và kéo dài cũng có thể cảnh báo bạn bị viêm thận hay sỏi thận. 

Da trở nên xấu xí

Nếu da của bạn trở nên khô hơn, xỉn màu kèm theo cảm giác ngứa thì đây cũng là dấu hiệu thận yếu bởi lúc này, các độc tố trong cơ thể không được đào thải ra ngoài mà tích tụ lại trong máu và mô. Tuy nhiên, dấu hiệu này khó nhận biết ở giai đoạn đầu của bệnh, mà chỉ rõ ràng nhất khi bệnh đã nặng, cần thực hiện chạy thận hay ghép thận.

Tóc rụng nhiều

Tương tự, tình trạng tóc khô xơ và gãy rụng nhiều cũng cảnh báo bệnh suy thận, thận yếu. Nguyên nhân là do tuyến thượng thận sản xuất không đủ hormon nội tiết nữ để nuôi dưỡng tóc nên tóc của bạn sẽ có xu hướng yếu dần, rụng nhiều và nhanh bạc.

Thận yếu ảnh hưởng đến làn da và mái tóc của chị em

Thận yếu ảnh hưởng đến làn da và mái tóc của chị em

Sưng mặt, tay, chân

Một dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ khác không thể bỏ qua chính là tình trạng mặt, tay, chân bị phù. Sở dĩ có tình trạng này là do thận bị yếu nên khả năng đào thải độc tố kém, dẫn đến tích tụ nước, muối trong cơ thể và gây ra hiện tượng sưng phù. 

2. Nguyên nhân gây thận yếu ở phụ nữ

Ngoài việc nắm bắt các dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ thì chúng ta cần biết được đâu là nguyên nhân gây thận yếu ở chị em để có cách điều trị, phòng ngừa hiệu quả. Sau đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này:

  • Tuổi tác: Càng lớn tuổi thì các cơ quan, bộ phận trong cơ thể càng suy yếu và dễ mắc bệnh. Nguyên nhân là do quá trình lão hóa tự nhiên xảy ra và hệ miễn dịch hoạt động kém. 
  • Thói quen: Có rất nhiều thói quen tác động tiêu cực đến thận, làm thận suy yếu như ăn mặn, uống ít nước, hút thuốc lá, nhịn tiểu tiện,...
  • Thuốc: Chúng ta thường nghe nói uống lạm dụng thuốc sẽ rất có hại cho gan thận. Và sự thật đúng là như vậy, những người dùng thuốc chống viêm, thuốc lợi tiểu, thuốc cao huyết áp,… trong thời gian dài có nguy cơ cao bị suy thận.
  • Bệnh lý: Thận yếu có thể là biến chứng của những bệnh lý như béo phì, tiểu đường, huyết áp, tim mạch, rối loạn lo âu, trầm cảm,… 

3. Phòng ngừa thận yếu ở phụ nữ

Song song với nhận biết các nguyên nhân và dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ, chị em nên thực hiện những cách phòng ngừa sau để chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân.

Thói quen ăn uống lành mạnh

Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn hãy ăn nhạt hơn và tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây, đồng thời, uống nhiều nước. Việc này vừa giúp bảo vệ thận, vừa duy trì huyết áp ổn định, phòng tránh cao huyết áp.

Đặc biệt, không tiêu thụ thực phẩm đóng gói, đồ ăn chế biến sẵn, nhất là các loại thịt nguội, xúc xích, chả viên, cá hộp,… vì chúng nhiều muối, nhiều chất bảo quản. Ngoài ra, tránh xa thuốc lá, rượu bia và chất kích thích để bảo vệ và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Để phòng bệnh về thận, chị em nên ăn uống khoa học, lành mạnh

Để phòng bệnh về thận, chị em nên ăn uống khoa học, lành mạnh

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Việc này giúp nâng cao thể trạng, phòng bệnh về thận và các bệnh lý mãn tính khác. Mỗi ngày, bạn nên dành ra 30 - 60 phút để tập luyện và kiên trì tập hàng ngày. Không nhất thiết phải tập cường độ cao hay quá sức, bạn chỉ cần tập luyện nhẹ nhàng, vừa sức là có thể mang lại hiệu quả. 

Thận trọng khi sử dụng thuốc

Bất kỳ loại thuốc nào cũng có tác dụng phụ, nhất là khi bạn dùng không đúng liều, đúng cách. Vì vậy, trước khi dùng thuốc, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước. Trường hợp thuốc không cần kê đơn thì nên thận trọng, không lạm dụng.

Tránh xa căng thẳng, mệt mỏi

Tinh thần tiêu cực là nguyên nhân gây ra bệnh và khiến tình trạng thận yếu thêm nghiêm trọng. Đó là lý do dù trong mọi hoàn cảnh, bạn vẫn phải duy trì tinh thần vui vẻ, thoải mái, không để mệt mỏi, căng thẳng, lo âu kéo dài. 

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ biết được nguyên nhân, dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ và các cách phòng ngừa. Để đặt lịch khám tại Chuyên khoa Nội tiết của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.