Tin tức

Uống nước rau mùi có tốt cho thận không và một vài điều lưu ý

Ngày 19/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Rau mùi tây rất quen thuộc với chúng ta. Loại rau gia vị này không chỉ làm dậy mùi của món ăn mà còn chứa nhiều dưỡng chất, rất tốt cho sức khỏe. Vậy uống nước rau mùi có tốt cho thận không và cần lưu ý gì khi sử dụng?

1. Uống nước rau mùi có tốt cho thận không?

Rau mùi là loại thảo mộc có ở nhiều quốc gia trên thế giới và có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Với thắc mắc “uống nước rau mùi có tốt cho thận không”, câu trả lời là “có” nếu bạn biết cách sử dụng. Loại rau gia vị này có chứa nhiều vitamin A, C, K, sắt và axit folic,... rất tốt cho thận và nhiều cơ quan trong cơ thể. 

Rau mùi tây có chứa nhiều dưỡng chất, rất tốt cho thận

Rau mùi tây có chứa nhiều dưỡng chất, rất tốt cho thận

Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của rau mùi tây đối với chức năng thận: 

- Tăng cường hoạt động của thận: Khi thêm rau mùi tây vào chế độ ăn hàng ngày, loại rau này có tác dụng như một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp cơ thể bài tiết chất lỏng, giảm giữ nước trong cơ thể, đào thải độc tố, làm sạch thận, giảm nguy cơ lăngs đọng khoáng chất trong thận và phòng tránh sỏi thận. Đồng thời, rau mùi tây còn bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. 

- Phòng ngừa sỏi thận: 

Bệnh sỏi thận rất phổ biến, là tình trạng tích tụ khoáng chất trong thận. Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh nhưng người trong độ tuổi từ 30 đến 50 tuổi thường có nguy cơ cao hơn. 

Tình trạng huyết áp cao có thể khiến cho mạch máu trong thận cứng hơn, tăng nguy cơ tích tụ chất thải và tích tụ sỏi thận. Trong khi đó, mùi tây có chứa một lượng natri thấp, giúp điều hòa huyết áp, phòng tránh về thận và tim mạch. Đặc biệt, rau mùi tây còn hỗ trợ phòng tránh tích tụ canxi oxalate trong thận và là yếu tố quan trọng để hạn chế nguy cơ hình thành sỏi thận. 

- Tốt cho đường tiêu hóa: Mùi tây có chứa nhiều chất chống oxy hóa, kích thích tiêu hóa, hỗ trợ loại bỏ độc tố và xử lý chất thải. Bên cạnh đó, mùi tây còn có tác dụng giảm đầy hơi, cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa.

- Chống viêm: Rau mùi tây có chứa chất chống viêm apigenin và chất chống oxy hóa flavonoid, đặc biệt còn rất giàu vitamin C,... giúp chống viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, loại rau gia vị này còn nhiều hợp chất giúp phòng tránh vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng.

2. Hướng dẫn khi sử dụng rau mùi

Ngoài thắc mắc “uống nước rau mùi có tốt cho thận không”, người bệnh cũng rất quan tâm đến vấn đề cần sử dụng loại thảo mộc này như thế nào để tốt cho thận. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn: 

Cần bảo quản rau mùi tây đúng cách

Cần bảo quản rau mùi tây đúng cách

- Uống nước rau mùi: Nếu muốn sử dụng rau mùi làm nước uống, đầu tiên bạn cần rửa sạch rau mùi tươi, bỏ hết bụi bẩn và tạp chất trên rau. Sau đó, cắt nhỏ rau và đun với nước trong khoảng 10 đến 15 phút. Để nguội vớt bỏ phần lá và lấy nước uống. 

- Làm nước ép: Để tăng vị thơm ngon và hiệu quả làm sạch thận, bạn có thể dùng rau mùi kết hợp với các loại rau củ khác để làm nước ép. 

- Ăn kèm cùng các món ăn: Trong đời sống hàng ngày, người Việt thường kết hợp rau mùi với các loại rau gia vị khác để tăng hương vị và bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể. 

- Một số lưu ý khi bảo quản rau mùi: Để nhận được tối đa lợi ích sức khỏe từ rau mùi, bạn cũng cần lưu ý đến cách bảo quản rau mùi. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể: 

+ Cách 1: Trước hết, bạn nên chọn rau tươi, loại bỏ những lá rau bị nát, héo. Sau đó rửa sạch rau mùi, cắt khúc. Đợi cho ráo nước rồi cho vào hộp hoặc túi nilon, bảo quản trong ngăn đá của tủ lạnh. Khi nấu ăn, bạn cho rau mùi vào trực tiếp món ăn đang nấu. Với cách bảo quản này, rau mùi vừa giữ được độ tươi, vừa không mất đi hương vị. 

+ Cách 2: Bạn để bó mùi tươi còn nguyên rễ vào một bát nước. Sau đó để vào ngăn mát của tủ lạnh và thay nước sau 1, 2 ngày. 

+ Cách 3: Rau mùi sau khi mua về cần được rửa sạch và cho vào bảo quản cùng với một lát củ cải hoặc cà rốt trong ngăn mát tủ lạnh. Đây cũng là cách giúp rau mùi giữ được hương vị và độ tươi ngon. 

3. Một số loại rau gia vị tốt cho thận

Ngoài rau mùi, một số loại rau gia vị sau cũng rất tốt cho thận: 

- Húng quế: Loại rau này có chứa axit axetic và chất chống oxy hỗ trợ chống viêm và làm tan sỏi thận. Bên cạnh đó, loại rau này còn làm giảm axit uric trong máu và hạn chế nguy cơ hình thành sỏi thận. Bạn có thể uống hay nhai 2-3 lá húng quế hoặc trộn nước ép húng quế với mật ong để cải thiện triệu chứng sỏi thận. 

- Thì là: Trong loại cây này có chứa chất terpenoid, giúp hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về gan, tim, thận và não. Bên cạnh đó, loại rau gia vị này cũng góp phần điều trị rối loạn đường tiết niệu như tình trạng tiểu buốt hay một số bệnh về thận. 

- Lá kinh giới: Những hợp chất trong lá kinh giới như flavonoidsaponin, alkaloid, tannin,... có tác dụng hỗ trợ làm tan sỏi thận.

Hương thảo cũng rất tốt cho thận

Hương thảo cũng rất tốt cho thận

- Hương thảo: Lá của cây hương thảo rất thơm, đặc biệt loại cây này còn có tác dụng lợi tiểu, tăng cường chức năng của thận, đồng thời ức chế hoạt động của enzyme urease, từ đó phòng ngừa nguy cơ hình thành sỏi thận. 

- Tỏi: Không chỉ giúp cho các món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn, tỏi còn có tác dụng lợi tiểu, chống oxy hóa, chống viêm, phòng ngừa tổn thương thận. Hợp chất allicin có trong loại thực phẩm này cũng góp phần hỗ trợ điều trị các bệnh thận mạn tính.

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh về thận

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh về thận

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc uống nước rau mùi có tốt cho thận không và một số vấn đề cần lưu ý. Tuy nhiên, đây chỉ là các thông tin mang tính chất tham khảo. Để được điều trị hiệu quả, bạn nên đến các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ thăm khám và lên phác đồ điều trị phù hợp cho bạn. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời quý khách hàng liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.