Tin tức

Gợi ý địa chỉ xét nghiệm huyết thống uy tín và chính xác nhất hiện nay

Ngày 08/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhu cầu thực hiện xét nghiệm huyết thống hay chính là xét nghiệm ADN đang ngày càng tăng. Không chỉ xác định được các mối quan hệ huyết thống, giúp nhiều gia đình tìm lại được người thân, xét nghiệm này còn hữu ích trong một số thủ tục hành chính, chẳng hạn như giấy khai sinh hay nhập quốc tịch,… Vậy cần những mẫu bệnh phẩm nào để thực hiện xét nghiệm và xét nghiệm ở đâu để đảm bảo uy tín?

1. Có thể xác định được những mối quan hệ nào khi thực hiện xét nghiệm huyết thống?

Bằng việc phân tích mẫu ADN giữa hai cá thể khác nhau, xét nghiệm huyết thống có thể xác định được:

Xét nghiệm ADN có thể khẳng định mối quan hệ cha-con 

Xét nghiệm ADN có thể khẳng định mối quan hệ cha-con 

- Mối quan hệ huyết thống trực hệ giữa bố/mẹ và con: Tỷ lệ chính xác lên đến 100%.

- Mối quan hệ huyết thống không trực hệ hay chính là quan hệ họ hàng: Khi xác định những mối quan hệ này sẽ không cần đối chiếu với mẫu ADN của người cha hoặc người mẹ. Cụ thể như sau:

+ Xét nghiệm ADN huyết thống theo dòng họ nội chẳng hạn như mối quan hệ anh và em trai cùng bố, cháu trai và ông nội, cháu trai và chú/bác,… Sở dĩ có thể xác định được những mối quan hệ này là do những nam giới trong cùng một dòng họ nội sẽ cùng mang một nhiễm sắc thể Y.

Xét nghiệm ADN có thể khẳng định hai chị em gái có cùng bố hay không

Xét nghiệm ADN có thể khẳng định hai chị em gái có cùng bố hay không

+ Xét nghiệm ADN huyết thống theo dòng NST X: Ngoài 1 nhiễm sắc thể X được nhận từ người mẹ, con gái cũng nhận được 1 nhiễm sắc thể X từ bố và nhiễm sắc thể này sẽ không thay đổi. Do đó, thực hiện xét nghiệm huyết thống có thể khẳng định hai chị em gái có cùng bố hay không.

Do người bố sẽ được nhận một nhiễm sắc thể X từ bà nội, sau đó di truyền cho con gái, vì thế, có thể xác định mối quan hệ giữa bà nội và cháu gái nhờ phân tích nhiễm sắc thể X.

+ Xét nghiệm ADN huyết thống theo dòng mẹ: Khi có cùng nguồn gốc bên ngoại, dù là nam hay nữ đều có chung hệ ADN ty thể. Do đó thực hiện xét nghiệm phân tích ADN còn có thể giúp xác định được một số mối quan hệ như các anh chị em cùng mẹ, bà ngoại với cháu trai hoặc cháu gái, dì và cháu gái hay cháu trai.

2. Một số mẫu bệnh phẩm cần thiết trong xét nghiệm huyết thống

Không chỉ có thể xét nghiệm dựa trên mẫu máu của hai cá thể mà xét nghiệm huyết thống còn có thể thực hiện trên nhiều mẫu bệnh phẩm khác mà vẫn bảo đảm kết quả chính xác như chân tóc, móng tay, xương, răng, cuống rốn,… Thậm chí nếu lấy dịch ối từ thai nhi cũng có thể xác định được mối quan hệ huyết thống.

-         Xét nghiệm huyết thống trên mẫu máu

Phương pháp này được thực hiện phổ biến vì mang nhiều ưu điểm như cách thực hiện đơn giản, cho kết quả nhanh và ADN trong máu ổn định nên có thể đảm bảo độ chính xác cao nhất. Có thể sử dụng bút bấm để lấy máu ở hai cá thể cần xác định huyết thống. Với người lớn, có thể lấy mẫu máu ở ngón tay giữa, với trẻ em có thể lấy mẫu máu ở gót chân.

-         Xét nghiệm huyết thống trên mẫu tế bào niêm mạc miệng

Có thể thực hiện lấy mẫu ngay tại nhà hoặc thực hiện tại các cơ sở y tế. Dùng tăm bông khử trùng để thu thập các tế bào niêm mạc miệng. Để đảm bảo độ chính xác cao, bạn không nên hút thuốc, uống cà phê,… mà nên súc miệng sạch bằng nước ấm trước khi thực hiện xét nghiệm.

-         Xét nghiệm huyết thống trên mẫu tóc

Phương pháp này dễ thực hiện và có độ chính xác cao. Cần nhổ 5 đến 7 sợi tóc để làm mẫu thực hiện xét nghiệm. Cần lưu ý, khi nhổ tóc phải giữ nguyên cả chân tóc. Với trẻ nhỏ có mái tóc mỏng, rất khó nhổ cả chân tóc nên phương pháp này sẽ khó thực hiện hơn.

Dùng mẫu tóc để thực hiện xét nghiệm huyết thống

Dùng mẫu tóc để thực hiện xét nghiệm huyết thống

-         Xét nghiệm huyết thống trên mẫu móng tay, chân

Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 40mg móng tay và móng chân để phục vụ cho xét nghiệm này. Trước khi lấy mẫu cần lưu ý rửa sạch móng tay và móng chân.

-         Xét nghiệm huyết thống bằng mẫu nước ối, sinh thiết gai nhau

Dù vẫn đảm bảo độ chính xác cao nhưng phương pháp này không được khuyến khích vì nó cần áp dụng thủ thuật đặc biệt và có thể tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro nhất định cho thai nhi. Thông thường thủ thuật lấy mẫu nước ối chỉ cần thiết trong việc sàng lọc dị tật thai nhi.

3. Gợi ý địa chỉ thực hiện xét nghiệm huyết thống đáng tin cậy

Để đảm bảo độ chính xác của xét nghiệm huyết thống hoặc bất cứ loại xét nghiệm nào khác, bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế đáng tin cậy. Nếu bạn đang phân vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là một gợi ý tốt nhất cho bạn.

MEDLATEC địa chỉ xét nghiệm huyết thống chính xác và cam kết bảo mật thông tin khách hàng 

MEDLATEC địa chỉ xét nghiệm huyết thống chính xác và cam kết bảo mật thông tin khách hàng 

MEDLATEC luôn chú trọng việc đầu tư những trang thiết bị hiện đại nhất để phục vụ cho quá trình xét nghiệm. Trong đó phải kể đến máy giải trình tự gen ABI 3500 (thuộc hãng Applied Biosystems). Đây là một loại máy hiện đại nhất trong lĩnh vực phân tích mẫu gen. Chính vì thế khi lựa chọn xét nghiệm huyết thống tại MEDLATEC, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng kết quả.

Đặc biệt hơn nữa, nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm ADN của mọi người, nhất là những người có quỹ thời gian hạn hẹp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm ADN tại nhà. Kết quả sau đó sẽ được trả tận nơi hoặc qua các phương thức khác như email, điện thoại,... theo yêu cầu của khách hàng.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về xét nghiệm huyết thống hoặc có nhu cầu thực hiện hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Từ khoá: xét nghiệm ADN

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.