Tin tức

Những thông tin ít người biết về xét nghiệm huyết thống

Ngày 13/02/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Xét nghiệm huyết thống là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp xác định mối quan hệ ruột thịt của những người tham gia với độ chính cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về xét nghiệm này. Đừng vội bỏ lỡ bài viết dưới đây nếu bạn đang có mong muốn tìm hiểu về phương pháp này nhé!

1. Tìm hiểu thông tin chung về xét nghiệm huyết thống

xét nghiệm huyết thống hay còn gọi là xét nghiệm ADN huyết thống là kỹ thuật phân tích, đánh giá vật liệu di truyền có trong tế bào của mẫu xét nghiệm với mục đích xác định mối quan hệ huyết thống giữa những người thực hiện. Thông qua xét nghiệm, các mối quan hệ ruột thịt nhưc cha/me - con cái, ông/bà - cháu, anh/chị - em, chú/bác - cháu,… được xác định với độ trùng khớp của các mã gen. Chính vì vậy, xét nghiệm ADN được đánh giá là cách xác minh mối quan hệ ruột thịt tối ưu và chính xác nhất hiện nay của y học.

Xét nghiệm ADN là phương pháp tối ưu và hiệu quả nhất trong việc xác định các mối quan hệ ruột thịt

Xét nghiệm ADN là phương pháp tối ưu và hiệu quả nhất trong việc xác định các mối quan hệ ruột thịt

Xét nghiệm huyết thống được chia thành:

Xét nghiệm huyết thống trực hệ

Phương pháp này xác định mối quan hệ ruột thịt cha - con, mẹ - con bằng cách phân tích hệ gen di truyền trên 23 cặp NST của người cha hoặc mẹ với người con giả đinh. Nếu các mẫu gen của cha (mẹ) và con có sự giống nhau lên đến 99,999% thì xác định những người thực hiện có mối quan hệ ruột thịt. Ngược lại, khi mẫu gen của người tham gia là không khớp nhau thì kết luận không có mối quan hệ cha/mẹ và con cái.

Xét nghiệm huyết thống không trực hệ 

Xét nghiệm được thực hiện nhằm xác định các mối quan hệ ruột thịt khác ngoài quan hệ cha mẹ và con cái. Lúc này, xét nghiệm ADN không trực hệ được chia ra thành:

  • Xét nghiệm theo NST Y: được dùng để xác định mối quan hệ trong dòng họ nội với giới tính nam như ông nội - cháu trai, bác trai - cháu trai, anh - em trai,… Theo quy luật, tất cả nam giới trong dòng họ nội sẽ có 1 NST Y giống nhau, sự di truyền là ít thay đổi và có thể giống nhau lên đến 25 thế hệ. Do đó, việc xác định mối quan hệ ruột thịt vẫn là đảm bảo tính chính xác. 

  • Xét nghiệm theo NST X: với quy luật di truyền là phức tạp hơn so với NST Y. Thông qua việc phân tích đặc điểm mã gen trên NST X, xét nghiệm cho khả năng xác định mối quan hệ giữa chị - em gái (cùng cha), bà nội - cháu gái.

  • Xét nghiệm theo dòng mẹ: Theo di truyền, ADN ty thể của mẹ sẽ có sự di truyền với tất cả các người con của mình, người con cái của người mẹ lại tiếp tục truyền lại cho thế hệ tiếp theo. Do đó, xét nghiệm được dùng để xác định mối quan hệ với nguồn gốc bên ngoại bằng việc so sánh trình tự sắp xếp ADN ty thể. Bao gồm quan hệ bà ngoại - cháu, dì - cháu, anh/chị - em (cùng mẹ).

Xét nghiệm <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/xet-nghiem-adn-huyet-thong-can-nhung-gi-de-ket-qua-chinh-xac-nhat-s58-n17368'  title ='kiểm tra huyết thống'>kiểm tra huyết thống</a> giúp xác định mối quan hệ mẹ con một cách dễ dàng

Xét nghiệm kiểm tra huyết thống giúp xác định mối quan hệ mẹ con một cách dễ dàng

2. Có thể thực hiện xét nghiệm huyết thống như thế nào?

Xét nghiệm kiểm tra huyết thống được thực hiện như thế nào hay xét nghiệm có khó hay không là mối quan tâm của rất nhiều người khi có nhu cầu thực hiện. Trên thực tế, xét nghiệm xác định mối quan hệ huyết thống được thực hiện tương đối dễ dàng, với mọi độ tuổi bằng việc sử dụng một hoặc nhiều mẫu xét nghiệm khác nhau. Các mẫu vật xét nghiệm được sử dụng gồm có:

  • Mẫu máu: là cách thức phổ biến nhất giúp xác định mối quan hệ huyết thống bởi độ ổn định và chính xác cao trong kết quả xét nghiệm. Mẫu máu thường được lấy từ đầu ngón tay của người thực hiện hoặc mẫu máu khô thấm trên giấy FTA chuyên dụng hoặc mẫu máu tĩnh mạch giống như các xét nghiệm thông thường khác.

  • Cuống rốn: được sử dụng với trẻ sơ sinh vừa chào đời. Mẫu xét nghiệm là khoảng 1cm cuống rốn đã khô, sạch và rụng ra.

  • Mẫu tế bào niêm mạc miệng: mẫu xét nghiệm này được áp dụng với mọi lứa tuổi, đơn giản, có thể thực hiện lấy mẫu ngay tại nhà. 

  • Mẫu tóc có gốc hoặc móng tay/chân: Phương pháp này có kết quả tương đương với các cách xét nghiệm khác. Tuy nhiên, mẫu xét nghiệm này không thích hợp dành cho trẻ sơ sinh bởi việc nhổ kèm chân tóc là rất khó.

  • Mẫu nước ối hoặc sinh thiết gai nhau: mẫu xét nghiệm này được sử dụng trong trường hợp muốn xác định quan hệ huyết thống ngay trong thời gian diễn ra thai kì. Tuy nhiên, việc lấy mẫu xét nghiệm này có thể ảnh hưởng tới cả mẹ và trẻ nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật.

  • Các mẫu khác: bàn chải đánh răng, bao cao su, bã kẹo cao su,…

Mẫu máu là mẫu xét nghiệm được sử dụng phổ biến khi thực hiện xét nghiệm ADN

Mẫu máu là mẫu xét nghiệm được sử dụng phổ biến khi thực hiện xét nghiệm ADN

3. Làm xét nghiệm huyết thống ở đâu cho kết quả chính xác, nhanh chóng?

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu của người thực hiện, có ngày một nhiều cơ sở, trung tâm y tế cung cấp các dịch vụ xét nghiệm huyết thống. Tuy nhiên, để đảm bảo độ chính xác của kết quả, khi có nhu cầu, người tham gia nên lựa chọn thực hiện xét nghiệm tại các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín. Nếu bạn đang phân vân lựa chọn địa điểm để xét nghiệm thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những gợi ý đáng cân nhắc.

Với hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều khách hàng lựa chọn và nhắc tới khi có ý định thực hiện xét nghiệm huyết thống trong nhiều năm qua bởi những lý do sau đây:

  • Là nơi quy tụ của nhiều y bác sĩ giỏi, chuyên sâu trong lĩnh vực di truyền học, sinh học phân tử, huyết học,…

  • Được trang bị hệ thống máy móc kỹ thuật hiện đại, chuyên dụng như máy giải trình tự gen ABI 3500 giúp đưa ra kết quả tin cậy và chính xác nhất dành cho khách hàng.

  • Kết quả nhanh chóng, chính xác: Khách hàng được trả kết quả nhanh chóng chỉ sau 4 giờ thực hiện xét nghiệm thông qua nhiều hình thức như trả tại bệnh viện, tại nhà hoặc qua hệ thống tra cứu của MEDLATEC.

  • Quy chuẩn xét nghiệm đảm bảo đạt đúng quy chuẩn quốc tế và chuẩn ISO 15189:2012 của Bộ Y Tế.

  • MEDLATEC cam kết chính sách bảo mật thông tin với khách hàng sử dụng dịch vụ xét nghiệm kiểm tra quan hệ huyết thống.

  • Dịch vụ tiện ích: Khách hàng có thể thực hiện dịch vụ bất cứ khi nào có nhu cầu, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng. Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu tại nhà chỉ với chi phí 10.000 đồng/lần.

  • Chi phí dịch vụ rõ ràng, minh bạch. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn tiến hành bảo lãnh viện phí đối với bệnh nhân sử dụng thẻ bảo hiểm tại hơn 33 công ty bảo hiểm lớn trên cả nước, mang lại sự thuận tiện, tiết kiệm nhất cho khách hàng.

MEDLATEC - địa chỉ cung cấp dịch vụ xét nghiệm kiểm tra mối quan hệ huyết thống uy tín và chất lượng

MEDLATEC - địa chỉ cung cấp dịch vụ xét nghiệm kiểm tra mối quan hệ huyết thống uy tín và chất lượng

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc nắm rõ hơn những thông tin về xét nghiệm huyết thống, cũng như đưa ra gợi ý về địa chỉ uy tín cung cấp dịch vụ này. Để được giải đáp các thắc mắc khác hay có nhu cầu thực hiện dịch vụ tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.