Tin tức

Những lưu ý quan trọng khi tập yoga tại nhà

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những bài tập yoga giúp bạn rèn luyện sức khỏe và cải thiện tinh thần rất tốt. Nếu không có thời gian đến phòng tập, bạn có thể tập yoga tại nhà. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng dưới đây. 

1. Những lợi ích quan trọng của các bài tập yoga 

Những bài tập yoga rất phong phú và có nhiều mức độ khác nhau. Nếu bạn được hướng dẫn và tập luyện đúng cách, cơ thể sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần. Cụ thể như sau: 

- Loại bỏ căng thẳng, giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn: Những bài tập yoga giúp bạn khỏe khoắn hơn, dẻo dai hơn và cải thiện sự tập trung. Nếu thường xuyên tập yoga, bạn sẽ rèn luyện được tính kiên nhẫn, bình tâm và có thể loại bỏ áp lực, căng thẳng, cũng như suy nghĩ tích cực hơn. 

Tập yoga mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Tập yoga mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

- Giảm nguy cơ chấn thương: Các bài tập yoga có tác dụng điều chỉnh sự mất cân bằng của cơ và giúp ngăn ngừa chấn thương rất hiệu quả. Khi đã tập luyện trong một thời gian dài bạn có thể đứng vững và cải thiện tư thế tốt hơn. 

- Giúp bạn giảm cân: Cũng giống như nhiều bài tập vận động khác, yoga sẽ giúp bạn đốt cháy calo và giảm cân hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các bài tập yoga giúp cải thiện nhịp tim và giúp giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

- Tăng cường khả năng vận động của khớp và cải thiện tính linh hoạt: Một trong những tác dụng của tập yoga đó là tăng cường sự dẻo dai, sức mạnh của khớp, đặc biệt là khớp cổ tay. Vì thế, tập yoga cũng là một trong những phương pháp giúp sẽ linh hoạt hơn.

Những phụ nữ đang trong độ tuổi mãn kinh có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng loãng xương. Tập yoga cũng là một trong những thói quen tốt để cải thiện sức khỏe xương khớp

Cải thiện vóc dáng nhờ các bài tập yoga

Cải thiện vóc dáng nhờ các bài tập yoga

- Cải thiện vóc dáng của bạn: Những bài tập yoga yêu cầu bạn phải hít thở đúng cách và thực hiện những tư thế tập chuẩn xác. Những yêu cầu nghiêm ngặt này không chỉ giúp bạn có một cơ thể dẻo dai mà còn giúp bạn sở hữu một vóc dáng chuẩn và gợi cảm hơn. 

2. Những lưu ý quan trọng khi tập yoga tại nhà

Sau một thời gian được huấn luyện viên hướng dẫn tập, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn tập yoga tại nhà nếu không có nhiều thời gian để đến phòng tập. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý những vấn đề sau: 

- Khởi động kỹ trước khi tập: Nhiều người thường bỏ qua phần khởi động và bước ngay vào phần tập chính. Tuy nhiên, đây là một sai lầm nghiêm trọng. Dù tập yoga hay bất cứ bài tập nào khác, bạn vẫn cần khởi động kỹ trước khi tập để tăng tuần hoàn máu, làm giãn mạch máu, tăng hoạt động của khối cơ,… Nếu không khởi động trước khi tập sẽ dễ dẫn xảy ra chấn thương.  

Cần khởi động trước khi tập

Cần khởi động trước khi tập

- Luyện tập đều đặn: Khi tập ở các phòng tập, các chuyên gia sẽ hướng dẫn, đốc thúc bạn tập luyện. Tuy nhiên, nếu tập ở nhà, bạn cần có ý thức cao hơn. Cần tự giác và kiên trì tập luyện mỗi ngày. Yoga hay bất cứ bài tập nào cũng cần phải thực hiện lâu dài mới có thể đạt được những hiệu quả như mong muốn.  

- Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn cũng là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của các bài tập yoga. Cụ thể, các chuyên gia đưa ra những lời khuyên như sau: 

+ Chỉ ăn khi bạn có cảm giác đói. 

+ Nên ăn chậm, nhai kỹ để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. 

+ Không nên ăn vặt. 

+ Nên lựa chọn thực phẩm tươi ngon và có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

+ Nên chế biến theo kiểu hấp, luộc hoặc ăn tươi để đồ ăn giữ được trọn vẹn giá trị dinh dưỡng. 

+ Nên lựa chọn bữa sáng là bữa ăn chính và nên ăn ít vào buổi tối. 

+ Không nên ăn quá no. 

+ Nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày. 

+ Không nên ăn quá sát giờ đi ngủ. 

+ Nên uống nhiều nước.

+ Ưu tiên ăn các loại rau củ quả, các loại ngũ cốc còn nguyên cám, hạn chế ăn các loại thịt đỏ, đồ ăn chế biến sẵn, đồ uống có chứa chất kích thích,… 

+ Nên sử dụng dầu oliu để chế biến thức ăn. 

+Không ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, đường và chất béo. 

+ Không nên ăn quá no trước khi tập yoga. Nếu quá đói, bạn có thể ăn nhẹ. 

+ Sau khi tập 10 đến 15 phút mới nên ăn thức ăn dạng lỏng và sau khoảng 30 phút mới ăn các loại thức ăn dạng đặc. 

Nên thư giãn sau khi tập

Nên thư giãn sau khi tập

- Thư giãn sau khi tập: 

Sau khi tập, bạn cần dành thời gian để thư giãn và cảm nhận sự thoải mái, khoan khoái. Đây cũng là cách giúp cơ và khớp được phục hồi. Tốt nhất, hãy dành 15 phút cuối để thư giãn và thả lỏng cơ thể. Bên cạnh đó, chị em cũng cần làm mát cơ thể để cơ thể sớm trở lại trạng thái bình thường. 

- Lựa chọn trang phục tập: Lựa chọn quần áo tập vừa vặn với cơ thể, đảm bảo độ co giãn tốt và thấm mồ hôi, để giúp bạn có được cảm giác thoải mái khi thực hiện các động tác. Không nên đi tất mà hãy để chân trần để tránh bị trơn trượt, té ngã khi tập. 

- Thời gian tập: Nên tập khoảng 60 phút và hãy tắt điện thoại để có thể tập trung tập luyện. Thời gian đầu, bạn có thể tập luyện vài buổi một tuần. Khi cơ thể đã thích nghi và quen dần với các bài tập thì hãy tăng cường độ tập. Tốt nhất là hãy tập đều đặn vào các ngày trong tuần 

Lựa chọn không gian tập yên tĩnh, thoáng mát

Lựa chọn không gian tập yên tĩnh, thoáng mát

- Không gian tập: Đây cũng là yếu tố rất quan trọng, giúp bạn thư giãn và có thêm hưng phấn khi tập. Bạn không nên tập ở những nơi bí bách hay không gian hẹp. Nên lựa chọn không gian tập yên tĩnh, rộng rãi và thoáng mát. Nếu không gian có nhiều cây xanh thì sẽ càng tốt hơn. 

Trên đây là một số lưu ý quan trọng khi tập yoga tại nhà. Nếu còn thắc mắc về các bài tập yoga, các vấn đề sức khỏe hay có nhu cầu thăm khám, theo dõi sức khỏe, bạn hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.