Tin tức

11 lợi ích của cây thì là đối với sức khỏe

Ngày 14/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thì là là một loại rau rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, vừa dùng để nấu canh hay xào, vừa có tác dụng trang trí món ăn. Đặc biệt, cây thì là còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường miễn dịch, cải thiện thị lực, kháng viêm, chống oxy hóa,…

1. Sơ lược về cây thì là

Cây thì là hay rau thì là hẳn đã quá quen thuộc với người Việt chúng ta. Cây có nguồn gốc từ các nước giáp bờ biển Địa Trung Hải, cao từ 0,3 - 1m, thân nhẵn, không phân nhánh; lá nhỏ, xẻ thành nhiều phiến hình sợi, mọc so le. Hoa mọc thành cụm ở ngọn thân và đầu cành, quả hình trứng, có 3 cạnh dọc lồi, thường ra hoa kết quả vào tháng 1 - 3. 

Cây thì là có mùi thơm đặc trưng rất dễ nhận biết, ngay cả khi đã nấu chín. Hiện nay, rất nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam trồng cây thì là để làm dược liệu và làm rau. Bởi trong thì là có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, mangan, sắt, folate,… mang đến nhiều lợi ích nổi bật cho sức khỏe. Thì là có thể ăn như rau hoặc bào chế thành tinh dầu, thuốc viên, thuốc sắc,… 

Cây thì là vừa là rau, vừa là thảo mộc

Cây thì là vừa là rau, vừa là thảo mộc 

2. Những lợi ích nổi bật của cây thì là

Toàn thân cây thì là đều có thể sử dụng để ăn hoặc làm thuốc với những lợi ích nổi bật sau.

Tăng sức đề kháng, chống nhiễm trùng

Các hợp chất chống oxy hóa như flavonoid, terpenoids, tanin trong cây thì là có đặc tính chống viêm, chống nhiễm trùng. Chưa hết, vitamin C trong thì là còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Chính vì vậy, ăn thì là mỗi ngày cũng là cách giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và phòng tránh nhiễm bệnh. 

Làm lành vết thương, vết cắn côn trùng

Nếu bị côn trùng cắn đốt hoặc có vết thương ngoài da, bạn có thể bôi tinh dầu cây thì là hoặc đắp trực tiếp cây thì là giã nát lên vết thương. Việc này sẽ giúp loại bỏ chất độc trong vết cắn đốt, đồng thời, giúp vết thương mau lành từ bên trong. 

Cải thiện hệ hô hấp

Nếu bạn bị viêm họng, ho có đờm thì có thể dùng cây thì là để cải thiện tình trạng. Theo đó, tinh dầu từ hạt thì là rất tốt cho hệ hô hấp, bạn chỉ cần súc miệng với 1 - 1,5 thìa tinh dầu này hàng ngày thì tình trạng ho và đau rát họng sẽ được thuyên giảm rõ rệt.

Tinh dầu từ hạt thì là làm giảm triệu chứng ho và đau rát họng

Tinh dầu từ hạt thì là làm giảm triệu chứng ho và đau rát họng 

Tốt cho hệ tim mạch

Với đặc tính chống viêm, chống oxy hóa nên cây thì là còn mang đến lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, chiết xuất từ lá thì là có tác dụng hạ cholesterol và triglyceride trong máu; còn các thành phần canxi, kali, phốt pho thì giúp duy trì sự chắc khỏe cho xương khớp. 

Điều hòa kinh nguyệt

Sử dụng kết hợp tinh chất cây thì là với vitamin E vừa giúp chị em điều hòa kinh nguyệt, vừa giảm triệu chứng đau bụng khi hành kinh. Thậm chí, đây là cách giảm đau bụng kinh hiệu quả hơn hẳn so với việc sử dụng các loại thuốc giảm đau.

Tăng tiết sữa sau sinh 

Ngoài tác dụng điều hòa kinh nguyệt và giảm đau bụng kinh, cây thì là còn kích thích quá trình tiết sữa ở mẹ bỉm sau sinh. Đó là nhờ các chất anethole, dianethole và photoanethole giúp cơ thể tăng cường sản xuất estrogen và prolactin. Đây là 2 hoạt chất tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất sữa. 

Thì là còn được biết đến với tác dụng lợi sữa

Thì là còn được biết đến với tác dụng lợi sữa 

Giảm hội chứng quấy khóc ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh quấy khóc nhiều giờ liền khiến mẹ và người chăm sóc cảm thấy lo lắng, mệt mỏi, thậm chí là áp lực. Lúc này, thoa tinh dầu từ hạt cây thì là có thể làm giảm hội chứng quấy khóc này, giúp trẻ ngủ ngon hơn. Đây chính là kết quả nghiên cứu tại Nga, đo lường thời gian bé khóc cho thấy giảm tới 1/4.

Hỗ trợ điều trị bệnh tả

Một số nghiên cứu cho thấy gia vị, trong đó có thì là và ớt đỏ có thể làm chậm quá trình phát triển của vi khuẩn gây ra bệnh tả. Do đó, cây thì là còn được biết đến với công dụng hỗ trợ điều trị và làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh tả.

Thư giãn tinh thần, cảm xúc

Cây thì là có mùi thơm dễ chịu. Chiết xuất từ cây được điều chế thành tinh dầu, nước hoa, xà phòng,… giúp thư giãn tinh thần và cảm xúc. Ngoài ra, tinh dầu thì là còn có tác dụng làm giảm mùi khó chịu của một số loại thuốc, giúp người dùng cảm thấy dễ uống hơn.

Giúp ngủ ngon hơn

Nếu thường xuyên mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc thì bạn có thể ăn canh thì là để cải thiện. Hoặc hãm hạt thì là với nước sôi rồi để nguội và uống. Thời điểm uống tốt nhất là trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ. 

Ăn canh thì là hay uống nước hãm từ hạt thì là giúp bạn ngủ ngon hơn

Ăn canh thì là hay uống nước hãm từ hạt thì là giúp bạn ngủ ngon hơn 

Cải thiện chứng hôi miệng

Hôi miệng khiến bạn ngại ngần trong giao tiếp và làm mọi người e ngại khi tiếp xúc, trò chuyện. Để khắc phục, bạn có thể nhai 5 - 7 hạt thì là/ ngày, chia thành nhiều lần. Tinh dầu và hoạt chất trong hạt thì là vừa có tác dụng kháng khuẩn, vừa khử mùi hôi miệng hiệu quả. 

3. Lưu ý khi ăn hoặc sử dụng cây thì là

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không có nghĩa là cây thì là không có tác dụng phụ. Nếu ăn hay sử dụng quá nhiều thì bạn có thể bị buồn nôn, tiêu chảy, ngứa miệng, sưng lưỡi, ảo giác,… Ngoài ra, thành phần trong cây thì là có thể gây kích thích, co bóp tử cung nên phụ nữ mang thai tuyệt đối không ăn hay sử dụng cây thì là. 

Bên cạnh đó, nếu đang dùng các thuốc chứa estrogen, thuốc điều trị co giật, động kinh,… thì nên thận trọng khi dùng cây thì là để tránh xảy ra tương tác thuốc, dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn. 

Chúng ta đã cùng tìm hiểu những lợi ích nổi bật của cây thì là cùng các lưu ý khi sử dụng. Nói chung, đây là một loại rau và là một vị thuốc được dùng rất nhiều trên thế giới. 

Nếu bạn cần được tư vấn chuyên sâu hơn, hoặc có nhu cầu khám chữa bệnh tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ giải đáp thắc mắc và hỗ trợ bạn đặt lịch nhanh chóng, tiện lợi. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.