Tin tức

20 Bệnh viện tham gia đào tạo lấy mẫu, vận chuyển và bảo quản SARS-CoV-2 tại BVĐK MEDLATEC

Ngày 23/08/2020
Ban biên tập
Nhằm thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội về việc tăng cường phòng chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế và xét nghiệm phát hiện sớm các ca bệnh COVID-19; Chiều nay (ngày 23/8), Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức chương trình Đào tạo Lấy mẫu - Vận chuyển - Bảo quản mẫu SARS - CoV-2 cho học viên của 20 bệnh viện tại Hà Nội được phân tuyến gửi mẫu đến MEDLATEC.

Nhằm bảo đảm giãn cách trong hội họp, vì vậy, 40 học viên là bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên đến từ 20 bệnh viện tham gia đào tạo đã được tổ chức học trực tuyến tại 2 điểm phòng họp của bệnh viện ở 42 Nghĩa Dũng và 52 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

Buổi đào tạo được tổ chức học trực tuyến tại 2 điểm phòng họp của bệnh viện ở 42 Nghĩa Dũng và 52 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

Buổi đào tạo được tổ chức học trực tuyến tại 2 điểm phòng họp của bệnh viện ở 42 Nghĩa Dũng và 52 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

Những lưu ý bắt buộc thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2

Do các triệu chứng của dịch COVID-19 không đặc hiệu, dễ nhầm lẫn với các bệnh hô hấp khác nên việc thực hiện xét nghiệm chẩn đoán xác định nhiễm SARS-CoV-2 có ý nghĩa quan trọng. Thông qua làm xét nghiệm giúp xác định chính xác trường hợp mắc bệnh, từ đó kiểm soát tốt hơn được dịch bệnh cũng như ngăn ngừa lây lan trong cộng đồng.

Để kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 có độ tin cậy cao, cũng như bao xét nghiệm thường quy khác, khâu đầu tiên là bảo đảm lấy mẫu bệnh phẩm được thực hiện đúng và trúng. Đây là điều kiện tiên quyết để có kết quả xét nghiệm chính xác. Vì vậy, nếu mẫu bệnh phẩm lấy sai làm ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng, độ tin cậy của xét nghiệm. Hệ lụy của việc sai kết quả là làm ảnh hưởng đến chẩn đoán quyết định trong điều trị cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến chăm sóc tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Tại buổi đào tạo, TP. Đỗ Thị Tố Lan - Phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã chia sẻ tới các học viên "Quy trình lấy mẫu, vận chuyển, bảo quản mẫu", cũng như phổ biến cho học viên về “Quy trình tiếp nhận mẫu, khung giờ nhận mẫu, quy trình trả kết quả”.

TP. Đỗ Thị Tố Lan - Phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã chia sẻ tới các học viên "Quy trình lấy mẫu, vận chuyển, bảo quản mẫu".

TP. Đỗ Thị Tố Lan - Phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã chia sẻ tới các học viên "Quy trình lấy mẫu, vận chuyển, bảo quản mẫu".

Tham dự buổi đào tạo có sự hiện diện của Phòng Kế hoạch tổng hợp, Trung tâm Xét nghiệm… để cùng trao đổi, hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc, lưu ý những khó khăn gặp phải và cách giải quyết khi gặp trên lâm sàng.

Cụ thể nội dung quy trình lấy mẫu, các học viên đã được chia sẻ về yêu cầu loại mẫu bệnh phẩm đường hô hấp trên và hô hấp dưới, công tác chuẩn bị dụng cụ lấy mẫu họng hầu, mũi hầu. Tiếp đó, cán bộ trực tiếp thực hành lấy mẫu và cách bảo quản, đóng gói, vận chuyển mẫu đến phòng xét nghiệm thực hiện.

MEDLATEC - Đơn vị đủ năng lực thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2

Hiện nay, Bộ Y tế cho phép 70 bệnh viện trong cả nước có đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế ngoài công lập tại Hà Nội có đủ năng lực thực hiện xét nghiệm này. Do vậy, cơ sở y tế lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 cần được lấy bệnh phẩm đúng cách, đóng gói và vận chuyển mẫu đến các cơ sở y tế được phép thực hiện.

Vậy để bảo đảm thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm khi đóng gói và vận chuyển cần có những lưu ý gì? Tất cả những thông tin này đã được hướng dẫn chi tiết tại buổi đào tạo.

Chương trình đào tạo diễn ra thành công tốt đẹp, các học viên không chỉ nắm được quy định về lấy mẫu, vận chuyển và bảo quản mẫu, mà thông qua nội dung thực hành thiết thực như cách mặc đồ bảo hộ, lấy mẫu bệnh phẩm cũng như giải đáp toàn bộ các vấn đề thắc mắc đã giúp học viên hiểu sâu sắc nội dung và thực hành đúng theo yêu cầu.

Các học viên được hướng dẫn chuẩn bị dụng cụ lấy mẫu họng hầu, mũi hầu làm xét nghiệm SARS-CoV-2.

Các học viên được hướng dẫn chuẩn bị dụng cụ lấy mẫu họng hầu, mũi hầu làm xét nghiệm SARS-CoV-2.

Với những kiến thức, kinh nghiệm được lĩnh hội trong buổi đào tạo, cùng việc chứng kiến năng lực Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC, hy vọng các bệnh viện được phân tuyến gửi mẫu xét nghiệm đến MEDLATEC sẽ thực hiện đúng quy trình để bảo đảm kết quả chính xác, tin cậy. Từ đó, giúp phát hiện sớm và tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu, tại Việt Nam cả nước cũng gồng mình chống lại làn sóng nhiễm COVID-19 lần thứ 2. Với sự vào cuộc và chỉ đạo kịp thời, quyết liệt Đảng và Chính Phủ, các Bộ, ban, ngành, cho đến thời điểm hiện tại dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, trong giai đoạn này người dân không nên chủ quan, mà cần thực hiện phòng tránh lây nhiễm bệnh. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, khó thở, người dân hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

Đồng hành cùng cộng đồng đẩy lùi đại dịch, bên cạnh thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, Bệnh viện còn thực hiện bộ xét nghiệm Panel 16 tác nhân virus (Á cúm type 1, 2, 3, 4; cúm A; Cúm B, Enterovirus (EntV), MERS-CoV ,...) và Panel 13 tác nhân vi khuẩn (Phế cầu, tụ cầu vàng, vi khuẩn ho gà, trực khuẩn lao,....) để phân biệt loại trừ nguyên nhân do triệu chứng gần với COVID-19.

Từ khoá: covid -19 SARS-CoV-2

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.