Tin tức

Giải đáp thắc mắc: nội tiết tố nữ ảnh hưởng như thế nào với da?

Ngày 13/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nội tiết tố nữ không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản mà còn có những tác động đáng kể với làn da và sắc đẹp của các chị em. Vậy nội tiết tố nữ ảnh hưởng như thế nào với da? Để giải đáp thắc mắc này, bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Vai trò của nội tiết tố nữ

Chắc hẳn bất cứ chị em nào cũng quan tâm tới vẻ đẹp bên ngoài, đặc biệt là làn da của mình. Bạn có biết để sở hữu làn da đẹp, chúng ta cần đảm bảo cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể hay không? Điều này cho thấy nội tiết tố, hay còn gọi là hormone đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì làn da mịn màng của các chị em phụ nữ.

nội tiết tố nữ ảnh hưởng như thế nào với da

Nhiều bạn thắc mắc: nội tiết tố nữ ảnh hưởng như thế nào với da?

Nhờ có nội tiết tố, chúng ta mới sở hữu bề mặt da láng mịn, mềm mại và hồng hào. Đồng thời, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động của nội tiết tố đã kích thích tuyến nhờn trên da hoạt động hiệu quả nhất, ngăn ngừa nguy cơ bị mụn trứng cá. Như vậy không thể phủ nhận rằng nội tiết tố là yếu tố không thể thiếu đối với vẻ đẹp làn da của người phụ nữ. Nếu không may bị rối loạn nội tiết tố, da dẻ cũng chúng ta cũng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

2. Giải đáp thắc mắc: nội tiết tố nữ ảnh hưởng như thế nào với da?

Một trong những vấn đề được quan phụ nữ quan tâm hàng đầu đó là nội tiết tố nữ ảnh hưởng như thế nào với da? Nắm được điều này, bạn sẽ tìm ra cách cải thiện làn da đẹp lên mỗi ngày. 

Khi tìm hiểu về tác động của nội tiết tố đối với làn da, chúng ta thường quan tâm tới ảnh hưởng của 4 loại: estrogen, testosterone, cortisol và hormone tuyến giáp. Đây là 4 dạng nội tiết tố nữ có tác động trực tiếp và rõ rệt nhất lên làn da của bạn.

2.1. Tác động của estrogen đối với làn da

Để sở hữu làn da căng bóng, mềm mại và có độ đàn hồi tốt, bạn cần đảm bảo lượng estrogen cần thiết trong cơ thể. Trong trường hợp nồng độ estrogen không sản sinh đủ, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng da thô ráp, chảy xệ và độ đàn hồi khá kém. 

Ngoài 40 tuổi, nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ sẽ giảm

Ngoài 40 tuổi, nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ sẽ giảm

Không những vậy, nhiều chị em sẽ phát hiện các nếp nhăn bắt đầu hình thành trên gương mặt khiến bạn trở nên già trước tuổi, luôn trong trạng thái thiếu sức sống. Đó cũng là lý do vì sao phụ nữ ngoài 40 tuổi thường có nếp nhăn. Bởi vì khi bước vào độ tuổi mãn kinh, nồng độ estrogen bắt đầu có dấu hiệu suy giảm.

Tuy nhiên, nồng độ estrogen quá cao cũng gây ra tác động tiêu cực đối với làn da. Cụ thể, chị em có thể gặp hiện tượng nám da nghiêm trọng và mất nhiều thời gian để điều trị. Tình trạng trên thường xảy ra đối với phụ nữ trong thời kỳ mang bầu.

2.2. Tác động của testosterone đối với làn da

Khi tìm hiểu nội tiết tố nữ ảnh hưởng như thế nào với da, chúng ta không thể bỏ qua những tác động của testosterone. Để cung cấp độ ẩm cho da, bảo vệ da bằng lớp dầu tự nhiên, làn da của bạn cần có hormone testosterone. Nhiệm vụ chính của loại hormone này đó là kích thích hoạt động sản sinh bã nhờn. 

Song, nếu như cơ thể tiết ra quá nhiều testosterone, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh hơn so với bình thường. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều bạn bị mụn trứng cá trên mặt, lưng hoặc ngực. Như vậy, việc cân bằng nồng độ testosterone trong cơ thể là rất cần thiết để vừa giúp da đủ ẩm, vừa hạn chế sự quá trình hình thành mụn trứng cá.

2.3. Tác động của cortisol đối với làn da

Nhiều bạn thắc mắc không biết cortisol là gì và chúng có tác động như thế nào đối với làn da phụ nữ? Chúng vốn được biết đến như một loại hormone căng thẳng, được sản sinh từ tuyến thượng thận. Trong các trường hợp căng thẳng, stress kéo dài nồng độ hormon này tăng cao trong máu, chính vì vậy nó có tên gọi là hormone căng thẳng.

Nếu lượng cortisol cao, bạn có nguy cơ bị mụn

Nếu lượng cortisol cao, bạn có nguy cơ bị mụn

Việc kiểm soát căng thẳng là điều chị em phụ nữ nên làm để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, giúp làn da căng bóng, mềm mại. Nếu như nồng độ hormone cortisol tăng cao, bạn rất dễ bị mụn trứng cá, tăng nguy cơ bị viêm da và một số vấn đề về da khác. Ngoài ra, khi nồng độ cortisol tăng cao kéo dài cũng gây lên 1 số bệnh lý nguy hiểm khác như: tăng huyết áp, tăng đường máu,...

Tốt nhất, để kiểm soát lượng cortisol trong cơ thể, chúng ta nên giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Nếu càng căng thẳng, áp lực do công việc và cuộc sống, làn da của bạn sẽ phải chịu càng nhiều tác động tiêu cực.

2.4. Tác động của hormone tuyến giáp đối với làn da

Nhiều bạn thắc mắc khi tìm hiểu nội tiết tố nữ ảnh hưởng như thế nào với da, chúng ta nên kiểm tra nồng độ hormone tuyến giáp? Bởi vì tuyến giáp có thể gây ra những tác động trực tiếp lên làn da của các chị em phụ nữ.

Các bác sĩ cho biết khi tuyến giáp hoạt động mạnh, làn da có thể ửng đỏ và đổ mồ hôi liên tục. Ngược lại, khi hoạt động của chúng yếu hơn bình thường, chị em sẽ đối mặt với tình trạng da thô ráp, thiếu nước và nhợt nhạt,…

Nếu tinh thần vui vẻ, làn da của bạn sẽ khỏe mạnh hơn

Nếu tinh thần vui vẻ, làn da của bạn sẽ khỏe mạnh hơn

3. Bí quyết kiểm soát nồng độ nội tiết tố nữ trong cơ thể

Như vậy, để sở hữu làn da đẹp, các chị em không chỉ chăm sóc bên ngoài mà cần điều chỉnh nồng độ nội tiết tố trong cơ thể ở mức cân bằng. Để làm được điều này, chúng ta nên chủ động nghiên cứu vấn đề nội tiết tố nữ ảnh hưởng như thế nào với da?

Trước hết, bạn nên cố gắng xây dựng và duy trì thói quen sinh hoạt điều độ, lành mạnh, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đó là cách đơn giản mà kiểm soát nồng độ nội tiết tố nữ trong cơ thể cực kỳ hiệu quả. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích phụ nữ bổ sung phytoestrogen thường xuyên để duy trì hormone trong cơ thể. Đây là bí quyết chị em nên bỏ túi ngay nhé!

Khi gặp các vấn đề về da, bạn hãy chủ động đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Các loại thuốc, thực phẩm chức năng do bác sĩ kê đơn sẽ góp phần kiểm soát lượng hormone và cải thiện làn da rõ rệt đó.

Cuối cùng, chị em đừng quên giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái trong công việc và cuộc sống hàng ngày nhé! Những căng thẳng, áp lực là một trong những nguyên nhân chính khiến da mặt trở nên xấu xí, nổi mụn thường xuyên.

Chị em nên chăm sóc da cẩn thận

Chị em nên chăm sóc da cẩn thận

Chắc hẳn bài viết này đã giúp bạn tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc nội tiết tố nữ ảnh hưởng như thế nào với da? Sau bài viết này, hy vọng rằng mọi người sẽ bỏ túi thêm nhiều bí quyết chăm sóc sức khỏe để kiểm soát nồng độ hormone và cải thiện làn da của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.