Tin tức

5 dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp điển hình nhất

Ngày 18/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh viêm đường hô hấp cấp rất phổ biến ở trẻ, kể cả trẻ khỏe mạnh thì thường vẫn mắc vài đợt bệnh, nhất là trong các mùa dịch do lây nhiễm từ trẻ khác hoặc người lớn. Bệnh thường tự khỏi sau vài ngày khởi phát. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không chú ý chăm sóc, bệnh có thể gây ra những biến chứng nặng nề. 

1. Sốt - triệu chứng sớm và phổ biến do viêm đường hô hấp cấp

Thực tế nhiệt độ cơ thể trẻ hay người lớn sẽ đều có sự thay đổi trong ngày, buổi sáng thân nhiệt thường thấp hơn buổi chiều tối, ngoài ra thân nhiệt cũng tăng khi trẻ chơi đùa vận động. Tuy nhiên, sự thay đổi nhiệt độ này không lớn như sốt do bệnh lý, khi vi trùng xâm nhập gây viêm đường hô hấp cấp.

Sốt là triệu chứng sớm của viêm đường hô hấp cấpSốt là triệu chứng sớm của viêm đường hô hấp cấp

Nguyên nhân gây sốt là do vi trùng tấn công dẫn đến nhiễm trùng, cơ thể sẽ phát tín hiệu để vùng hạ đồi điều chỉnh thân nhiệt cao hơn giúp hạn chế sự hoạt động của chúng cũng như tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Như vậy, sốt là phản ứng miễn dịch tự nhiên cho thấy cơ thể đang nhận biết và tấn công loại bỏ tác nhân gây bệnh.

Để xác nhận trẻ có sốt hay không, ngoài kiểm tra thân nhiệt bằng tay, cha mẹ nên đo chính xác bằng nhiệt kế và kiểm tra các mức sau:

  • Nhiệt kế đo trong miệng: Trẻ sốt khi kết quả trên 37.8 độ C.

  • Nhiệt kế đo trong hậu môn: trẻ sốt khi kết quả trên 38 độ C.

  • Nhiệt kế đo ở nách: trẻ sốt khi kết quả trên 37.2 độ C.

Trẻ sốt cao cần được can thiệp bằng thuốc hạ sốt

Trẻ sốt cao cần được can thiệp bằng thuốc hạ sốt

Mặc dù sốt là dấu hiệu miễn dịch bình thường khi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp, tuy nhiên nếu sốt cao, sốt liên tục, không đáp ứng với thuốc hạ sốt lại là vấn đề nghiêm trọng. Khi đó, cơ thể trẻ có thể bị mất nước, rối loạn điện giải, ảnh hưởng đến thần kinh,… Khi đó, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được can thiệp hạ sốt, giảm nguy hiểm cho trẻ.

2. Đau họng

Khi mắc các bệnh viêm đường hô hấp cấp do nhiễm virus như cúm, cảm lạnh thông thường,… thì đau họng là triệu chứng thường gặp. Khi quan sát sẽ thấy niêm mạc vòm họng bị sung huyết, sưng đỏ, có thể bị loét hoặc nổi bóng nước. Viêm họng có thể đi kèm với viêm amidan, khi đó cha mẹ quan sát sẽ thấy amidan của trẻ bị sưng đỏ, có màng trắng.

Đi kèm với đau họng là một số dấu hiệu khác như: sưng viêm, phù nề họng dẫn đến khó thở, khí nuốt, chảy nhiều nước bọt,… Vì vậy mà trẻ bỏ ăn, bỏ bú, nếu kéo dài sẽ gây suy dinh dưỡng tạm thời. Đau họng thường nghiêm trọng và kéo dài hơn khi trẻ bị viêm đường hô hấp cấp do vi khuẩn, khi đó sẽ cần đến thuốc điều trị can thiệp để trẻ thấy dễ chịu và ăn uống được.

Viêm đường hô hấp cấp thường gây đau họng khó chịu

Viêm đường hô hấp cấp thường gây đau họng khó chịu

3. Chảy dịch mũi, nghẹt mũi

Khi niêm mạc mũi bị sưng phồng, phù nề do virus, vi khuẩn gây viêm đường hô hấp cấp, dịch mũi chảy nhiều hơn dẫn đến nghẹt. Dịch mũi này có thể chảy ra lỗ mũi ngoài hoặc chảy xuống phía sau cổ họng khiến trẻ sụt sịt mũi thường xuyên và khó chịu.

Với trẻ lớn hoặc người trưởng thành, nghẹt mũi, chảy dịch mũi không phải là triệu chứng nghiêm trọng, tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý khi bệnh xảy ra ở trẻ nhỏ do trẻ chưa thể chủ động hô hấp tốt. Nghẹt mũi nặng có thể gây ra tình trạng ngưng thở, thiếu oxy, người tím tái hoặc thậm chí tử vong nếu can thiệp chậm trễ.

Do đó, khi trẻ bị nghẹt mũi, cha mẹ cần chú ý dùng dung dịch nhỏ để thông mũi hoặc dụng cụ thông mũi giúp bé dễ thở hơn. Cần chú ý phân biệt nghẹt mũi do viêm đường hô hấp cấp với nghẹt mũi do dị vật, trường hợp sau cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để loại bỏ dị vật.

4. Trẻ bị viêm đường hô hấp cấp thường bị đỏ mắt

Nhiều cha mẹ cho rằng đỏ mắt thường không liên quan đến viêm đường hô hấp cấp hay các bệnh lý hô hấp, thực tế đây là triệu chứng bệnh thường gặp. Kết mạc mắt là lớp mỏng chứa mạng lưới dày đặc các mạch máu li ti, là nơi sản xuất dịch nhầy bôi trơn, bảo vệ giác mạc của mắt. Cũng như lớp mạch máu dày đặc nên khi bị viêm đường hô hấp cấp, virus gây bệnh cũng đồng thời gây kích thích kết mạc dẫn đến tình trạng đỏ mắt.

Đỏ mắt có thể ảnh hưởng đến khả năng nhìn của trẻ

Đỏ mắt có thể ảnh hưởng đến khả năng nhìn của trẻ

Bên cạnh quan sát thấy mắt trẻ chuyển màu đỏ, trẻ còn khó chịu do cảm giác nhìn mờ, cảm giác ngứa, khó chịu giống như trầy xước trong mắt. Mắt trẻ bị kích thích nên có xu hướng chảy nhiều dịch nhầy, mủ hơn, thậm chí là mủ nhiễm trùng.

Tình trạng đỏ mắt do viêm đường hô hấp cấp thường không nghiêm trọng, nhưng nếu dẫn đến tình trạng nhìn mờ, khó chịu, đau mắt thì cha mẹ cũng nên đưa trẻ đi khám.

5. Sưng, đau hạch bạch huyết

Các hạch bạch huyết là những tổ chức quan trọng của hệ thống miễn dịch, thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt virus, vi khuẩn, chống đỡ trước tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, hạch bạch huyết cũng có thể bị tấn công dẫn đến sưng, đau do nhiều nguyên nhân, trong đó là chính các virus, vi khuẩn gây bệnh.

Ở trẻ nhỏ, do hệ miễn dịch đang trong quá trình hoàn thiện nên hạch bạch huyết khá lớn, dễ bị tấn công do các bệnh lý thông thường như viêm đường hô hấp. Vì thế, sưng, đau hạch bạch huyết cũng như triệu chứng thường gặp khiến trẻ khó chịu. Tình trạng này thường không nghiêm trọng nên cha mẹ không nên quá lo lắng, khi tác nhân tấn công bị tiêu diệt thì triệu chứng sẽ giảm.

Chăm sóc dinh dưỡng là rất quan trọng với trẻ mắc viêm đường hô hấp cấp

Chăm sóc dinh dưỡng là rất quan trọng với trẻ mắc viêm đường hô hấp cấp

Nếu cha mẹ thấy trẻ nhỏ có các dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp như trên, cần lưu ý chăm sóc dinh dưỡng, cho trẻ nghỉ ngơi đầy đủ, nếu triệu chứng nặng hãy đưa trẻ đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa.

Nếu cần tư vấn thêm hoặc điều trị viêm đường hô hấp cấp ở trẻ, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.