Tin tức

5 thực phẩm “khắc tinh” của bệnh tiểu đường dịp Tết 

Ngày 16/02/2021
Ban biên tập
Đái tháo đường (tiểu đường) là bệnh lý nguy hiểm có thể ngăn ngừa và giảm thiểu biến chứng bằng việc điều chỉnh chế độ ăn. Để an tâm đón Tết, hãy cùng theo dõi chia sẻ từ ThS. BS Nguyễn Quỳnh Xuân - Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC về những thực phẩm “khắc tinh” của bệnh tiểu đường trong dịp Tết cổ truyền. 

Kỳ nghỉ cuối năm là dịp tuyệt vời để sum họp gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, đồ ăn thức uống trong các bữa tiệc thường dư thừa chất dinh dưỡng, thậm chí tác động tiêu cực lên sức khỏe với những người đã có bệnh lý nền (tiểu đường, tăng huyết áp, mỡ máu, gout,…). Vì vậy, bác sĩ Xuân khuyên người dân cần duy trì thói quen ăn uống lành mạnh sao cho nó trở thành một phần trong lối sống thường ngày, không chỉ trong dịp Tết. Và riêng với người mắc bệnh tiểu đường cần tuyệt đối tránh những đồ ăn dưới đây. 

1. Thực phẩm nhiều tinh bột     

Người mắc bệnh tiểu đường cần loại bỏ tối đa các thực phẩm chứa nhiều cacbohydrate trong khẩu phần ăn, kể cả cơm. Bên cạnh đó, các thực phẩm như bún, phở, cháo, hay các loại củ như khoai tây, ngô… cũng cần phải dùng một cách thận trọng và có liều lượng. 

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột được sử dụng hằng ngày tại Việt Nam

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột được sử dụng hằng ngày tại Việt Nam

Một giải pháp hữu ích, nhiều người áp dụng đã mang lại hiệu quả bất ngờ đó là thay thế gạo bằng gạo lứt hoặc yến mạch, vừa đảm bảo năng lượng cho cơ thể hoạt động, vừa giảm được một lượng đường đáng kể. 

2. Đồ uống ngọt, hoa quả sấy khô, mứt Tết 

Bánh kẹo, mứt, hoa quả sấy, ô mai, nước ngọt,... là những thứ không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền. Dù là đường nhân tạo từ các loại bánh kẹo ngọt, nước giải khát hay đường tự nhiên có trong hoa quả thì những thực phẩm này trực tiếp làm tăng lượng đường trong máu, khiến bệnh tiểu đường nặng hơn. 

Đồ ngột không thể thiếu trong ngày Tết truyền thống

Đồ ngột không thể thiếu trong ngày Tết truyền thống nhưng ăn nhiều gây hại cho sức khỏe

Có một số loại đường thay thế (đường dành cho bệnh nhân tiểu đường) có thể giúp người bệnh chống lại cơn thèm ngọt, tuy nhiên, người bệnh chỉ nên sử dụng có liều lượng để hạn chế bất lợi cho sức khỏe. 

Trái cây khô tuy rất nhỏ nhưng chứa một lượng đường cao. Nếu muốn ăn trái cây, người bệnh có thể chọn một số loại trái cây tươi ít đường như táo, bưởi, kiwi, cam, quả mâm xôi, lê, dứa, quýt,... Những loại trái cây này vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể, vừa không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. 

3. Chất béo bão hòa 

Thực phẩm giàu chất béo chứa nhiều cholesterol không tốt cho sức khỏe

Thực phẩm giàu chất béo chứa nhiều cholesterol không tốt cho sức khỏe

Những nguồn thực phẩm giàu chất béo bão hòa là thực phẩm chứa nhiều cholesterol và chất bảo quản, gồm các thực phẩm đóng gói sẵn như xúc xích, thức ăn nhanh, mì ăn liền, mỡ, phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, pho mát, bơ sữa; thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như sữa dừa, nước cốt dừa, kem,... Tất cả những loại thực phẩm này đều là loại thực phẩm người tiểu đường cần phải kiêng để không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

4. Bia, rượu, đồ uống có cồn  

Bia rượu và đồ uống có cồn thực sự là một 'chất độc' đối với nguời bệnh tiểu đường bởi những chúng có thể làm mất tác dụng của thuốc hạ đường huyết và khiến tình trạng bệnh xấu đi một cách nhanh chóng.  

Bia rượu và đồ uống có cồn là một 'chất độc' đối với nguời tiểu đường

Bia rượu và đồ uống có cồn là một 'chất độc' đối với nguời tiểu đường

Nếu muốn bệnh tiểu đường thuyên giảm, tốt nhất nên tránh xa rượu bia để làm giảm bớt gánh nặng của việc điều trị. 

5. Thức ăn mặn 

Đừng nghĩ rằng tiểu đường chỉ cần kiêng ngọt, những món ăn quá mặn cũng có thể làm hại đến sức khỏe của bạn. Ăn mặn tạo điều kiện thích hợp cho thiên hướng phát phì và dẫn đến rối loạn quá trình trao đổi chất, làm gia tăng sự tiết xuất insulin và giảm thiểu khả năng mẫn cảm với insulin của tế bào. 

Những thực phẩm mặn mà nguời tiểu đường cần phải kiêng là các loại thực phẩm đóng gói như xúc xích, thịt xông khói, thức ăn nhanh, khoai tây chiên,... Đồng thời cũng cần phải giảm lượng muối trong bữa ăn hằng ngày để giảm khả năng tiết xuất insulin. 

Trên đây là 5 nhóm thực phẩm “khắc tinh” của người mắc bệnh tiểu đường, để an tâm vui Tết, người bệnh cần lưu ý hạn chế những nhóm thực phẩm không tốt cho đường huyết trong máu. Đồng thời cần có chế độ luyện tập thể dục thể thao hợp lý để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phục vụ khách hàng xuyên Tết. Để đảm bảo sức khỏe, thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch COVID-19, đồng thời để việc kiểm tra sức khỏe không trì hoãn, người dân nên sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi bằng cách gọi tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch, kiểm tra và theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân và gia đình, tầm soát ung thư, đặc biệt với người mắc các bệnh lý nền như: tiểu đường, tăng huyết áp, mỡ máu, gout,… 

Trường hợp khẩn cấp cần đến viện, MEDLATEC hoạt động 24/24h trong những ngày Lễ, Tết, đảm bảo các chuyên khoa để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. 

Từ khoá: tiểu đường

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.