Tin tức

9 nguyên tắc cần lưu ý khi theo chế độ ăn healthy

Ngày 17/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay chế độ ăn healthy ngày một phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Vậy chế độ ăn này có những điểm gì đặc biệt? Nhóm thực phẩm này được ưu tiên và sử dụng nhiều nhất với chế độ ăn uống healthy và khoa học. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nếu bạn cũng đang thắc mắc về những vấn đề nói trên nhé!

1. Chế độ ăn healthy được hiểu là như thế nào?

Chế độ ăn healthy là 1 chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ các thành phần dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như tinh bột, đường, chất xơ, khoáng chất,... Các nhóm thực phẩm được sử dụng trong chế độ ăn có xu hướng duy trì mục tiêu giảm cân, giảm lượng calo, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý và cải thiện tình trạng sức khỏe.

Chế độ ăn uống healthy là cách thức giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lý, cải thiện sức khỏe.

Chế độ ăn uống healthy là cách thức giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lý, cải thiện sức khỏe

2. Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn uống healthy

Để thực hiện hiệu quả chế độ ăn healthy cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

Cân bằng các loại dưỡng chất cần thiết trong khẩu phần ăn

Trong khẩu phần ăn của chế độ ăn healthy cần đảm bảo đầy đủ các nhóm dưỡng chất thiết yếu như:

  • Protein.

  • Chất béo.

  • Đường.

  • Tinh bột.

  • Chất xơ.

  • Vitamin và các khoáng chất.

  • ,...

Giảm lượng đường dung nạp cho cơ thể

Lượng đường được dung nạp vào cơ thể quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, béo phì, tim mạch. Do đó, trong chế độ healthy, lượng đường cần được cắt giảm bớt, bằng việc sử dụng các thực phẩm có hàm lượng tập, ưu tiên sử dụng các chất ngọt tự nhiên.

Không ăn quá mặn, giảm muối

Trong chế độ ăn healthy, bạn cần hạn chế lượng muối tiêu thi và dung nạp vào cơ thể. Điều này được đánh giá là tốt cho sức khỏe với việc giảm các nguy cơ bệnh lý về thận, tim, dạ dày, huyết ápđột quỵ.

Bổ sung đa dạng các nhóm thực phẩm

Trong khẩu phần ăn healthy hàng ngày, nên ưu tiên với đa dạng các loại thực phẩm nhằm đảm bảo tốt đa sự có mặt các chất dinh dưỡng và phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Cố gắng không sử dụng hoặc hạn chế tối đa các nhóm thực phẩm riêng làm tăng tình trạng bệnh lý mà người ăn đang gặp phải.

Cân bằng các yếu tố dinh dưỡng là điều cần được thực hiện trong các khẩu phần ăn healthy

Cân bằng các yếu tố dinh dưỡng là điều cần được thực hiện trong các khẩu phần ăn healthy

Giảm hàm lượng chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa với hàm lượng quá cao trong cơ thể là nguyên nhân làm tăng cholesterol xấu, từ đó gây hại cho tim mạch.

Do đó, trong chế độ ăn healthy, bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa có quá nhiều chất béo bão hòa. Đồng thời đơn giản về cách chế biến như luộc, hấp để giảm tối thiểu chất béo béo bão hòa. Bên cạnh đó, nên ưu tiên sử dụng các thực phẩm có chứa chất béo không no có nguồn gốc thực vật để tốt nhất cho sức khỏe.

Kiểm soát lượng calo của bữa ăn

Với một chế độ healthy, bạn nên thực hiện các chế độ ăn cung cấp đủ lượng calo cần thiết cho cơ thể. Trong đó, lượng calo này sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Tình trạng sức khỏe của cơ thể.

  • Nhu cầu của người ăn (tăng cân, giảm cân).

  • Mức độ vận động mỗi ngày.

Hạn chế việc sử dụng thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn

Theo nguyên cáo của chuyên gia, để xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, healthy và lành mạnh thì bạn cần giảm các thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn. Bởi đây là các nhóm thực phẩm làm tăng nguy cơ gặp các biến chứng như ngộ độc, béo phì, ung thư, đột quỵ, huyết áp,...

Thay vào đó, bạn nên tự thực hiện các bữa ăn với thực phẩm tươi, sạch để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe. Rau củ xanh là thực phẩm nên được bổ sung thường xuyên trong khẩu phần ăn.

Khi ăn healthy bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn

Khi ăn healthy bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn

Uống đủ nước mỗi ngày

Một chế độ ăn uống healthy thực hiện đòi hỏi bạn phải uống nước đầy đủ mỗi ngày. Trong đó, lượng nước khuyến nghị với mỗi người trung bình là 1.5 – 2 lít.

Không sử dụng các chất kích thích

Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác là các sản phẩm không nên sử dụng trong suốt quá trình ăn uống healthy. Điều này khiến cơ thể có nguy cơ mắc các bệnh lý tiêu cực về tim mạch, hô hấp, phổi,...

3. Gợi ý các nhóm thực phẩm nên sử dụng trong chế độ healthy

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, dưới đây là các nhóm thực phẩm mà bạn nên ưu tiên sử dụng trong khẩu phần ăn healthy của mình, gồm có:

Rau xanh và hoa quả

Rau xanh và hoa quả là nguồn cung cấp chất xơ, khoáng chất và các vitamin vô cùng cần thiết đối với cơ thể. Bạn có thể sử dụng đa dạng các loại rau củ trong khẩu phần ăn, cũng như chế biến theo nhiều cách như hấp, luộc, làm salad, nước ép,...

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn healthy

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn healthy

Cá biển

Trong cá biển có chứa hàm lượng rất cao omega-3 – axit béo không no tốt cho tim mạch và não bộ mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được. Các loại cá biển mà bạn có thể sử dụng như cá thu, cá hồi, cá mòi, cá trích,...

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Bạn nên sử dụng sữa tươi và các chế phẩm khác như sữa chua, phô mai, váng sữa để bổ sung protein, khoáng chất và một lợi khuẩn cho cơ thể.

Sữa và các thành phẩm từ sữa

Sữa và các thành phẩm từ sữa

Các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt

Trong ngũ cốc hay các loại hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, ngừa ung thư, tim mạch, huyết áp cao, các vấn đề về tiêu hóa,...

Ví dụ như gạo lứt, hạt óc chó, hạnh nhân, hạt chia, yến mạch,...

Trứng

Trứng cũng là một trong những nhóm thực phẩm được nhiều người sử dụng trong khẩu phần ăn healthy của mình. Bởi trứng là nguồn cung cấp đạm, các chất chống oxy hóa cùng nhiều khoáng chất dinh dưỡng hiệu quả cho cơ thể.

Chế độ ăn healthy là chế độ ăn khoa học, giúp cải tạo và mang đến sức khỏe tốt nhất cho mỗi người. Tuy nhiên, bạn cần nắm vững, hiểu rõ và áp dụng đúng cách để chế độ ăn này đạt được hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó cũng cần kiên trì và duy trì thực hiện chế độ ăn với thời gian dài để đạt nhận thấy các lợi ích của thể của nó.

Trên đây là toàn bộ các chia sẻ mà MEDLATEC muốn gửi tới bạn đọc. Nếu còn bất cứ các thông tin gì cần được giải đáp hoặc cần tư vấn đề dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.