Tin tức

Ăn gì bổ phổi - Đừng bỏ qua top các thực phẩm sau!

Ngày 11/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ăn gì bổ phổi là vấn đề được người mắc các bệnh về phổi, hô hấp quan tâm. Dưới đây là các loại thực phẩm tốt nhất cho phổi mà bạn có thể áp dụng trong thực đơn mỗi ngày. Cùng khám phá ngay nhé!

1. Ăn gì bổ phổi mà bạn không nên bỏ qua

Theo khuyến cáo của chuyên gia, để bảo vệ, cải thiện các chức năng và làm giảm các tổn thương có thể xảy ra với phổ, bạn nên ưu tiên sử dụng các nhóm thực phẩm sau đây

Các loại rau cải

Nếu bạn đang không biết ăn gì bổ phổi thì các loại rau cải là lựa chọn đầu tiên mà bạn không nên bỏ qua. Nguyên nhân chính là trong loại thực phẩm này sẽ có chứa các nhóm chất dinh dưỡng như vitamin, sắt, kali,... đóng vai trò chống lại sự oxy hóa, giảm và phòng ngừa viêm. Nhờ vậy, các phổi được bảo vệ tốt hơn, đồng thời, sức khỏe của tim mạch cũng được cải thiện hiệu quả.

Các nhóm rau cải mà bạn nên sử dụng có thể kể đến như cải xanh, cải bina, bắp cải, bông cải xanh,...

Rau cải là thực phẩm tốt cho phổi

Rau cải là thực phẩm tốt cho phổi

Ớt chuông

Ăn gì bổ phổi thì người bệnh chắc chắn không nên bỏ qua ớt chuông- một loại thực phẩm giàu vitamin C. Việc bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết giúp cơ thể tăng sức đề kháng, cải thiện các chức năng hoạt động của phổi.

Táo

Theo các chuyên gia, táo là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe phổi. Lý giải cho điều này là vì trong táo có chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng, vi chất với khả năng ngăn ngừa các bệnh về phổi, cải thiện chức năng hô hấp. Sử dụng táo không chỉ giúp phòng ngừa ung thư phổi mà còn tốt cho người bị bệnh hen suyễn.

Củ cải đường

Ăn gì bổ phổi, cải thiện chức năng phổi? Củ cải đường sẽ là lựa chọn tiếp theo mà bạn có thể liệt kê vào thực đơn hàng ngày. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, trong củ cải đường có chứa hàm lượng cao natri - có tác dụng cho chức năng của phổi. Ngoài ra, natri cũng giúp cải thiện quá trình tuần hoàn máu, điều hòa huyết áp và tối ưu hóa quá trình hấp thụ oxy.

Củ cải đường có chứa natri tốt cho chức năng phổi

Củ cải đường có chứa natri tốt cho chức năng phổi

Đậu lăng

Nếu muốn cải thiện sức khỏe của lá phổi, bạn có thể sử dụng đậu lăng trong thực đơn. Nguyên nhân là do trong đậu lăng có chứa hàm lượng cao các khoáng chất vi lượng như sắt, magie, kali giúp hỗ trợ các chức năng của phổi. Nguồn chất xơ dồi dào trong đậu cũng được đánh giá là tốt với người thường xuyên hút thuốc lá. Hàm lượng Polyphenol giúp chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. 

Đâu lăng cũng có nhiều tác dụng khác với sức khỏe có thể kể đến như:

  • Bổ sung nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch, giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Dầu oliu

Trong dầu oliu có chứa các chất giúp chống viêm, chống oxy hóa như vitamin E, polyphenol,... Do đó, nếu muốn tốt cho sức khỏe phổi, bạn chất định không nên bỏ qua loại thực phẩm này nhé!

Trà xanh

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trà xanh là một loại nước uống giải khát tốt cho sức khỏe phổi và tim mạch mà bạn có thể sử dụng mỗi ngày. Trà xanh có tác dụng chống oxy hóa, đào thải độc tố gây hại ra khỏi phổi, ức chế sự hoạt động của các gốc tự do, từ đó, giúp bảo vệ và cải thiện các chức năng phổi tốt hơn.

Nước trà xanh giúp bảo vệ và cải thiện sức khỏe phổi hiệu quả

Nước trà xanh giúp bảo vệ và cải thiện sức khỏe phổi hiệu quả

Bên cạnh đó, sử dụng nước trà xanh còn có tác dụng khác như

  • Phòng ngừa viêm khớp.

  • Kháng lại các histamin tự nhiên giúp làm chậm quá trình dị ứng

  • Giảm lượng cholesterol có trong máu.

Tỏi, gừng

Trong tỏi và gừng có chứa flavonoid đóng vai trò kích thích sản sinh glutathione, đào thải các độc tố ra khỏi phổi. Do đó, nếu bạn đang cần biết ăn gì bổ phổi thì đây chính là đáp án mà bạn nên lưu tâm. 

Cùng với đó, gừng còn có đặc tính chống viêm, lưu thông khí huyết và cải thiện hệ tuần hoàn phổi. Đặc biệt tốt với người mắc các bệnh về phổi, người bị covid-19 cần được hồi phục sức khỏe.

Các loại hạt

Các loại hạt như điều, óc chó, hạnh nhân,... cũng là nhóm thực phẩm tốt cho phổi mà người bệnh có thể lựa chọn. Trong các loại hạt này có chứa magie và các khoáng chất vi lượng khác với hàm lượng cao. Thông qua sự bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, các chức năng phổi có liên quan đến phế quản, quá trình hô hấp được cải thiện hiệu quả hơn.

Các loại thực phẩm khác

  • Cà chua.

  • Cacao.

  • Bí ngô.

  • Hàu.

  • Các loại hoa quả giàu vitamin C như bưởi, cam, quýt,...

2. Các thực phẩm không tốt cho phổi

Bên cạnh việc ăn gì bổ phổi thì các thực phẩm không tốt cho sức khỏe - chức năng của phổi cũng cần được lưu ý. Cụ thể như sau:

Thuốc lá

Trên thực tế, trong thuốc lá có chứa hàm lượng cao nicotin và các chất kích thích khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt là phổi. Người thường xuyên hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về phổi hoặc hệ hô hấp cao hơn bình thường như viêm phổi, ung thư phổi, viêm phế quản,...

Thực phẩm có tính axit hoặc chứa quá nhiều muối

Đây là nhóm thực phẩm khiến các triệu chứng bệnh lý liên quan đến phổi dễ trở nên nghiêm trọng hơn như trào ngược axit, khó thở, cơ thể nạp quá nhiều nước khi ăn các đồ mặn gây khó khăn trong quá trình hô hấp,... Tốt hơn hết, người bệnh nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học theo hướng dẫn của bác sĩ.

Các thực phẩm từ sữa

Các thực phẩm từ sữa có thể làm tăng quá trình sản xuất chất nhầy ở ruột. Từ đó, làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng với người mắc các bệnh về phổi.

Người gặp các vấn đề về phổi nên hạn chế sử dụng thực phẩm từ sữa

Người gặp các vấn đề về phổi nên hạn chế sử dụng thực phẩm từ sữa

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chiên rán

Các thực phẩm chứa quá nhiều dầu mỡ hoặc chiên rán nhiều lần khi được người bệnh sử dụng khiến hệ hô hấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Ví dụ như:

  • Chất béo dính ở thành cổ họng gây cản trở hô hấp.

  • Tăng tiết dịch nhầy ở cổ họng.

  • Gây ra các cơn ho kéo dài.

Trên đây là các chia sẻ giúp bạn đọc đưa ra đáp án với thắc mắc ăn gì bổ phổi. MEDLATEC hy vọng rằng với những thông tin nói trên, bạn đọc có thể dễ dàng áp dụng để xây dựng được chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe. 

Cùng với việc kết hợp chế độ ăn uống - lối sống khoa học, để phòng ngừa và sớm phát hiện các bệnh lý về phổi, mỗi người nên chủ động thực hiện các thăm khám sức khỏe định kỳ. Từ đó, nhanh chóng đưa ra các giải pháp cụ thể giúp cải thiện và bảo vệ sức khỏe phổi. Để được hỗ trợ tư vấn hoặc đặt lịch thăm khám sức khỏe tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ với hotline của bệnh viện theo số 1900 56 56 56.

Từ khoá: ung thư vitamin C

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.