Tin tức

Ăn mía có béo không, cần lưu ý gì khi ăn?

Ngày 01/11/2023
ThomNT
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Ăn mía có béo không, cần lưu ý gì khi ăn?

Mía, nước mía là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng có nguồn gốc tự nhiên được nhiều người ưa thích, đặc biệt trong mùa hè bởi vị thanh mát, tác dụng giải khát. Tuy nhiên, không ít người vẫn băn khoăn rằng ăn mía có béo không?

1. Một số thông tin dinh dưỡng của mía

Vốn là một loại cỏ thuộc vùng nhiệt đới, mía được trồng tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Từ lâu, cây mía đã rất quen thuộc đối với người Việt với nhiều cách chế biến khác nhau: cắt thành khúc và ăn trực tiếp, ép lấy nước, làm đường,...

Mía rất quen thuộc với người dân vùng nhiệt đới

Để trả lời cho câu hỏi ăn mía có béo không, trước hết, hãy cùng tìm hiểu những thành phần dinh dưỡng có trong mía. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong khoảng 28 gam nước mía, chứa:

       113,43 calo năng lượng.

       0,2 gam chất đạm.

       0,66 gam chất béo.

       25,4 gam carb.

Bên cạnh đó, mía còn rất nhiều các dưỡng chất khác nữa như: vitamin B1, magie, riboflavin,... Đây đều là những dưỡng chất có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người.

2. Những lợi ích mà mía mang lại cho sức khỏe chúng ta

Kể cả khi được sử dụng trực tiếp hay ép lấy nước, mía đều có thể mang tới một số lợi ích cho sức khỏe, cụ thể như sau:

Giúp lợi tiểu

Mía mang tới tác dụng đào thải nước và muối dư thừa của cơ thể, giúp lợi tiểu nên có thể khiến cho thận bớt làm việc. Vì thế mà tránh lâm vào tình trạng quá tải, trở nên khỏe mạnh hơn. Cùng với đó, giống như nước dừa, với đặc tính mát, mía có thể giúp cho cơ thể được giải nhiệt. Nhờ đó, mà giảm các triệu chứng của đường tiết niệu, đặc biệt là cảm giác nóng rát.

Nước mía có thể mang tới nhiều tác dụng với cơ thể

Giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh

Mía có chứa nhiều chất chống oxy hóa, nhờ vậy mà khi uống nước mía, có thể giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể được khỏe mạnh. Các chất chống oxy hóa trong mía có thể ngăn chặn sự phát triển, tàn phá của các gốc tự do đối với cơ thể. Cùng với đó, có thể giúp giảm một số vấn đề, chẳng hạn: sốt rét, nhồi máu cơ tim hoặc ung thư da,...

Giúp tăng cường sức khỏe cho phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai, nếu uống với lượng vừa phải, có thể thêm chút gừng, bạn có thể giảm một số triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn, tăng cảm giác thèm ăn, ăn ngon hơn, đồng thời giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Tác dụng tốt cho những người bị tiểu đường

Đối với người mắc bệnh tiểu đường, điều quan trọng là hạn chế dung nạp lượng đường vào cơ thể. Mặc dù có chứa đường, cũng có thể làm tăng đường huyết song mía lại không gây tác động lớn như khi đã được chế biến thành đường.

Hơn nữa, mật mía lại vừa thanh mát, vừa có giá trị dinh dưỡng cao, còn giúp ức chế sản xuất insulin, hạ đường huyết. Mật mía cũng an toàn với những người cao huyết áp.

Mật mía có thể được dùng thay mật ong cho người cao huyết áp

Giúp cơ thể được tăng cường năng lượng

Khi cơ thể đang kiệt sức, bạn có thể uống một ly nước mía để khôi phục năng lượng. Nước mía không chỉ giúp cho mồ hôi được điều hòa nhịp nhàng mà còn giúp bạn có nhiều năng lượng, duy trì hoạt động hàng ngày. Đồng thời, khi bạn tập thể dục, nước mía có thể giúp bạn tăng sức bền, nâng cao hiệu suất tập luyện và thúc đẩy việc giảm mỡ thừa.

3. Ăn mía có béo không?

Có thể nói, ăn mía có béo không là điều nhiều người băn khoăn và cũng có nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh vấn đề này.

Nguyên nhân là vì mía có vị ngọt và cũng là nguyên liệu làm ra đường. Mặc dù vậy, lượng calo và chất béo trong mía khá thấp, chỉ số đường huyết cũng thấp (khoảng 30 - 40) nên uống nước mía không khiến cho bạn tăng cân.

Không những thế, vị ngọt trong mía là tự nhiên nên nếu uống nước mía mà không thêm đường, bạn cũng không cần quá lo lắng.

Ngoài ra, bởi có chứa chất xơ nên khi ăn mía, dạ dày của bạn có thể được tăng cường hoạt động, giảm cảm giác thèm ăn, giảm cholesterol xấu. Nhờ vậy, có thể giúp cho bạn có thể giảm cân.

Nước mía vốn có tính kiềm, mang lại khả năng trung hòa axit, làm sạch chất độc trong cơ thể, tăng cường trao đổi chất nên giúp cho chất béo được đốt cháy hiệu quả hơn.

Khi đường ruột cũng như hệ tiêu hóa của bạn được tăng cường, trở nên khỏe mạnh hơn thì việc giảm cân nhờ vậy cũng dễ dàng hơn. Đây chính là lý do mía còn được coi là mang tới tác dụng thúc đẩy quá trình giảm cân, giảm tình trạng táo bón.

Mặc dù vậy, khi uống nước mía liên tục, tiêu thụ lượng nhiều, có thể dẫn tới phản tác dụng. Nguyên nhân là vì dù là đường tự nhiên, song khi tích tụ trong cơ thể, chúng khiến dư thừa năng lượng, gây ra béo phì.

Chính vì vậy, đối với những người thừa cân, nên cân nhắc lượng mía ăn hàng ngày. Đối với những người sức khỏe bình thường, cũng không nên ăn quá nhiều, liên tục bởi nếu tiêu thụ mía nhiều cộng với không thực hiện các phương pháp vận động, có thể dẫn tới tăng cân nhanh.

Với câu hỏi ăn mía có béo không thì câu trả lời là tùy thuộc vào cách tiêu thụ của bạn. Nếu chỉ với lượng vừa phải, chúng có thể giúp tăng cường sức khỏe, thậm chí cả thúc đẩy quá trình giảm cân.

Nếu với lượng nhiều, ăn không kiểm soát, không kết hợp với các phương pháp vận động, ăn mía có thể gây tăng cân.

4. Những lưu ý khi ăn mía

Cùng với câu hỏi ăn mía có béo không thì MEDLATEC sẽ chỉ ra những lưu ý khi ăn mía bất cứ ai cũng cần nắm được.

Ăn với lượng vừa phải

Ăn mía ở lượng vừa đủ, đặc biệt là đối với người bị tiểu đường, đang muốn giảm cân, hệ tiêu hóa kém. Mía vốn có tính hàn, lượng đường cao nên đối với người hay gặp cảm giác khó tiêu, đầy bụng, lạnh bụng thì cần hạn chế ăn. Nếu ăn, bạn nên ép cùng gừng, lấy nước uống.

Mía chỉ tốt khi ăn đúng cách, vừa đủ

Cần thận trọng nếu đang dùng thuốc

Khi bạn đang dùng thuốc chống đông máu hoặc thuốc bổ thì không nên ăn mía để tránh những ảnh hưởng xấu có thể tới với sức khỏe.

Không để trong tủ lạnh quá lâu

Một số người có thói quen mua hoặc ép nước mía xong cất vào tủ lạnh để cho mát rồi mới uống. Điều này có thể khiến vi sinh vật gây hại có điều kiện phát triển, dẫn tới tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, gây tổn hại cho sức khỏe.

Không những thế, bởi là loại nước chế biến tươi, uống liền nên cần đảm bảo dụng cụ ép, đựng nước được vệ sinh sạch sẽ.

Có thể nói, như đối với bất kỳ loại thực phẩm nào khác, mía mang lại lợi ích khi bạn sử dụng đúng cách. Đồng thời, mỗi người cần có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, tập luyện điều độ để bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho bản thân.

 

BS Vân đã duyệt

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.