Tin tức

Áp xe hậu môn là gì? Điều trị như thế nào?

Ngày 06/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Áp xe hậu môn là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh và mức độ nguy hiểm ra sao? Đây là điều ai cũng nên quan tâm bởi căn bệnh này không hiếm gặp đối với mọi đối tượng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích liên quan đến tình trạng này cho các bạn tham khảo.

1. Áp xe hậu môn là gì?

Là một trong những bệnh khá phổ biến đường hậu môn, áp xe hậu môn có những biểu hiện tương đối dễ nhận biết. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và biểu hiện cũng không giống nhau:

Đặc điểm chung của bệnh áp xe hậu môn

Đây là tình trạng mưng mủ do nhiễm trùng, viêm nhiễm ở vùng hậu môn do nhiều nguyên nhân gây bệnh trước đó. Bệnh gặp phải ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Thường gặp nhất là tình trạng áp xe quanh hậu môn do viêm nhiễm ở các khoang hoặc lỗ nhỏ của trực tràng. Tình trạng viêm nhiễm nặng khiến vùng xung quanh hậu môn bị mưng mủ, hình thành khối áp xe.

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị áp xe hậu môn

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị áp xe hậu môn

Biểu hiện của áp xe hậu môn

Khác với một số bệnh đường hậu môn như trĩ hay rò hậu môn, áp xe hậu môn khá dễ nhận biết. Biểu hiện thường thấy là xung quanh hậu môn sưng to, đau, sờ nắn thấy khối sưng cứng, căng tức, bệnh nhân đau đớn, chạm vào càng đau. Khối sưng có thể tấy đỏ nếu tình trạng áp xe nặng. Do khối áp xe có thể nằm sâu ở bên trong nên khó phát hiện. Người bệnh đôi khi chỉ thấy đau nhói ở bên trong, người ớn lạnh hoặc sốt. 

Nguyên nhân gây áp xe hậu môn

Áp xe hậu môn là gì? Đây là bệnh do nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng áp xe hậu môn. Trong đó có thể kể đến những nguyên nhân phổ biến sau:

  • Do nhiễm trùng từ vết nứt hậu môn.

  • Nguyên nhân do bệnh nhân đang mắc một số bệnh lây qua đường tình dục gây viêm nhiễm nặng lan sang đến hậu môn. 

  • Do tuyến hậu môn bị tắc nghẽn.

  • Do nhiễm trùng sau khi phẫu thuật cắt trĩ.

  • Ở trẻ nhỏ nguyên nhân áp xe hậu môn đôi khi là do bị hăm tã lâu ngày, viêm nhiễm do vệ sinh kém. 

  • Những người mắc bệnh: viêm đại tràng, tiểu đường, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, viêm vùng chậu, viêm túi thừa,...

Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân khác có thể dẫn đến áp xe hậu môn. Những người đang có bệnh nền về hậu môn thì càng có nguy cơ cao mắc bệnh này. Đặc biệt là những người bị suy giảm miễn dịch, hệ miễn dịch kém nên không có khả năng chống lại sự tấn công của vi khuẩn, dễ dàng hình thành viêm nhiễm vùng hậu môn do tổn thương trước đó.

Áp xe hậu môn gây đau đớn và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh

Áp xe hậu môn gây đau đớn và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh

2. Những phương pháp điều trị áp xe hậu môn

Như vậy, chúng ta đã biết bệnh áp xe hậu môn là gì? Có thể ban đầu, bệnh gây nhiều đau đớn, gây trở ngại trong sinh hoạt nhưng không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, khối áp xe ngày càng lớn khiến tình trạng viêm nhiễm nặng nề sẽ rất khó điều trị. 

Mức độ nguy hiểm của bệnh áp xe hậu môn

Áp xe hậu môn nếu phát hiện muộn có thể gây viêm nhiễm nặng, quy mô nhiễm trùng lớn, khó khăn trong việc điều trị. Tiến triển của bệnh là có thể gây ra tình trạng rò hậu môn do nhiễm trùng. Hoặc nghiêm trọng hơn là gây ảnh hưởng lớn đến khả năng tiêu hóa, gây viêm nhiễm trực tràng, nặng hơn là hoại tử hoặc ung thư trực tràng. 

Phương pháp điều trị áp xe hậu môn

Cách duy nhất hiện nay được áp dụng để điều trị bệnh áp xe hậu môn là phẫu thuật tháo mủ. Với những trường hợp nhẹ, bệnh nhân được gây tê và phẫu thuật dẫn lưu tại chỗ. Còn với trường hợp nặng, khối áp xe lớn và nằm sâu bên trong, bệnh nhân cần được tiến hành phẫu thuật tháo mủ với mức độ và quy mô lớn hơn. Phẫu thuật giúp tháo mủ, làm sạch ổ viêm nhiễm. Sau đó, bệnh nhân cần tiếp tục nằm viện theo dõi và điều trị bằng kháng sinh để đề phòng nhiễm trùng. 

Hiện nay, nhiều bệnh viện đã và đang ứng dụng phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (HCPT) trong điều trị áp xe hậu môn. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao, không gây nhiều đau đớn, không mất máu nhiều và hạn chế thấp nhất tỷ lệ rủi ro do phẫu thuật. 

Áp xe hậu môn thường phải phẫu thuật mới điều trị được

Áp xe hậu môn thường phải phẫu thuật mới điều trị được

Áp xe hậu môn có tái phát không?

Áp xe hậu môn có thể tái phát nếu như phẫu thuật không triệt để hoặc chăm sóc hậu phẫu không đúng cách khiến tình trạng viêm nhiễm, mưng mủ không khỏi hoàn toàn. Do vậy, bệnh nhân cần lựa chọn điều trị tại cơ sở y tế uy tín. Đồng thời tuân thủ liệu trình điều trị đúng cách, đủ thời gian. Lắng nghe tư vấn của bác sĩ trong quá trình phục hồi sau phẫu thuật và phòng tránh bệnh tái phát trở lại. 

3. Phòng ngừa bệnh áp xe hậu môn như thế nào?

Có thể thấy bệnh áp xe hậu môn là gì và gây nguy hiểm đến sức khỏe như thế nào. Bệnh có thể gặp phải với bất cứ ai, nhất là với những người trong nhóm có nguy cơ cao và trẻ em. Vậy nên phòng ngừa căn bệnh này như thế nào?

Để ngăn ngừa bệnh áp xe hậu môn có thể “ghé thăm” mỗi người cần lưu ý:

Với tất cả mọi người: nên có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, luyện tập thể thao để tăng cường sức khỏe. Đồng thời giữ vệ sinh sạch sẽ đường hậu môn, ngăn ngừa các điều kiện để vi khuẩn tấn công vùng này. Quan hệ tình dục lành mạnh, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục.

Với trẻ nhỏ: cần giữ vùng tã sạch sẽ, khô thoáng. Thay tã thường xuyên, tránh bị hăm tã. Điều chỉnh chế độ ăn uống giúp bé không bị táo món có thể gây nứt kẽ hậu môn,tránh viêm nhiễm. 

Với người cao tuổi: do hệ cơ đường hậu môn lỏng lẻo, dễ bị các bệnh đường hậu môn nên cần được theo dõi sức khỏe, khám và theo dõi thường xuyên. Nếu có bất cứ dấu hiệu nhẹ về bệnh đường hậu môn thì cần được điều trị ngay. 

Bệnh cần cần được khám kịp thời khi có dấu hiệu bất thường để biết áp xe hậu môn là gì, điều trị như thế nào

Bệnh cần cần được khám kịp thời khi có dấu hiệu bất thường để biết áp xe hậu môn là gì, điều trị như thế nào

Bệnh áp xe hậu môn không khó điều trị nếu phát hiện sớm. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang áp dụng rất thành công phương pháp điều trị áp xe hậu môn bằng phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. Rất nhiều bệnh nhân đã được điều trị và đạt tỷ lệ thành công cao, không gây nhiều đau đớn. Sau phẫu thuật bệnh nhân phục hồi nhanh, bệnh không tái phát. 

Nếu các bạn chưa biết rõ bệnh áp xe hậu môn là gì nhưng khi thấy có các dấu hiệu bất thường ở đường hậu môn, hãy gọi ngay đến hotline 1900 565656 để được MEDLATEC tư vấn. Đồng thời đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa Ngoại của Bệnh viện để sớm xác định tình trạng bệnh và điều trị kịp thời, đạt hiệu quả cao.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.