Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Dính tinh trùng ở quần có thai không?

Ngày 05/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những biện pháp tránh thai được các cặp đôi áp dụng là xuất tinh ngoài. Và không ít cặp đôi lo lắng dính tinh trùng ở quần có thai không? Quan hệ cọ xát bên ngoài liệu có an toàn? Theo dõi bài viết sau đây để giải đáp những thắc mắc này.

1. Tinh trùng có thể sống bao lâu?

Để biết dính tinh trùng ở quần có thai không thì bạn cần phải nắm được thời gian hoạt động của tinh trùng. 

Trong môi trường âm đạo

Âm đạo là môi trường axit phức tạp với độ pH từ 3,5 - 4. Trong điều kiện này, lượng tinh trùng có thể tồn tại và gặp trứng là khoảng vài trăm triệu con, và thời gian các tinh trùng khỏe mạnh này sống được là 72 giờ. Lưu ý là nếu độ axit trong âm đạo càng cao thì thời gian tinh trùng sống được càng ngắn, nghĩa là tinh trùng sẽ mau chết hơn.

Trong cổ tử cung

So với âm đạo thì môi trường cổ tử cung khá lý tưởng cho tinh trùng, nhất là khi độ pH từ 7 - 8. Các nghiên cứu cho thấy, sau khi quan hệ 6 giờ thì tinh trùng vẫn sống khỏe mạnh trong cổ tử cung, sau 12 giờ thì lượng tinh trùng chết đi rất ít, sau 72 giờ thì mới chết hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu các điều kiện trong môi trường cổ tử cung thuận lợi thì tinh trùng có thể sống được 3 - 5 ngày.

Thời gian sống của tinh trùng phụ thuộc rất lớn vào môi trường xung quanh

Thời gian sống của tinh trùng phụ thuộc rất lớn vào môi trường xung quanh

Bên ngoài cơ thể

Nếu tinh trùng được phóng bên ngoài cơ thể, khi tiếp xúc với không khí thì sẽ nhanh chóng chết đi sau vài chục giây. Nếu tinh trùng gặp nước thì chỉ sống được một hoặc vài phút. Số ít trường hợp tinh trùng còn trong tinh dịch thì sống được 30 - 60 phút. Nói chung, môi trường càng ẩm ướt thì tinh trùng sống càng mạnh mẽ. 

2. Dính tinh trùng ở quần có thai không?

Sau khi tìm hiểu thời gian hoạt động của tinh trùng, chắc hẳn bạn đã biết được dính tinh trùng ở quần có thai không. Đối với trường hợp này thì khả năng mang thai là rất khó và cực kỳ thấp. Bởi thời gian sống của tinh trùng bên ngoài cơ thể là rất ngắn, chỉ vỏn vẹn vài giây hay vài phút. 

Đó là chưa kể để thụ thai thì tinh trùng phải gặp được trứng. Chỉ những tinh trùng khỏe mạnh, hoạt động hết công suất và gặp điều kiện thuận lợi thì mới có thể bơi nhanh nhất và rút ngắn thời gian thụ thai. Còn lại, sẽ có rất nhiều tinh trùng “bỏ cuộc” do môi trường khắc nghiệt hoặc do bản chất tinh trùng yếu.

Dính tinh trùng ở quần có thai không? Khả năng mang thai trường hợp này cực kỳ thấp

Dính tinh trùng ở quần có thai không? Khả năng mang thai trường hợp này cực kỳ thấp

Như vậy, có thể thấy để thụ thai thành công thì tinh trùng phải di chuyển quãng đường dài và mất nhiều thời gian. Đây thực sự là một “hành trình vất vả”, không đơn giản. Vì vậy, nếu lo lắng dính tinh trùng ở quần có thai không thì khả năng mang thai là rất thấp do tinh trùng phải sống ở điều kiện bất lợi và chết nhanh sau đó.

Tuy nhiên, không gì là không thể, tuy tỷ lệ mang thai trong trường hợp này là cực kỳ thấp nhưng không vì vậy mà các cặp đôi chủ quan. Nếu chưa có ý định có thai, nên áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn khác.

3. Các biện pháp tránh thai an toàn 

Để không phải lo lắng dính tinh trùng ở quần có thai không thì các cặp đôi chưa có kế hoạch mang thai hãy tham khảo và áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn sau.

Sử dụng bao cao su

Tỷ lệ tránh thai của bao cao su là 98%, không những vậy, bao cao su còn giúp phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bảo vệ sức khỏe sinh sản và sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, với những người nhạy cảm thì có thể bị dị ứng với chất liệu của bao cao su. Ngoài ra, việc đeo không đúng có thể khiến bao cao su bị rách, thủng, tuột, làm giảm tác dụng tránh thai.

Bao cao su giúp tránh thai và phòng bệnh lây qua đường tình dục

Bao cao su giúp tránh thai và phòng bệnh lây qua đường tình dục

Đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một dụng cụ tử cung được đặt vào trong tử cung, có tỷ lệ tránh thai 98 - 99%. Đây là biện pháp tránh thai được nhiều chị em lựa chọn bởi hiệu quả cao và lâu, khi muốn có thai thì chỉ cần tháo vòng. Tuy nhiên, một số chị em sau khi đặt vòng tránh thai bị rối loạn kinh nguyệt, căng thẳng, mệt mỏi, nổi mụn,…

Cấy que tránh thai

Biện pháp tránh thai này được các chị em phụ nữ hiện đại lựa chọn do tỷ lệ tránh thai lên đến 99% và hiệu quả trong 3 - 5 năm. Đặc biệt, thủ thuật thực hiện nhanh chóng, que cấy dưới cánh tay rất thẩm mỹ. Và cũng giống như đặt vòng, nếu muốn có thai lại thì chỉ cần tháo que cấy và có thể gây rối loạn kinh nguyệt, nổi mụn, tăng cân,... Nhưng hạn chế của biện pháp này là chi phí cao, không phòng ngừa được bệnh lây qua đường tình dục.

Uống thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai được chia thành 2 dạng là dạng uống hàng ngày và dạng uống khẩn cấp. Đối với thuốc tránh thai khẩn cấp, nên uống trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ tình dục. Ví dụ, bạn quan hệ tình dục không an toàn, lo lắng dính tinh trùng ở quần có thai không thì có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp ngay sau đó để phòng tránh thai.

Còn đối với thuốc tránh thai hàng ngày thì nên uống vào một khung giờ cố định trong ngày, hạn chế tối đa tình trạng quên uống thuốc để đảm bảo hiệu quả ngừa thai. Một số tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai là chậm kinh, thay đổi dịch tiết âm đạo, giảm ham muốn,…

Uống thuốc tránh thai đúng cách để đảm bảo hiệu quả phòng tránh thai

Uống thuốc tránh thai đúng cách để đảm bảo hiệu quả phòng tránh thai 

Nói chung, mỗi phương pháp tránh thai có những ưu điểm và hạn chế riêng. Có người hợp với biện pháp này nhưng số khác lại hợp với biện pháp kia. Để có được lựa chọn phù hợp, bạn nên đi khám với bác sĩ Sản Phụ khoa. Dựa vào tình trạng sức khỏe và mong muốn của bản thân mà bác sĩ sẽ có tư vấn và chỉ định tốt nhất.

Mọi thắc mắc dính tinh trùng ở quần có thai không hay muốn thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, khám sức khỏe phụ khoa, bạn hãy đến ngay Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC Quý khách cũng có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để đăng ký lịch khám trước. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.