Tin tức

Bạn biết gì về các phương pháp nuôi cấy vi khuẩn

Ngày 16/04/2020
CN Lê Thị Việt Hà - Trung tâm Xét nghiệm
Hiện nay chẩn đoán vi sinh là xét nghiệm không thể thiếu đối với các bệnh nhiễm trùng, trong đó kỹ thuật được phổ biến rộng rãi và dễ áp dụng ở các cơ sở y tế là kỹ thuật nuôi cấy vi khuẩn. Tùy từng loại bệnh phẩm, tác nhân gây bệnh để thực hiện các kỹ thuật nuôi cấy khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu thêm về ý nghĩa và các phương pháp nuôi cấy vi khuẩn.

1. Nuôi cấy vi khuẩn là gì?

Nuôi cấy vi khuẩn là phương pháp làm tăng số lượng vi khuẩn, làm cho vi khuẩn cần xác định tách riêng với quần thể vi khuẩn ban đầu bằng cách nuôi cấy chúng trên các môi trường chuyên biệt nhằm tạo ra những đặc trưng riêng của loại vi khuẩn đó. Nuôi cấy vi khuẩn là phương pháp quan trọng và cơ bản nhất để chẩn đoán chính xác căn nguyên gây bệnh.

Hình 1: Nuôi cấy vi khuẩn trên các môi trường thạch nuôi cấy chuyên dụng

- Trong quá trình nuôi cấy vi khuẩn điều quan trọng nhất là phải đảm bảo nguyên tắc vô trùng, tránh để tạp nhiễm các vi khuẩn khác từ bên ngoài không khí hay các dụng cụ, vật dụng từ bên ngoài bởi nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình xác định căn nguyên chính gây bệnh.

2. Các phương pháp nuôi cấy vi khuẩn 

Tùy vào mục đích nuôi cấy và loại bệnh phẩm để tiến hành lựa chọn các phương pháp nuôi cấy khác nhau. 

- Dụng cụ cần trong quá trình nuôi cấy vi khuẩn gồm:

+ Đèn cồn, que cấy, pipet Pasteur.

+ Tủ ấm, tủ an toàn sinh học.

+ Ống nghiệm,…

- Môi trường nuôi cấy phù hợp, nước muối sinh lý 0.9%.

2.1. Phương pháp cấy phân vùng vi khuẩn

- Mục đích: Nhằm phân lập vi khuẩn gây bệnh thành khuẩn lạc riêng rẽ giúp chẩn đoán căn nguyên gây bệnh.

- Bệnh phẩm sử dụng phương pháp cấy phân vùng là: các loại dịch (dịch não tủy, dịch sinh dục,…), phân, mủ,…

- Một số môi trường cấy phân vùng là: Blood Agar (môi trường thạch máu), Chocolate Agar (môi trường thạch Socola), TCBS, Macconkey, SS,…

- Quy trình thực hiện:

+ Ghi đầy đủ thông tin bệnh phẩm, ngày nuôi cấy lên đĩa thạch.

+ Sử dụng que cấy vô trùng để lấy bệnh phẩm ra môi trường nuôi cấy và tiến hành cấy phân lập hoặc cấy định lượng tùy từng loại bệnh phẩm

+ Cấy vùng 1: Dùng que cấy có bệnh phẩm tạo một vùng nguyên ủy ở rìa đĩa thạch nuôi cấy sau đó ria đều vi khuẩn theo đường ziczac với diện tích chiếm 1/4 diện tích đĩa thạch.

+ Cấy vùng 2: xoay đĩa 90 độ, tiến hành cấy vùng 2 bằng cách di chuyển que cấy theo đường ziczac thưa hơn so với vùng 1 và vùng 2 cũng chiếm 1/4 đĩa. 

+ Cấy vùng 3: xoay đĩa 90 độ và cấy tương tự như cấy vùng 2. Sao cho 2 - 3 đường cấy ở vùng 3 cũng phải chạm vào vùng 2 và đường cấy thưa hơn so với vùng 2. Diện tích cấy là 1/4 đĩa thạch tiếp theo.

+ Cấy vùng 4: xoay đĩa 90 độ và cấy tương tự như trên ở 1/4 đĩa cuối cùng.

+ Nếu dùng que cấy kim loại thì sau mỗi lần cấy ở 1 vùng khác đều phải đốt tiệt trùng que cấy, nếu dùng que cấy vô khuẩn 1 lần thì sau mỗi lần chuyển vùng cấy cần thay que khác. Sau khi cấy xong thì cần giữ môi trường nuôi cấy trong tủ ấm 37 độ C có thể có khí CO2 hoặc không (tùy từng loại môi trường). Theo dõi sự phát triển của vi khuẩn sau 18 - 24h 

- Lưu ý: các đường cấy ở vùng sau phải chạm vào đường cấy ở vùng trước để đảm bảo vi khuẩn mọc được ở tất cả các vùng và tạo khuẩn lạc riêng rẽ.

Hình 2: Nuôi cấy phân lập 4 vùng tạo khuẩn lạc riêng rẽ

2.2. Phương pháp cấy đếm vi khuẩn

- Mục đích: dùng để xác định số lượng vi khuẩn có khả năng phát triển trong 1 thể tích bệnh phẩm.

- Bệnh phẩm thường dùng trong phương pháp này là nước tiểu.

- Môi trường sử dụng cấy đếm: Thạch máu

- Quy trình:

Cấy đếm bằng que cấy có thể tích 1 microlit:

+ Sử dụng que cấy lấy đủ thể tích của bệnh phẩm, sau đó ria que cấy thẳng 1 đường chính giữa đĩa thạch để tạo đường nguyên ủy.

+ Dàn đều vi khuẩn khắp đĩa thạch theo đường ziczac và các đường cấy này đều phải đi qua đường nguyên ủy. Để đĩa thạch trong tủ ấm ở nhiệt độ và thời gian thích hợp.

Hình 3: Phương pháp cấy đếm

+ Để trong tủ ấm 37 độ C qua đêm.

Sau khi nuôi cấy môi trường cấy sẽ được theo dõi sự phát triển của vi khuẩn sau mỗi 24h, nếu thấy có xuất hiện vi khuẩn gây bệnh sẽ được tiến hành định danh bằng nhiều kỹ thuật khác nhau: định danh dựa trên tính chất sinh vật hóa học cơ bản, định danh bằng thanh API, định danh bằng máy tự động,... để tìm ra chủng vi sinh vật gây bệnh và sau đó làm kháng sinh đồ cho vi khuẩn đó

Nếu không thấy có sự xuất hiện của vi khuẩn gây bệnh sau 48 - 72h thì kết luận nuôi cấy âm tính

3. Tại sao nên khám chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC?

Sức khỏe là thứ quý giá nhất đối với mỗi con người bởi có sức khỏe là có tất cả. Việc chăm sóc sức khỏe là việc quan trọng và cần thiết với mỗi người. Nhưng để chọn một nơi khám chữa bệnh đảm bảo chất lượng và uy tín thì không phải đơn giản. Hiện nay có rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh nhưng lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là sự đúng đắn hơn cả.

Hình 4: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám bệnh tin cậy uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với dịch vụ khám chữa bệnh uy tín, đã có thương hiệu tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành trong cả nước. Bệnh viện đã có thời gian hoạt động trên 24 năm trong lĩnh vực y tế, đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề; hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại bậc nhất cả nước. Bên cạnh đó chi phí khám sức khỏe vô cùng hợp lý và có nhiều dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân như: áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên đến 100%, ngoài ra bệnh viện còn tiếp nhận bảo lãnh cho các khách hàng có thẻ bảo hiểm của gần 40 công ty, hãng bảo hiểm trên cả nước. Có thể kể đến một số công ty sau:

- Bảo hiểm Bảo Việt.

- Bảo hiểm dầu khí PVI.

- Công ty Insmart.

- Bảo hiểm Vietinbank (VBI).

- Bảo hiểm bưu điện PTI

- Bảo hiểm BIDV (BIC).

- Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine.

- Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life.

Để được tư vấn và biết thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ khám bệnh bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo số 1900565656 hoặc truy cập vào website: medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.