Tin tức

Bạn có biết hút thuốc ảnh hưởng đến răng miệng như thế nào?

Ngày 18/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sức khỏe răng miệng là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu, bởi vì "cái răng, cái tóc là góc con người", ngoài ra còn ảnh hưởng đến giao tiếp và chuyện ăn uống hàng ngày. Một trong những nguyên nhân khiến răng bị tổn thương, kém thẩm mỹ đó là do thói quen hút thuốc lá. Bài viết này sẽ cho bạn hiểu hút thuốc ảnh hưởng đến răng miệng như thế nào?

1. Hút thuốc ảnh hưởng đến răng miệng ra sao?

Thuốc lá vốn được biết tới như một dạng chất gây nghiện, nếu thường xuyên sử dụng, sức khỏe của bạn sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Theo nhiều số liệu thống kê, những người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh liên quan tới răng miệng cao hơn so với những người bình thường. Thậm chí, nha sĩ còn chi biết tỷ lệ người nghiện thuốc lá bị rụng răng sớm tăng cao gấp đôi. Đây là tín hiệu cho thấy thói quen hút thuốc ảnh hưởng đến răng miệng theo chiều hướng tiêu cực. 

Bạn có biết hút thuốc ảnh hưởng đến răng miệng cực kỳ nghiêm trọng

Bạn có biết hút thuốc ảnh hưởng đến răng miệng cực kỳ nghiêm trọng

1.1. Hút nhiều thuốc lá gây mất thẩm mỹ cho hàm răng

Đa số người nghiện thuốc lá đều phải đối mặt với tình trạng răng xỉn màu, ố vàng nghiêm trọng. Tình trạng này xảy ra do ảnh hưởng của các thành phần có trong thuốc lá, cụ thể là nicotin, hắc ín,… Nếu chỉ sử dụng thuốc lá trong khoảng thời gian ngắn, tình trạng ố răng chỉ xảy ra ít lâu. Tuy nhiên, người hút thuốc lâu năm sẽ gặp phải tình trạng răng chuyển sang màu nâu, lúc này việc điều trị, tẩy trắng răng gặp rất nhiều khó khăn mà không mang lại hiệu quả rõ rệt.

Không chỉ gặp phải vấn đề răng ố vàng, một số bạn ngại để lộ hàm răng do hiện tượng vôi răng. Thông thường, phần chân răng sẽ dính màu đen và không thể tẩy trắng bằng các phương pháp tự nhiên.

Bên cạnh đó, nhiều người bị hôi miệng do thói quen sử dụng thuốc lá thường xuyên. Khi hút thuốc, gai lưỡi có xu hướng phát triển và tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ tại lưỡi, gây mùi khó chịu trong khoang miệng.

Không thể phủ nhận rằng thói quen hút thuốc là nguyên nhân chủ yếu khiến hàm răng của bạn trở nên kém thẩm mỹ, ố vàng. Ngoài ra, chúng ta dần cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp với mọi người xung quanh do mùi hôi miệng. Trước ảnh hưởng tiêu cực kể trên, mọi người nên chủ động hạn chế sử dụng thuốc lá, tập trung chăm sóc sức khỏe răng miệng để lấy lại sự tự tin vốn có.

Người nghiện thuốc lá rất dễ bị đen chân răng

Người nghiện thuốc lá rất dễ bị đen chân răng

1.2. Gây tổn thương vùng niêm mạc miệng nghiêm trọng

Nếu quan tâm tới vấn đề hút thuốc ảnh hưởng đến răng miệng, chắc hẳn bạn sẽ biết về những tổn thương vùng niêm mạc miệng của người nghiện thuốc lá. Theo các nha sĩ, nguyên nhân gây tổn thương cũng là do nicotin - một thành phần có trong thuốc lá. 

Khi niêm mạc miệng bị tổn thương, bạn sẽ thấy một số đặc điểm như: vùng niêm mạc vòm miệng xuất hiện nhiều u nhỏ li ti màu trắng, kèm theo đó là các chấm màu đỏ. Ngay khi phát hiện tình trạng trên, mọi người cần chủ động đi khám và điều trị, bởi vì chúng có thể là tiền đề để bệnh ung thư biểu mô phát triển mạnh mẽ, đe dọa tới tính mạng.

Trên thực tế, nếu bỏ thói quen hút thuốc lá, khu vực niêm mạc vòm miệng tổn thương sẽ dần phục hồi. Tuy nhiên bạn không thể chủ quan khi phát hiện dấu hiệu bệnh này.

Thuốc lá là tác nhân gây tổn thương niêm mạc miệng

Thuốc lá là tác nhân gây tổn thương niêm mạc miệng

1.3. Gây bệnh nha chu

Bệnh nha chu là vấn đề viêm nhiễm xảy ra xung quanh răng, đây là một trong bệnh răng miệng phổ biến, thường gặp hiện nay. Theo đó, thói quen hút thuốc ảnh hưởng đến răng miệng và khiến tình trạng viêm quanh răng trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Nếu không biết cách chăm sóc, vệ sinh răng sạch sẽ, bạn có nguy cơ bị viêm lợi rất cao. Thậm chí, một số người phải đối mặt với tình trạng hoại tử lợi do chủ quan, không điều trị kịp thời. 

Về lâu về dài, thói quen hút thuốc lá khiến nhiều chiếc răng bị tổn thương hoặc lung lay, mất răng. Nếu gặp phải tình huống kể trên, chắc hẳn mọi người sẽ cảm thấy vô cùng tự ti.

1.4. Làm chậm quá trình lành vết thương mới được phẫu thuật

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, hút thuốc lá có thể là nguyên nhân ảnh hưởng tới quá trình lành vết thương của người mới phẫu thuật, đặc biệt là thủ thuật có liên quan tới răng miệng, ví dụ như nhổ răng,… Tác nhân chính khiến quá trình hồi phục diễn ra chậm hơn chính là Cacbon Monoxit - đây là chất hóa học với hàm lượng lớn trong thuốc lá. Cụ thể, Cacbon Monoxit có khả năng ức chế quá trình vết thương bình phục.

Người mới đi nhổ răng không nên hút thuốc lá

Người mới đi nhổ răng không nên hút thuốc lá

Không những thế, thói quen hút thuốc là khiến tốc độ lưu chuyển của máu tại các mao mạch ngoại vi kém hơn so với bình thường rất nhiều. Lúc này hoạt động cũng như chức năng của bạch cầu chịu ảnh hưởng ít nhiều. Đó là lý do vì sao các nha sĩ thường khuyên bệnh nhân mới phẫu thuật hoặc điều trị vấn đề về răng miệng nên hạn chế sử dụng thuốc lá trong thời gian bình phục.

2. Chăm sóc răng miệng đối với người nghiện thuốc lá

Có thể nói hút thuốc lá ảnh hưởng đến răng miệng cả về tính thẩm mỹ và sức khỏe. Chính vì thế, những người nghiện thuốc nên chủ động tìm hiểu và thực hiện chăm sóc răng miệng cẩn thận và đều đặn hàng ngày.

Một số thói quen đơn giản mọi người nên duy trì là vệ sinh răng miệng 2 lần mỗi ngày, sau bữa ăn để loại bỏ vi khuẩn bám vào các kẽ răng. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng thêm các loại dung dịch súc miệng đảm bảo chất lượng để tăng khả năng tiêu diệt vi khuẩn ở trong khoang miệng. 

Ngày nay, rất nhiều sản phẩm nha khoa ra đời để phục vụ chăm sóc răng miệng tiện lợi và an toàn. Trong đó, chúng ta không thể bỏ qua chỉ nha khoa, sản phẩm này vừa giúp bạn làm sạch răng ở những vị trí khuất, vừa đảm bảo an toàn, không gây chảy máu chân răng hay làm thưa răng,… 

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, bạn nên cai nghiện thuốc lá

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, bạn nên cai nghiện thuốc lá

Các nha sĩ cho biết người nghiện thuốc không chỉ vệ sinh răng miệng tại nhà mà nên đi khám, chăm sóc tại phòng khám định kỳ. Như vậy, bác sĩ theo dõi xem hút thuốc lá ảnh hưởng đến răng miệng như thế nào và đưa ra phác đồ điều trị, chăm sóc hợp lá. Đặc biệt, mọi người nên thường xuyên đi cạo vôi răng, tránh tình trạng đen chân răng gây mất tự tin mỗi khi giao tiếp.

Hy vọng rằng qua bài viết này chúng ta sẽ hiểu vấn đề: hút thuốc lá ảnh hưởng đến răng miệng như thế nào? Bên cạnh việc chú trọng chăm sóc răng miệng tại nhà và theo dõi tại các phòng khám nha khoa, bạn nên cố gắng cai thuốc lá. Đây là cách tốt nhất để giảm thiểu các vấn đề liên quan tới răng miệng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.