Tin tức

Bạn có biết: Những nguyên nhân phổ biến gây viêm âm đạo?

Ngày 29/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm âm đạo là một bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Căn bệnh này không gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh nhưng lại khiến chị em gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày và quan hệ vợ chồng, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nếu không điều trị kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nhiều hơn về căn bệnh này, đặc biệt là những nguyên nhân phổ biến gây viêm âm đạo. 

1. Bệnh viêm âm đạo có phải là bệnh nguy hiểm không?

Âm đạo chính là phần mô cơ và ống của cơ quan sinh dục nữ. Âm đạo kéo dài từ âm hộ tới cổ tử cung. Phần cửa âm đạo là màng trinh và phần cuối âm đạo là phần nối với cổ tử cung.

nguyên nhân phổ biến gây viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới

Tỉ lệ mắc viêm âm đạo ở chị em phụ nữ rất cao. Hầu như ai cũng có thể bị bệnh ít nhất một lần trong đời. Tình trạng viêm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người bệnh, khiến chị em gặp nhiều phiền toái và bệnh có thể tái phát nếu không điều trị đúng cách. Đặc biệt, để bệnh lâu ngày sẽ làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ. Cụ thể như sau: 

Bệnh làm giảm chất lượng cuộc sống: Khi bị ra nhiều khí hư với cảm giác ngứa ngáy, chị em luôn khó chịu và cảm thấy tự ti, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày và công việc. 

Viêm âm đạo ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Những phụ nữ bị viêm âm đạo thường gặp khó khăn khi sinh hoạt vợ chồng vì biểu hiện đau rát khi làm “chuyện ấy”. Hơn nữa nếu trường hợp bị bệnh mà quan hệ không an toàn còn có thể lây bệnh cho bạn tình hoặc làm tăng nguy cơ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, bệnh chlamydia, giang mai,…

Viêm âm đạo do vệ sinh vùng kín chưa đúng cách

Viêm âm đạo do vệ sinh vùng kín chưa đúng cách

Tăng nguy cơ viêm nhiễm: Khi không có biện pháp điều trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm có thể lây lan sang những bộ phận khác chẳng hạn như gây viêm nhiễm cổ tử cung, viêm tử cung, hay viêm vòi trứng, viêm buồng trứng,…

Tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh: Viêm âm đạo lâu ngày có thể tăng nguy cơ viêm vòi trứng dẫn đến dính tắc vòi trứng hay ứ dịch vòi trứng, viêm buồng trứng khiến ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Hơn nữa, tình trạng viêm nhiễm cũng là nguyên nhân khiến cho tinh trùng khó gặp trứng để thụ thai. Bên cạnh đó, chị em mang thai mắc bệnh thì sẽ có nguy cơ nhiễm trùng ối và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai nhi, một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến sảy thai. 

2. Những triệu chứng của bệnh viêm âm đạo

Những triệu chứng của bệnh viêm âm đạo rất đa dạng và ở những mức độ khác nhau thì người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng nghiêm trọng khác nhau. Dưới đây là một số biểu hiện bệnh thường gặp: 

Dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn

Khí hư có nhiều bất thường: Có sự thay đổi về màu sắc, chẳng hạn như màu xanh, màu vàng, bên cạnh đó, khí hư có thể có mùi hôi khó chịu và đôi khi có mủ. Một số trường hợp khí hư có lẫn máu. 

Phụ nữ mắc bệnh có cảm giác nóng rát và rất ngứa ở phần âm hộ, âm đạo. Đôi khi sự ngứa rát khiến người bệnh gặp rất nhiều rắc rối trong sinh hoạt và công việc. 

Chị em cũng có hiện tượng tiểu buốt, tiểu rát, đôi khi là tiểu ra máu. 

Người bệnh bị đau vùng bụng dưới (hạ vị, hố chậu) hoặc cảm giác đau rát khi quan hệ vợ chồng. 

Trên đây là những biểu hiện bệnh thường gặp, tuy nhiên, đây cũng là những biểu hiện dễ dàng gặp phải đối với nhiều căn bệnh phụ khoa khác. Vì thế, bạn cần đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý. 

Việc tự ý điều trị hay sử dụng thuốc không đúng cách có thể khiến bệnh trầm trọng hơn hoặc gây khó khăn hơn trong lần điều trị sau vì đây là căn bệnh rất dễ tái phát. 

3. Những nguyên nhân phổ biến gây viêm âm đạo

Dưới đây là những nguyên nhân gây bệnh phổ biến: 

Do vi khuẩn: Bệnh viêm âm đạo có thể do nấm candida, vi khuẩn, trùng roi trichomonas,… gây ra.
Do cấu tạo của âm đạo: Phụ nữ luôn có tỉ lệ viêm nhiễm bộ phận sinh dục cao hơn nam giới. Một trong những nguyên nhân gây ra điều này là do bộ phận sinh dục của chị em có cấu tạo mở và âm đạo rất gần với hậu môn nên nguy cơ bị viêm nhiễm sẽ rất cao. 

Viêm âm đạo do rối loạn nội tiết tố khi mang thai

Viêm âm đạo do rối loạn nội tiết tố khi mang thai

Môi trường âm đạo mất cân bằng: Những yếu tố bất lợi từ môi trường âm đạo cũng chính điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn có cơ hội gây bệnh. Khi phụ nữ bị giảm sức đề kháng, mắc một số bệnh, chẳng hạn như tiểu đường hay dùng một số loại thuốc kháng sinh thì cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất cân bằng tại môi trường âm đạo. Chính yếu tố này khiến cho vùng kín của chị em bị tấn công và viêm nhiễm.

Rối loạn nội tiết tố: Khi mang thai, đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, trong chu kỳ kinh, hoặc mắc một số bệnh lý,… khiến cho chị em bị rối loạn nội tiết tố. Đây là nguyên nhân khiến môi trường âm đạo bị mất cân bằng và đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại gây bệnh. 

Vệ sinh không đúng cách: Đây là một việc làm hằng ngày của mỗi phụ nữ, nhưng không phải ai cũng thực hiện vệ sinh đúng cách. Vệ sinh vùng kín không đúng, chẳng hạn như thụt rửa, lạm dụng dung dịch vệ sinh, dùng sản phẩm vệ sinh kém chất lượng,… cũng khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công, gây bệnh. Đây là nguyên nhân phổ biến gây viêm âm đạo. 

Quan hệ tình dục không an toàn: Khi quan hệ với người bị bệnh nhưng không có biện pháp an toàn, chẳng hạn như không sử dụng bao cao su,… thì sẽ rất dễ bị lây bệnh truyền nhiễm như lậu, sùi mào gà,..

Nên đi khám sớm để được điều trị bệnh hiệu quả

Nên đi khám sớm để được điều trị bệnh hiệu quả

Ngoài những nguyên nhân kể trên, một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn tới viêm âm đạo như mặc đồ quá chất, mặc quần lót với chất liệu không thấm hút, sử dụng băng vệ sinh không đúng cách (nên thay băng sau khoảng 4 tiếng sử dụng), nguồn nước không sạch sẽ, dùng thuốc tránh thai hay thuốc kháng sinh quá nhiều làm biến đổi môi trường âm đạo giúp vi khuẩn có hại sinh sôi, phát triển và gây bệnh.

Bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.