Tin tức

Những loại trái cây giúp tăng cân an toàn, hiệu quả

Ngày 12/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ngoài cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể thì trái cây còn hỗ trợ tăng cân và giảm cân rất hiệu quả. Phạm vi bài viết này sẽ tổng hợp những loại trái cây giúp tăng cân an toàn để mọi người tham khảo và áp dụng.

1. Top những loại trái cây giúp tăng cân 

Nếu bạn đang áp dụng chế độ tăng cân với rau củ quả thì đừng bỏ qua top những loại trái cây giúp tăng cân mà chúng tôi gợi ý dưới đây. 

Chuối

Một quả chuối chín chứa 75% nước, còn lại là các khoáng chất (kali, natri, sắt,…) cùng chất xơ, bột đường, axit amin. Ăn chuối đúng cách có thể giúp bạn tăng cân hiệu quả. Theo đó, nên ăn chuối sau các bữa ăn chính khoảng 30 phút đến 1 tiếng để quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi. Nên tránh ăn chuối lúc bụng đói vì sẽ khiến bạn cảm thấy no và đánh mất cảm giác ngon miệng khi đến bữa ăn. Với chuối, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc xay sinh tố, làm bánh, nấu chè,… đều được.  

Bơ là một trong những loại trái cây giúp tăng cân rất được nhiều người yêu thích. Bởi không chỉ có độ thơm béo đặc trưng, bơ còn rất giàu dinh dưỡng với 25 loại vitamin và khoáng chất tự nhiên khác nhau (B5, B6, E, K, Folate,…), đặc biệt tốt cho cơ thể. Ngoài ăn bơ chín trực tiếp, bạn có thể làm sinh tố bơ, bơ dầm trái cây, bơ trộn salad, đặc biệt là bơ chiên giòn để giúp ngon miệng và hỗ trợ tăng cân hiệu quả.

Bơ giàu dinh dưỡng và là trái cây giúp tăng cân hiệu quả nên được nhiều người thích

Bơ giàu dinh dưỡng và là trái cây giúp tăng cân hiệu quả nên được nhiều người thích

Dừa

Thật bất ngờ khi trong danh sách những loại quả giúp tăng cân lại có dừa. Sở dĩ dừa hỗ trợ tăng cân tốt cho cơ thể là nhờ hàm lượng chất béo và calo cao. Bên cạnh đó, dừa chứa nhiều chất xơ và vitamin, khoáng chất nên là thức uống thanh mát, giải nhiệt cực kỳ hiệu quả và an toàn cho cơ thể. Vì vậy, ngoài uống nước dừa, bạn có thể tận dụng cơm dừa để làm mứt, xay sinh tố hoặc ép lấy nước để làm bánh, nấu chè, mang đến những món ăn vừa thơm béo, ngon miệng, vừa có tác dụng tăng cân.

Dứa

Rất nhiều người sử dụng dứa để giảm cân bởi trong thành phần quả dứa chứa ít chất béo và cholesterol. Tuy nhiên, nếu sử dụng đúng cách, loại quả này có thể hỗ trợ bạn tăng cân nhờ hàm lượng đường dồi dào có trong quả dứa. Cụ thể, một quả dứa 160g chứa tới 16,2g đường. Nếu thường xuyên ăn dứa hoặc uống nước ép dứa, bạn không chỉ có cân nặng như ý mà còn gia tăng sức đề kháng và sở hữu làn da đẹp, đôi mắt sáng. 

Dứa vừa tăng sức đề kháng, vừa hỗ trợ tăng cân rất tốt nếu ăn hoặc uống nước ép dứa đúng cách

Dứa vừa tăng sức đề kháng, vừa hỗ trợ tăng cân rất tốt nếu ăn hoặc uống nước ép dứa đúng cách

Cam

Sở dĩ cam nằm trong danh sách trái cây giúp tăng cân là nhờ hàm lượng đường có trong loại quả này. Uống một ly nước cam sau mỗi bữa ăn, bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, đồng thời, thúc đẩy quá trình tăng cân bởi nước cam vừa bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng, vừa cung cấp lượng đường vừa phải để cơ thể tạo và tích mỡ, giúp tăng cân dễ dàng.

Xoài

Với hương vị thơm ngon và thành phần dinh dưỡng cao, đặc biệt là vitamin A và C nên xoài là loại trái cây nhiệt đới rất được yêu thích ở Việt Nam. Đặc biệt, hàm lượng đường và calo cao của quả xoài còn có tác dụng thúc đẩy quá trình tăng cân diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Do đó, nếu bạn muốn tăng cân với trái cây thì đừng bỏ quả xoài trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Hồng xiêm

Hồng xiêm không chỉ nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ mà còn chứa lượng lớn calo và đường. Vì vậy, khi ăn hồng xiêm, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được vị ngọt của loại quả này ngay ở đầu lưỡi. Do đó, nếu ăn hồng xiêm chín hoặc uống sinh tố hồng xiêm xay với sữa đặc, bạn có thể thấy hiệu quả tăng cân rõ rệt.

Hồng xiêm có vị ngọt và chứa nhiều đường, là trái cây giúp tăng cân rõ rệt

Hồng xiêm có vị ngọt và chứa nhiều đường, là trái cây giúp tăng cân rõ rệt

2. Những thói quen ăn uống giúp tăng cân hiệu quả

Song song với việc bổ sung trái cây giúp tăng cân, bạn cũng cần xây dựng những thói quen tốt trong ăn uống để đạt hiệu quả tăng cân như ý muốn.

Ăn uống đúng giờ

Hãy tạo cho mình thói quen ăn uống theo một khung giờ nhất định. Điều này không chỉ giúp bạn chủ động trong kế hoạch sinh hoạt hàng ngày, mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa. Theo đó, nếu thực hiện ăn sáng lúc 6h30 - 7h, ăn trưa lúc 11 - 12h, ăn tối lúc 18 - 19h đều đặn mỗi ngày thì quá trình hấp thu dưỡng chất và năng lượng sẽ diễn ra thuận lợi và hiệu quả, nhờ đó, cơ thể khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn, cân nặng cũng sẽ tăng dần theo thời gian.

Ăn đa dạng thực phẩm

Ăn đa dạng thực phẩm vừa là cách dung nạp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa kích thích sự thèm ăn. Vì vậy, hãy lựa chọn nhiều loại thực phẩm khác nhau và đa dạng trong cách chế biến để thực đơn luôn được mới lạ, nhờ đó, bạn luôn cảm thấy ngon miệng và ăn được nhiều hơn bình thường.

Ăn đa dạng thực phẩm và đủ chất dinh dưỡng để vừa tốt cho sức khỏe, vừa tăng cân như mong muốn

Ăn đa dạng thực phẩm và đủ chất dinh dưỡng để vừa tốt cho sức khỏe, vừa tăng cân như mong muốn

Ăn đầy đủ dinh dưỡng

Dù chọn thực phẩm nào thì cũng phải đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày, bao gồm tinh bột, chất đạm, chất béo và vitamin, khoáng chất. Trong đó, để tăng cân tốt hơn, bạn nên ưu tiên cho những thực phẩm giàu calo để lượng calo nạp vào luôn nhiều hơn lượng calo tiêu thụ. Nói chung, tỷ lệ dinh dưỡng dành cho người gầy muốn tăng cân bao gồm 60 - 65% từ tinh bột, 25% từ protein, 10 - 15% từ chất béo.

Uống nhiều nước

Hãy luôn đảm bảo cơ thể được nạp đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Điều này sẽ tốt cho hệ bài tiết, giúp quá trình loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể hiệu quả hơn, đồng thời, duy trì các hoạt động của cơ thể tốt hơn, nhất là với những người thường xuyên vận động, luyện tập.

Với người gầy muốn tăng cân, ngoài uống nước lọc, có thể kết hợp với uống nước ép hay sinh tố từ các loại trái cây giúp tăng cân như nói trên. Tuyệt đối không uống nước ngọt, nước tăng lực, thức uống có ga,… vì chúng chứa nhiều thành phần hóa học không tốt cho sức khỏe. 

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn đọc sẽ biết cách xây dựng thói quen ăn uống cũng như lựa chọn cho mình những loại trái cây giúp tăng cân hiệu quả, an toàn để đạt cân nặng như mong ước. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.