Tin tức

Bạn đã biết về chỉ số HbsAg định lượng là gì?

Ngày 11/01/2020
Rất nhiều người đi khám viêm gan B nhưng chưa hiểu rõ những ý nghĩa của các xét nghiệm quan trọng trong quá trình thăm khám. Phần lớn đều thắc mắc HbsAg định lượng là gì và vì sao phải thực hiện xét nghiệm này. Mời bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. HbsAg định lượng là gì?

Chỉ số HbsAg là một trong những chỉ số quan trọng để bác sĩ căn cứ vào đó đưa ra kết luận chính xác về khả năng mắc bệnh viêm gan B. Vì thế, đây là một xét nghiệm không thể thiếu trong quá trình thăm khám, nằm trong 5 loại xét nghiệm cơ bản để tìm ra bệnh viêm gan B.

Xét nghiệm  HbsAg để biết có mắc bệnh viêm gan B hay khôngXét nghiệm  HbsAg để biết có mắc bệnh viêm gan B hay không

HbsAg được viết tắt từ Hepatitis B surface Antigen - là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Bằng cách xét nghiệm máu, các bác sĩ sẽ biết được chỉ số HbsAg trong cơ thể và chẩn đoán bệnh.

2. Hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm HbsAg

Dưới đây là những chỉ dẫn của chuyên gia khi bạn đã có trong tay kết quả xét nghiệm HbsAg.

2.1. Nếu kết quả HBsAg dương tính

Khi kết quả cho biết HbsAg dương tính, bạn có thể hiểu là trong huyết thanh của cơ thể đang có kháng nguyên này, cụ thể là cơ thể đã từng hoặc đang bị nhiễm virus viêm gan B.

Trong khoảng 10 tuần đầu, chỉ số HBsAg có thể sẽ tăng lên. Nhưng đối với những trường hợp người bệnh có hệ miễn dịch tốt thì rất có thể HBsAg sẽ giảm dần, thậm chí là biến mất sau khoảng 4 - 6 tháng. Điều này đồng nghĩa là cơ thể đã khỏi bệnh và miễn nhiễm với loại virus viêm gan B. Lúc này, người bệnh cũng không cần phải tiêm phòng viêm gan B. 

Trong trường hợp ngược lại, những người có hệ miễn dịch kém, HbsAg không những không mất đi mà thậm chí còn tiếp tục hoạt động và phát triển sau khoảng 6 tháng. Chỉ số Hbsab định lượng cao lên, rất có thể người bệnh đã nhiễm siêu vi B mạn tính và cần phải điều trị càng sớm càng tốt. 

Dấu hiệu mắc bệnh rất đa dạng
Dấu hiệu mắc bệnh rất đa dạng

Theo nghiên cứu thực thế, chỉ có khoảng 10% trường hợp có HBsAg dương tính mang mầm bệnh mãn tính hoặc chuyển biến nặng thành xơ gan hoặc ung thư gan. Còn lại, phần lớn các trường hợp đều tự khỏi mà không cần điều trị. Vì thế, người bệnh cần phải nghe theo lời khuyên của bác sĩ và không nên quá lo lắng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

2.2. Nếu kết quả HBsAg âm tính

Trong trường hợp kết quả HbsAg là âm tính, người bệnh có thể an tâm rằng mình không mắc virus viêm gan B. Nhưng bạn cũng không nên chủ quan với kết quả này. Chuyên gia khuyên rằng, bạn nên tiêm phòng viêm gan B để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh, lây nhiễm từ người khác. 

Chỉ số HbsAg có thể cho biết bạn có mắc viêm gan B hay không nhưng để biết rõ tình trạng hoạt động của virus viêm gan B cũng như mức độ lây nhiễm, đánh giá về mức độ tổn thương gan,… người bệnh cần phải làm thêm các xét nghiệm khác để kiểm tra, bao gồm xét nghiệm HbeAg, xét nghiệm Anti-Hbe, kiểm tra HPV - DNA,...

3. Nên xét nghiệm HbsAg ở bệnh viện nào?

Xét nghiệm HBsAg là một xét nghiệm quan trọng trong quá trình chẩn đoán, điều trị viêm gan B và đòi hỏi độ chính xác rất cao. Rất nhiều trường hợp do khám bệnh tại các cơ sở không chất lượng dẫn tới kết quả xét nghiệm âm tính giả do lỗi kỹ thuật, máy không đủ hiện đại để có thể phát hiện những trường hợp bệnh nhân có chỉ số HBsAg thấp.

Nên thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín
Nên thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị uy tín và tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm tại miền Bắc. Ngay từ những ngày đầu thành lập, bệnh viện đã rất chú trọng đến việc đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất. 

Tất cả các loại máy móc phục vụ xét nghiệm đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển trên thế giới như Anh, Mỹ, Nhật. Hệ thống phòng xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012, đảm bảo mang đến cho bạn những kết quả xét nghiệm chính xác nhất. 

Quy trình xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo các quy định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, các xét nghiệm được thực hiện nhanh chóng và theo một quy trình khép kín nghiêm ngặt để đảm bảo mẫu bệnh phẩm được bảo quản an toàn và thông tin của người bệnh được bảo mật tuyệt đối. 

Đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đều là các chuyên gia đầu ngành, có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh về tất các các lĩnh vực như: Ung bướu, sản, bệnh truyền nhiễm, tiêu hóa,…

Không chỉ giỏi về chuyên môn, các bác sĩ còn luôn tận tâm, hết lòng vì người bệnh, coi người bệnh như chính người thân trong gia đình và hết mực quan tâm chăm sóc. 

Nên thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín
Tiêm phòng viêm gan B là cách ngừa bệnh hiệu quả nhất

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên bệnh viện chắc chắn cũng khiến bạn hài lòng với thái độ phục vụ chuyên nghiệp, ân cần, nhiệt tình và chu đáo. Mọi khách hàng đến với MEDLATEC đều có cảm giác gần gũi và thoải mái, an tâm khi khám chữa bệnh tại đây. 

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý cũng chính là ưu thế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đặc biệt, bệnh viện có áp dụng thông tuyến bảo hiểm y tế và bạn hoàn toàn có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế khi điều trị và có quyền lợi được hưởng bảo hiểm khi khám đúng tuyến. 

Theo các chuyên gia đầu ngành của bệnh viện, bạn không nên quá lo lắng nếu được chẩn đoán nhiễm virus viêm gan B. Điều quan trọng là cần phải tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ. Thực hiện những biện pháp an toàn để tránh lây nhiễm cho những người xung quanh. 

Người bệnh đặc biệt phải chú ý đến việc tái khám thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe và được bác sĩ tư vấn điều trị, tránh tối đa nguy cơ biến chứng có thể xảy ra. 

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc HbsAg định lượng là gì và loại xét nghiệm này có ý nghĩa quan trọng như thế nào? Mọi thắc mắc về bệnh viêm gan B cũng như các vấn đề liên quan đến sức khỏe, xin vui lòng liên hệ tới số tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.