Tin tức

Bật mí: Gan nhiễm mỡ nên uống nước gì trong quá trình điều trị

Ngày 16/12/2019
BS. Lê Hà Phương - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Đối với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thì chế độ ăn uống ra sao luôn là vấn đề được quan tâm và chú trọng. Vậy gan nhiễm mỡ nên uống nước gì để đem lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình điều trị bệnh lý? Nếu bạn đang tìm kiếm lời giải cho câu hỏi này thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé!

1. Như thế nào được gọi là bệnh lý gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ là thuật ngữ dùng để chỉ trạng thái lượng mỡ bị dư thừa quá nhiều trong các mô gan, gây ra các hiện tượng chèn ép các cơ, đường bờ tĩnh mạch và tế bào gan. Gan nhiễm mỡ là một bệnh lý tương đối phổ biến và có thể xảy ra với bất cứ ai, đặc biệt tập trung ở độ tuổi từ 40 - 60 tuổi.

Gan nhiễm mỡ là một bệnh lý phổ biến, có thể xảy ra với bất cứ ai, đặc biệt tập trung ở độ tuổi từ 40 - 60 tuổi

Gan nhiễm mỡ là một bệnh lý phổ biến, có thể xảy ra với bất cứ ai, đặc biệt tập trung ở độ tuổi từ 40 - 60 tuổi

Có nhiều nguyên nhân hình thành bệnh lý gan nhiễm mỡ như do di truyền, người mắc tiểu đường,… Tuy nhiên, nhiều nhất vẫn là do ảnh hưởng của thói quen ăn uống và lối sống không lành mạnh, thiếu tính khoa học.

Căn cứ vào hàm lượng mỡ dư thừa tại mô các mô gan, bệnh lý gan nhiễm mỡ được chia thành 3 cấp độ khác nhau. Gồm có:

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 1: là giai đoạn đầu tiên của bệnh lý với tỷ lệ mỡ thừa chiếm từ  5 - 10% trọng lượng gan. Bệnh ở mức độ nhẹ, chưa có dấu hiệu của thể

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 2: là giai đoạn phát triển tiếp theo của bệnh, tình trạng mỡ thừa lên tới 10 - 25 % trọng lượng gan. Các triệu chứng bệnh có thể xuất hiện như: vàng da, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn,… nhưng vẫn chưa thực sự rõ ràng. 

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 3: được đánh giá là giai đoạn cuối cùng và cũng là nguy hiểm nhất của bệnh gan nhiễm mỡ. Cấp độ 3 là tiền phát triển của các biến chứng gan như xơ gan, suy gan, ung thư gan,… và các vấn đề về tiêu hóa.

2. Bật mí: Gan nhiễm mỡ nên uống nước gì trong quá trình điều trị 

Ngoài việc có một lối sống khoa học, một chế độ ăn uống hợp lý thì việc người bị gan nhiễm mỡ nên uống nước gì cũng là một trong những vấn đề cần được quan tâm và chú ý. Theo các chuyên gia y tế, người mắc gan nhiễm mỡ nên sử dụng những l thức uống có tác dụng giải độc, thanh lọc gan, giúp giảm lượng mỡ tích trữ và cải thiện chứng năng gan. Dưới đây là câu trả lời dành cho thắc mắc “gan nhiễm mỡ nên uống nước gì” vốn được nhiều người tìm hiểu.

a. Nước ép từ quả bưởi

Đừng bỏ qua nước ép bưởi nếu bạn đang phân vân không biết khi mắc gan nhiễm mỡ nên uống nước gì. Trong loại nước ép này có chứa nhiều khoáng chất dinh dưỡng và vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, thanh lọc độc tố cho các tế bào gan. Ngoài ra, nước ép bưởi cũng có tác dụng giảm cân, giảm mỡ đáng kể đối với cơ thể và gan.

Nước ép bưởi là thức uống không nên bỏ qua đối với người mắc gan nhiễm mỡ

Nước ép bưởi là thức uống không nên bỏ qua đối với người mắc gan nhiễm mỡ

b. Nước chanh và hạt đu đủ

Theo nghiên cứu, trong hạt đu đủ có chứa nhiều papain - chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ tế bào gan khỏi sự ảnh hưởng của các gốc tự do, đốt chất béo dư thừa. Nước chanh chứa nhiều vitamin C giúp kích thích sản xuất glutathione giúp thanh lọc và giải độc gan. Sự kết hợp của 2 nguyên liệu nói trên giúp hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ cực kì hiệu quả.

c. Trà Atiso

Nếu đang lo lắng không biết người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên uống nước gì là tốt nhất thì đừng bỏ qua nước trà Atiso. Trong hoa atiso có chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa như cynarin, silymarin, với khả năng giải độc và cải thiện chức năng gan, giúp cân bằng và giảm tích lũy mỡ thừa tại các mô gan. Do đó, việc sử dụng trà Atiso là giải pháp hữu hiệu trong việc hỗ trợ và phòng ngừa gan nhiễm mỡ, xơ gan, suy gan, viêm gan, ung thư gan,… Nếu có thể, người bệnh sử dụng trà Atiso mỗi ngày.

Sử dụng trà atiso mỗi ngày giúp thanh lọc, cải thiện chức năng gan, đặc biệt là khả năng giảm hàm lượng chất béo dư thừa tại gan

Sử dụng trà atiso mỗi ngày giúp thanh lọc, cải thiện chức năng gan, đặc biệt là khả năng giảm hàm lượng chất béo dư thừa tại gan

d. Nước ép rau củ

Rau củ xanh được biết đến là thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn của người mắc gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng nước ép từ các loại rau củ như củ cải đường, hành tây, củ dền,… vào mỗi buổi sáng trước khi ăn cơm để bổ sung dinh dưỡng, thanh lọc gan và giảm mỡ dư thừa. Cách làm này là tương đối đơn giản và đem lại hiệu quả cao đối với người sử dụng.

e. Nước ép táo

Táo được đánh giá là nguyên liệu giúp “làm sạch” và thanh lọc gan hiệu quả, tốt cho quá trình điều trị các bệnh lý liên quan đến gan. Do đó, nước ép táo là thức uống chắc chắn không thể không kể đến. Trong táo có chứa hàm lượng lớn pectin giúp tăng cường, thải kim loại nặng nhờ vậy, gánh nặng thải độc gan cũng được giảm nhẹ. Chính vì vậy, nước ép táo là một trong những thức uống được các chuyên gia y tế khuyến khích sử dụng đối với người bị gan nhiễm mỡ. 

Nước ép táo - thức uống đa tác dụng đối với bệnh lý gan nhiễm mỡ

Nước ép táo - thức uống đa tác dụng đối với bệnh lý gan nhiễm mỡ

3. Những lưu ý dành riêng cho người mắc gan nhiễm mỡ

Để điều trị và giảm thiểu sự tổn thương của gan và khả năng phát triển của gan nhiễm mỡ, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, giảm thiểu tối đa sự cung cấp lượng mỡ dư thừa như: thường xuyên ăn rau củ xanh, không uống rượu bia và các đồ uống có cồn, hạn chế ăn đồ chiên xào, sử dụng dầu có nguồn gốc thực vật,…

  • Có một lối sống lành mạnh, khoa học, tăng cường vận động cơ thể, tập thể thao,…

  • Sử dụng các loại thuốc hỗ trợ gan như: thanh lọc và giải độc gan, cải thiện chức năng gan, hạ men gan. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc, người bệnh nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ

  • Thường xuyên kiểm tra, đánh giá và kiểm soát tình trạng bệnh lý. Điều này giúp định hướng chính xác nhất phương thức điều trị gan nhiễm mỡ cho người bệnh.

Thăm khám định kì là điều cần được thực hiện khi mắc gan nhiễm mỡ

Thăm khám định kì là điều cần được thực hiện khi mắc gan nhiễm mỡ

Thực hiện thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ là cần thiết đối với người đang mắc phải bệnh lý hoặc nghi ngờ về khả năng mắc bệnh của mình. Thấu hiểu được điều này, hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang triển khai nhiều gói thăm khám, tầm soát gan khác nhau dành cho khách hàng. Với hơn năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, MEDLATEC tự hào là một trong những địa chỉ uy tín được nhiều người lựa chọn khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra, khách hàng sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC còn được bảo hành viện phí nếu như sử dụng thẻ bảo hiểm tại các công ty như: Bảo hiểm Xuân Thành, Bảo hiểm nhân thọ FWD, Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life, Bảo hiểm Pacific Cross Hongkong, Bảo hiểm Pacific Cross Hongkong,… cùng nhiều công ty khác.

Bài viết trên là những chia sẻ dành riêng cho bạn đọc đang thắc mắc khi bị gan nhiễm mỡ nên uống nước gì trong quá trình điều trị. Đừng quên lưu lại để dành cho cơ thể mình sự lựa chọn tốt nhất nhé!

Đến đây, nếu còn bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ với  MEDLATEC theo đường dây nóng 1900.56.56.56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.