Tin tức

Bật mí: Thường xuyên tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tê chân tay không chỉ là hiện tượng xảy ra ở người già mà ngày nay tỷ lệ người trẻ bị cũng rất nhiều. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không biết thường xuyên tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì nên chủ quan cho qua, không khám và điều trị, đến lúc bệnh trở nặng thì gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Thế nào là tê chân tay và ai có thể bị như vậy

1.1. Tê chân tay là hiện tượng như thế nào

Tê chân tay tức là có cảm giác bị tê ở tay hoặc chân do bị kích thích các đầu mút thần kinh ngoại biên. Lúc ấy người bệnh sẽ có cảm giác ngón tay và ngón chân cứ như có kiến bò, đau châm chích như bị kim đâm, có trường hợp còn mất hoàn toàn cảm giác ở ngón trỏ và ngón giữa.

thường xuyên tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì

Tê chân tay là cảm giác vùng này như bị châm chích, có kiến bò

Cảm giác tê chân tay xuất phát ở tận cùng đầu mút thần kinh theo khoanh vùng dây thần kinh chi phối. 

1.2. Tê chân tay dễ xảy ra với ai

Những đối tượng sau dễ thường xuyên bị tê chân tay:

- Người cao tuổi

Tuổi càng cao thì các bộ phận trong cơ thể càng lão hóa, trong đó, xương khớp là bộ phận phải chịu tác động rõ nhất. Khi xương khớp bị lão hóa thì nó sẽ khiến chân tay đau mỏi và tê nhức. 

Không những thế, ở những người cao tuổi, sức đề kháng đã suy giảm nên các yếu tố thời tiết càng dễ có điều kiện tác động đến làm cho kinh mạch ứ trệ, lưu thông khí huyết kém nên khi thời tiết thất thường càng dễ bị tê chân tay.

- Mắc bệnh mãn tính

Khi tìm hiểu thường xuyên tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì bạn sẽ thấy nó có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh mãn tính như: tiểu đường, thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa,... Những bệnh lý này sẽ chèn ép dây thần kinh và mạch máu nên thường xuyên gây tê chân tay.

- Làm việc quá sức và vận động ít

Lười vận động đã trở thành một đặc trưng ở nhiều nhóm nghề nghiệp. Do họ phải ngồi nhiều, hạn chế trong vận động và cử động chân tay nên theo thời gian sẽ dễ bị căng cơ, lưu thông khí huyết kém nên dễ bị tê chân tay. Không những thế, nhóm người phải làm việc quá sức, thường xuyên phải mang vác nặng cũng dễ bị chứng tê nhức tay chân.

2. Những người thường xuyên tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì

2.1. Bệnh thoát vị đĩa đệm

Thường xuyên tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì trước tiên cần nghĩ ngay đến thoát vị đĩa đệm vì 80% bệnh nhân có triệu chứng này và nhiều nhất ở ngón chân, ngón tay, bắp tay. Bệnh lý này xuất hiện khi nhân nhầy của đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí ban đầu rồi gây chèn ép rễ thần kinh cột sống. Tình trạng tê nhức chân tay do thoát vị đĩa đệm sẽ ngày càng trầm trọng, thậm chí còn gây bại liệt toàn thân khi teo cơ nếu bệnh không được điều trị tích cực.

2.2. Đau dây thần kinh tọa

Đây là hệ quả của đĩa đệm bị thoát vị khỏi vị trí cấu tạo ban đầu gây chèn ép dây thần kinh, nhất là dây thần kinh tọa. Dây này là dây thần kinh dài nhất cơ thể, kéo dài từ thắt lưng đến mông, đi qua đùi và bắp chân.

Bệnh đau dây thần kinh tọa có thể khiến chân tay bị tê, đau

Bệnh đau dây thần kinh tọa có thể khiến chân tay bị tê, đau

Việc dây thần kinh tọa bị chèn ép sẽ gây ra cảm giác tê và đau nhức chân tay. Đặc biệt, điểm nào càng bị chèn ép nhiều thì càng gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh.

2.3. Hẹp ống sống

Bị thu nhỏ cột sống bẩm sinh sẽ khiến cho các rễ thần kinh chạy qua đây bị chèn ép gây tắc nghẽn mạch máu, tê chân tay và khả năng vận động bị hạn chế.

2.4. Viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp cũng là lý do nên lưu ý thường xuyên tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì vì lúc ấy các khớp và rễ thần kinh đã bị tổn thương và viêm nhiễm. Hiện tượng này sẽ kéo dài ở bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp vì bệnh nhân phải trải qua tình trạng nằm hoặc ngồi một chỗ quá lâu.

2.5. Thiếu máu não 

Hội chứng tê chân tay thường xuyên còn do thiếu máu não gây ra. Vì thế khi thắc mắc thường xuyên tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì thì không nên bỏ qua bệnh lý này. Thiếu máu não thường khởi phát đột ngột, diễn tiến ngắn với các triệu chứng: chóng mặt, choáng váng, đầu đau nhức, mệt mỏi,...

Thăm khám bác sĩ là cách tốt nhất để biết thường xuyên tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì

Thăm khám bác sĩ là cách tốt nhất để biết thường xuyên tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì

2.6. Nguyên nhân khác

Ngoài những bệnh lý trên đây thì hội chứng thường xuyên tê chân tay còn có thể là do:

- Bệnh đa xơ cứng;

- Suy nhược cơ thể;

- Rối loạn vận động;

- Cơ cứng;

- U nang quanh khớp;

- Thiếu hụt vi chất : canxi, Vitamin D, magine, P;

- Tổn thương vi mạch thần kinh hậu quả của biến chứng 1 số bệnh lý như tiểu đường , xơ vữa động mạch, hoặc suy giãn tĩnh mạch (hay gặp ở chi dưới);....

3. Những điều cần lưu ý

Đối với những trường hợp tê chân tay xuất phát từ nguyên nhân sinh lý thì hầu hết chỉ cần nhẹ nhàng vận động chân tay nhẹ, thay đổi tư thế thì sẽ giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, thường xuyên tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì nếu nó xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý thì cần điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm, cụ thể như:

- Tê chân tay do bệnh tiểu đường không được điều trị sẽ biến chứng mạch máu, thần kinh, mạch máu dễ khiến người bệnh bị ngã, có vết thương khó lành và không có cảm giác, dễ nhiễm trùng và lâu khỏi. Đặc biệt, nếu tình trạng ấy kéo dài còn gây nhiễm trùng máu, loét chân tay, nặng nhất là khiến các chi bị cắt bỏ và tử vong.

- Tê chân tay do thoát vị đĩa đệm và thoái hóa đốt sống thường gây đau đớn, yếu cơ, làm suy giảm năng lực lao động. Trường hợp tê tay do hội chứng ống cổ tay trong thời gian dài còn ảnh hưởng đến khả năng cầm nắm, lao động và nặng nhất có thể dẫn đến tàn phế.

Vì thế, khi tê chân tay đi kèm với những hiện tượng sau, cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời:

- Có cảm giác châm chích, tê rát và nóng chân tay chứng tỏ có hiện tượng tổn thương rễ thần kinh.

- Tê chân tay lâu gây mất cảm giác các chi.

- Ban đầu chỉ tê ở một điểm nhưng sau đó lan sang các vùng khác khiến cho quá trình vận động gặp nhiều khó khăn.

- Bắp chân, bắp tay bị chuột rút, co thắt đột ngột.

- Chóng mặt, khó thở, đau đầu, tê giật, hay quên.

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa là cách tốt nhất để biết chính xác một người thường xuyên tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì. Bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hay bất kỳ cơ sở y tế uy tín nào để thực hiện việc này. Ngoài ra, nếu còn băn khoăn nào về hiện tượng này bạn cũng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ những thông tin chính xác và chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.