Tin tức

Bất ngờ khi phát hiện tổn thương phổi hậu Covid bằng CT

Ngày 24/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Các di chứng hậu Covid là một trong những vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Trong đó, nhiều người phát hiện tổn thương phổi hậu Covid bằng chụp CT mặc dù trong thời gian mắc bệnh chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ.

1. Các tổn thương phổi hậu Covid như thế nào?

Hội chứng hậu Covid sẽ bao gồm các biểu hiện cũ tái phát kéo dài hoặc nhiều vấn đề sức khỏe mới xảy ra sau khi đã điều trị khỏi. Hầu hết những bệnh nhân điều trị khỏi Covid sau vài tuần sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng hậu Covid ở các mức độ khác nhau. 

Hội chứng hậu Covid xuất hiện ở nhiều bệnh nhân sau khi đã điều trị khỏi (Ảnh: nguồn internet)

Hội chứng hậu Covid xuất hiện ở nhiều bệnh nhân sau khi đã điều trị khỏi (Ảnh: nguồn internet)

Không chỉ với các bệnh nhân Covid nặng mà ngay cả những người không xuất hiện triệu chứng hoặc chỉ có các biểu hiện nhẹ cũng cảm thấy không khỏe trong một thời gian dài. Một số trường hợp các rối loạn miễn dịch khiến các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể bị tấn công và gây ra hiện tượng viêm nhiễm, tổn thương nhiều cơ quan, bộ phận, trong đó phổi là chủ yếu.  

Các tổn thương phổi kéo dài sẽ có nguy cơ gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác như tim mạch, gan, thận, não, mạch máu,… và làm giảm chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân hậu Covid. Những tình trạng có thể xuất hiện với những người mắc Covid đã điều trị khỏi sẽ bao gồm: 

  • Các biểu hiện ở đường hô hấp: Ho, khó thở, đau tức ngực khi gắng sức để thở, hụt hơi, giảm khả năng vận động. Trong đó khó thở là biểu hiện thường gặp nhất với những người mắc hội chứng hậu Covid, tỷ lệ mắc có thể lên đến 60%. 

  • Nhiều bệnh nhân phát hiện tổn thương phổi hậu Covid bằng chụp CT và bất ngờ với tình trạng xơ phổi. Đây là tình trạng nổi bật và đáng sợ bắt gặp ở khá nhiều người sau khi kiểm tra. Xơ phổi có thể hiểu là hiện tượng các mô bào trong phổi bị phá huỷ ở giai đoạn Covid-19 cấp tính không thể phục hồi về tình trạng ban đầu. 

Nhiều bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở hậu Covid

Nhiều bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở hậu Covid

Các bệnh nhân hậu Covid có biểu hiện khó thở có thể là do tình trạng xơ phổi này gây ra. Khi các mô bào trong phổi bị xơ hoá sẽ không thực hiện chức năng trao đổi khí CO2 và O2 dẫn đến hiện tượng khó thở, nhất là khi cơ thể vận động mạnh. Ngoài ra, tình trạng xơ hoá mô bào kéo dài sẽ tạo cơ hội cho các vi sinh vật gây bệnh tấn công, làm tăng nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng phổi sau Covid. 

2. Phát hiện tổn thương phổi hậu Covid bằng chụp CT 

Các tổn thương phổi hậu Covid có thể chẩn đoán thông qua các phương pháp như chụp CT, sinh thiết mô bệnh học phổi hoặc phát hiện dựa trên dấu hiệu giảm thể tích phổi và giảm độ khuếch tán của phổi qua các biện pháp thăm dò chức năng. Trong đó CT là phương pháp đơn giản, chính xác và dễ thực hiện, chi phí thấp được áp dụng phổ biến ở nhiều cơ sở y tế hiện nay khi đánh giá các tổn thương phổi hậu Covid. 

Những hình ảnh phát hiện tổn thương phổi hậu Covid bằng chụp CT hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán bệnh hiện nay bao gồm:

  • Dấu hiệu thường gặp nhất là hình ảnh kính mờ (Ground Glass Opacity - GGO) trong các ổ, hai bên và khu vực ngoại vi. Những trường hợp phát hiện sớm có thể bắt gặp các ổ tổn thương khu trú ở thuỳ dưới phổi phải hoặc một số cơ quan lân cận khác. 

  • Các tổn thương kính mờ kết hợp với tình trạng dày vách liên tiểu thuỳ, vách trong tiểu thuỳ cho hình ảnh CT lát đá (Crazy Paving). 

  • Hình ảnh kính mờ kèm đông đặc phổi từng phần. 

  • Phim chụp CT xuất hiện các đám mờ dạng đông đặc phổi đơn thuần. 

  • Ảnh phim chụp xuất hiện tình trạng dấu Halo đảo ngược gồm viền đặc phổi dày tối thiểu 2mm bao quanh vùng kinh mờ trung tâm. 

  • Hình ảnh chụp CT có thể phát hiện ra tình trạng giãn mạch máu bên trong đám mờ tổn thương ở phổi hay giãn phế quản co kéo. 

  • Hình ảnh dải mờ dưới màng phổi gây biến dạng cấu trúc. 

Xơ phổi là tình trạng thường gặp và đáng sợ hậu Covid hiện nayXơ phổi là tình trạng thường gặp và đáng sợ hậu Covid hiện nay

3. Địa chỉ uy tín hiện nay phát hiện tổn thương phổi hậu Covid bằng chụp CT 

Với số ca nhiễm F0 tăng lên một cách chóng mặt như hiện nay thì nhu cầu kiểm tra hậu Covid của người dân cũng lớn theo. Tuy nhiên, để có kết quả kiểm tra chính xác và biện pháp điều trị hiệu quả thì bạn cần sáng suốt lựa chọn các địa chỉ uy tín. Nếu bạn còn chưa biết kiểm tra hậu Covid tại địa chỉ nào thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những gợi ý không thể bỏ qua. 

Sau khi có những xem xét và đánh giá về ưu nhược điểm cũng như chi phí thực hiện thì chụp CT lồng ngực (hay còn gọi chụp cắt lớp vi tính lồng ngực) được các bác sĩ tại MEDLATEC lựa chọn là kỹ thuật “mũi nhọn” nhằm đánh giá các tổn thương phổi hậu Covid. Trong suốt hơn 26 năm hoạt động, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng. Trong đó, chuyên khoa Hô hấp của MEDLATEC đã trở thành địa chỉ tin cậy để khách hàng có thể trao niềm tin nhờ những yếu tố sau: 

  • MEDLATEC quy tụ một đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám và điều trị bệnh giúp khách hàng có thể yên tâm trao gửi sức khỏe của mình. 

  • Trung tâm chẩn đoán hình ảnh đạt chuẩn với hệ thống trang thiết bị, máy móc y tế hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến và được nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới. 

  • Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC vinh dự được nhận 2 chứng chỉ là ISO 15189:2012 và CAP về chất lượng phòng xét nghiệm đạt chuẩn nên người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả kiểm tra với độ chính xác cao. 

  • Mọi thủ tục khám chữa bệnh đơn giản và được thực hiện nhanh chóng theo một quy trình cụ thể dưới sự hướng dẫn của đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình. Chi phí khám chữa bệnh hợp lý có áp dụng thanh toán Bảo hiểm y tế.

  • Bên cạnh việc phát hiện tổn thương phổi hậu Covid bằng chụp CT, khách hàng còn được thực hiện nhiều kiểm tra khác để có những đánh giá cụ thể và đầy đủ về tình hình sức khoẻ. 

MEDLATEC sở hữu hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đạiMEDLATEC sở hữu hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại

Ngoài ra, khách hàng không cần phải ra trực tiếp Hà Nội để thăm khám mà có thể đến bất kỳ địa chỉ nào thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên cả nước và sẽ được chẩn đoán hình ảnh từ xa bởi các chuyên gia đầu ngành. Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.