Tin tức

Bé dậy thì sớm dùng thuốc gì để điều trị và dùng như thế nào?

Ngày 29/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Dậy thì sớm gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, tâm lý và ngoại hình của trẻ. Đó là lý do rất nhiều bố mẹ quan tâm đến việc phòng ngừa dậy thì sớm, đặc biệt là bé dậy thì sớm dùng thuốc gì để điều trị và dùng như thế nào để ít tác dụng phụ.

1. Sơ lược về dậy thì sớm 

Trước khi giải đáp bé dậy thì sớm dùng thuốc gì thì bạn cần hiểu sơ qua về hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ. Nói chung, nếu bé gái trước 8 tuổi và bé trai trước 9 tuổi xuất hiện các đặc tính sinh dục thứ phát thì bị coi là dậy thì sớm. Các dấu hiệu này bao gồm sự tăng trưởng về thể chất và sự thay đổi của đặc tính sinh dục, cụ thể như sau.

  • Chiều cao phát triển, xương và cơ bắp to ra.
  • Mọc lông mu và nách.
  • Nổi mụn trên mặt.
  • Tuyến mồ hôi hoạt động mạnh gây ra mùi cơ thể.
  • Trẻ gái có ngực phát triển và bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên.
  • Trẻ trai có tinh hoàn và dương vật mở rộng, mọc râu, giọng nói trầm hơn.

Dậy thì sớm là khi trẻ xuất hiện dấu hiệu trưởng thành trước độ tuổi dậy thì trung bình

Dậy thì sớm là khi trẻ xuất hiện dấu hiệu trưởng thành trước độ tuổi dậy thì trung bình

2. Hệ lụy của dậy thì sớm

Không phải ngẫu nhiên mà các bố mẹ quan tâm bé dậy thì sớm dùng thuốc gì để điều trị bởi dậy thì sớm ở trẻ gây ra nhiều hệ lụy. Cụ thể, trẻ có thể đối mặt với những nguy cơ sau. 

Chiều cao thấp

Có thể lúc bé dậy thì, chiều cao sẽ vượt trội so với các bạn. Tuy nhiên, vì xương phát triển và trưởng thành nhanh nên sẽ sớm dừng lại, vì vậy mà sau giai đoạn dậy thì, chiều cao của bé sẽ thấp hơn so với những trẻ dậy thì đúng thời điểm, đúng lứa tuổi.

Mất tự tin

Việc lớn hơn hẳn bạn bè cùng sự phát triển của ngực, lông, râu,… dễ khiến trẻ mất tự tin. Nhiều trường hợp trẻ còn bị bạn bè trêu chọc và cô lập, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và kết quả học tập.

Căng thẳng, trầm cảm

Sự thay đổi của nội tiết cộng với sự trêu chọc của bạn bè có thể khiến trẻ cảm thấy căng thẳng, lo lắng, bất an. Tình trạng kéo dài tiềm ẩn nguy cơ trầm cảm rất nguy hiểm. Nếu không có sự chăm sóc của người thân và sự hỗ trợ từ bác sĩ có thể dẫn đến những hệ lụy khôn lường.

Dậy thì sớm khiến trẻ mệt mỏi, căng thẳng, xao nhãng học tập

Dậy thì sớm khiến trẻ mệt mỏi, căng thẳng, xao nhãng học tập

Hung hăng, bạo lực

Trong khi một số trẻ dậy thì sớm bị mất tự tin, khép kín thì số khác lại trở nên hung hăng, bạo lực. Tình trạng này thường xảy ra với các bé trai. Do bé cao lớn hơn nên sẽ có xu hướng bắt nạt bạn bè và có những hành vi bốc đồng, thô lỗ.

Phát sinh các vấn đề tình dục

Khi các đặc tính sinh dục phát triển thì trẻ có xu hướng tò mò, tìm hiểu về các vấn đề giới tính, tình dục. Tuy nhiên, việc tìm hiểu “không đến nơi đến chốn”, không được thầy cô và bố mẹ giáo dục giới tính bài bản dễ khiến trẻ mắc sai lầm, cụ thể là quan hệ tình dục sớm, bị lạm dụng tình dục,…

Phát sinh các vấn đề xã hội

Vì dậy thì sớm nên trẻ trông “trưởng thành” hơn các bạn bè cùng tuổi. Vì vậy, trẻ sẽ chơi với những trẻ khác lớn hơn nhưng lại không biết cách chọn lọc bạn. Hệ quả là dễ kết bạn với bạn xấu, bỏ học, tham gia vào các tệ nạn xã hội như uống rượu bia, dùng chất kích thích,…

3. Bé dậy thì sớm dùng thuốc gì?

Chính vì những hệ lụy khôn lường nói trên mà khi con xuất hiện các dấu hiệu dậy thì sớm, bố mẹ thường lo lắng không biết bé dậy thì sớm dùng thuốc gì. Theo đó, việc đầu tiên bố mẹ cần làm là trò chuyện cùng con và đưa con đến gặp bác sĩ. Qua thăm khám, chẩn đoán, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng các loại thuốc điều trị sau.

Super Lin LA

Đây là thuốc được chỉ định sử dụng trong điều trị dậy thì sớm trung ương với liều dùng duy nhất 1 lần mỗi năm. Thuốc được cấy ghép vào cơ thể, có tác dụng ức chế hormone sinh dục phát triển, làm chậm quá trình dậy thì. 

Bé dậy thì sớm dùng thuốc gì được nhiều bố mẹ quan tâm

Bé dậy thì sớm dùng thuốc gì được nhiều bố mẹ quan tâm 

Triptorelin

Triptorelin (Diphereline R. DecapeptylR) 1 ống 3.75 mg, tiêm bắp hoặc tiêm dưới da. Liều khởi đầu 50mcg/kg (mỗi 4 tuần). Một số trường hợp có thể tiêm mỗi 3 lần hoặc tăng tổng số liều mỗi tháng nếu nghiệm pháp ức chế gonadotropine không đạt. Dạng LH-Rha chậm: Triptorelin 11.25 tiêm bắp mỗi 3 tháng.

Fensolvi (leuprolide acetate) 

Giống như Tripod (triptorelin), Fensolvi (leuprolide acetate) là thuốc dạng tiêm được chỉ định sử dụng trong điều trị dậy thì sớm trung ương với liều dùng là Leuprolide Acetate: Liều 300 microgam/kg cách nhau 4 tuần, cấy trong bắp. Liều điều chỉnh tùy theo đáp ứng. 

Lupron Depot - Ped 

Thuốc này dạng tiêm với 2 lựa chọn. Lựa chọn thứ nhất là 1 tháng dùng một lần, tức tiêm 12 mũi trong một năm. Lựa chọn thứ hai là 3 tháng dùng một lần, tức tiêm 4 mũi trong một năm. Bố mẹ cân nhắc vào điều kiện, thời gian để có sự lựa chọn phù hợp.

Nói chung, tác dụng chính của những loại thuốc này là làm chậm quá trình tăng trưởng của xương và ức chế hormone sinh dục phát triển. Thuốc mang lại hiệu quả tích cực sau vài tháng điều trị, tốc độ phát triển của trẻ bị chậm lại và tránh được những nguy cơ.

Tuy nhiên, thuốc tiềm ẩn một số tác dụng phụ sau.

  • Phản ứng tại chỗ cấy ghép, tiêm thuốc.
  • Trẻ bị đau đầu và đau nhức cơ thể.
  • Da nổi mụn, nổi mẩn đỏ hoặc vảy ngứa.
  • Tâm trạng thay đổi, bồn chồn, lo lắng, khóc lóc.
  • Âm đao sưng, tiết dịch, chảy máu,…
  • Tăng cân.
  • Tăng huyết áp.
  • Rối loạn thị giác.

Thuốc điều trị dậy thì sớm có thể gây ra vài tác dụng phụ cho trẻ

Thuốc điều trị dậy thì sớm có thể gây ra vài tác dụng phụ cho trẻ 

Bố mẹ cần theo dõi sát sao các tác dụng phụ này và đồng hành, chia sẻ cùng con để con cảm thấy dễ chịu, thoải mái và nhẹ nhàng vượt qua. Trường hợp bị tác dụng phụ nghiêm trọng thì nên cho con đến gặp bác sĩ. 

Những thông tin trên đây giúp bạn giải đáp thắc mắc bé dậy thì sớm dùng thuốc gì. Nếu nghi ngờ con mình bị dậy thì sớm, hoặc bé đang gặp vấn đề về sức khỏe, bạn hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Trước khi đến và sử dụng dịch vụ, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để chủ động đặt lịch trước.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.