Tin tức

Bệnh Chlamydia có chữa khỏi được không? Làm sao để phòng bệnh hiệu quả?

Ngày 15/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Không chỉ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, bệnh Chlamydia còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và làm giảm khả năng sinh sản ở cả hai giới. Vậy bệnh lây truyền qua đường tình dục Chlamydia có chữa khỏi được không và làm sao để phòng bệnh hiệu quả

1. Chlamydia gây ra nhiều triệu chứng phiền toái và có nguy cơ lây nhiễm cao

1.1. Một số triệu chứng bệnh

Khi bị nhiễm vi khuẩn Chlamydia, người bệnh thường không xuất hiện triệu chứng ngay lập tức mà sẽ trải qua thời gian ủ bệnh khoảng vài tuần. Đến giai đoạn khởi phát, bệnh có thể gây ra một số triệu chứng điển hình như sau:

- Đối với bệnh nhân nữ: Dịch âm đạo tiết nhiều hơn bình thường, vùng kín bị ngứa rát, có thể xuất huyết âm đạo bất thường, kèm theo đó là tình trạng đau bụng và sốt cao. Khi đi tiểu có biểu hiện nóng rát hay đau.

Chlamydia ảnh hưởng đến đời sống tình dục của người bệnhChlamydia ảnh hưởng đến đời sống tình dục của người bệnh

- Đối với nam giới: Bệnh nhân bị đau khi quan hệ tình dục hay đau khi đi vệ sinh; dương vật bị ngứa, nóng rát và thường xuyên tiết dịch có màu trắng đục, mùi hôi; tinh dịch lẫn máu, loãng và có thể bị rối loạn xuất tinh; sưng đau tinh hoàn; có thể kèm theo sốt và đau bụng dưới.

1.2. Nguy cơ lây nhiễm bệnh

- Bệnh Chlamydia có thể lây nhiễm khi quan hệ tình dục mà không sử dụng phương pháp bảo vệ, dù là quan hệ qua đường hậu môn, đường miệng hay đường sinh dục.

- Phụ nữ mang thai bị bệnh nếu không được điều trị có thể lây nhiễm bệnh cho con trong quá trình sinh nở.

- Nếu đã từng nhiễm bệnh và được chữa khỏi, bạn cũng không nên chủ quan. Vì nếu không áp dụng các phương pháp phòng bệnh hiệu quả và quan hệ với người nhiễm bệnh, bạn hoàn toàn có thể tái nhiễm Chlamydia.

2. Một số biến chứng của bệnh Chlamydia

Chlamydia không trực tiếp đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, đây là một bệnh nguy hiểm vì nếu khó điều trị dứt điểm, dễ tái phát và do tâm lý e ngại khám chữa bệnh, không kiên nhẫn điều trị bệnh, Chlamydia có thể gây ra những biến chứng khó lường.

Dưới đây là một số biến chứng thường gặp ở bệnh Chlamydia:

- Đối với nam giới: Bệnh có thể gây ra tình trạng viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt,… ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh trùng. Từ đó, làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Nếu không điều trị sớm, Chlamydia có thể gây biến chứng nguy hiểm

Nếu không điều trị sớm, Chlamydia có thể gây biến chứng nguy hiểm

- Ở nữ giới: Bệnh Chlamydia kéo dài, tái phát nhiều lần mà không được điều trị có thể dẫn đến viêm cổ tử cung xuất tiết, tắc vòi trứng, dính tử cung,… ảnh hưởng xấu đến chất lượng trứng và khả năng thụ thai, có thể dẫn đến vô sinh.

Loại vi khuẩn này còn có thể tấn công và gây viêm nhiễm vùng chậu khiến chị em bị đau vùng chậu mạn tính và có nguy cơ cao bị mang thai ngoài tử cung. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có nguy cơ bị viêm niệu đạo hay ung thư cổ tử cung.

Với những trường hợp phụ nữ nhiễm Chlamydia khi mang thai, bệnh có thể làm tăng nguy cơ sinh non và lây truyền bệnh cho bé. Những trẻ được sinh ra từ các bà mẹ nhiễm bệnh có nguy cơ cao bị lây bệnh, nhiễm trùng mắt và viêm phổi. Chính vì thế, mẹ bầu nên xét nghiệm Chlamydia khi mang thai để phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi.

3. Bệnh Chlamydia chữa khỏi được không?

Nếu được phát hiện sớm và chữa trị đúng cách, có thể chữa khỏi Chlamydia và phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Yếu tố phát hiện bệnh sớm rất quan trọng để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Hơn nữa, triệu chứng của Chlamydia rất giống với một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa, vì thế khi có triệu chứng bất thường, bạn không nên chủ quan, tốt nhất hãy đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm, chẩn đoán bệnh sớm.

Dù đã điều trị khỏi, bệnh nhân vẫn nên thăm khám định kỳ

Dù đã điều trị khỏi, bệnh nhân vẫn nên thăm khám định kỳ

Phương pháp điều trị phổ biến và mang lại hiệu quả cao hiện nay là dùng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, triệu chứng bệnh và khả năng đáp ứng thuốc của mỗi người là khác nhau. Do đó, bệnh nhân cần tuân thủ theo đơn thuốc điều trị của bác sĩ, không tự ý mua thuốc và không dùng chung đơn thuốc với người khác khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Dù đã được chữa khỏi bệnh nhưng người mắc Chlamydia vẫn có nguy cơ tái phát bệnh. Chính vì thế, sau điều trị bệnh nhân vẫn nên khám và xét nghiệm định kỳ, đồng thời nên áp dụng những phương pháp phòng ngừa bệnh. Sau khi uống hết đợt thuốc điều trị và đã được bác sĩ khẳng định là khỏi bệnh hoàn toàn, bệnh nhân mới nên quan hệ tình dục.

4. Phòng bệnh Chlamydia bằng cách nào?

Để phòng ngừa bệnh hiệu quả, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

- Khám sức khỏe tiền hôn nhân để hiểu rõ tình trạng sức khỏe của bản thân và bạn đời, từ đó phòng tránh hiệu quả các bệnh lây qua đường tình dục.

- Khám sức khỏe định kỳ, trong trường hợp phát hiện bệnh thì cả bệnh nhân và bạn đời đều cần hợp tác điều trị mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Mẹ bầu nên tầm soát sức khỏe để hạn chế lây bệnh cho thai nhi

Mẹ bầu nên tầm soát sức khỏe để hạn chế lây bệnh cho thai nhi

- Nên quan hệ tình dục lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng.

- Sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục.

- Duy trì vệ sinh cá nhân sạch sẽ để phòng ngừa bệnh Chlamydia hiệu quả.

- Trường hợp phụ nữ có thai nên khám tầm soát bệnh trước khi mang thai và trong quá trình mang thai cần thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để có thể kịp thời phát hiện bệnh, phòng tránh lây truyền bệnh cho thai nhi.

- Trước khi thực hiện xét nghiệm cần lưu ý tham khảo thông tin để lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, từ đó đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế đáng tin cậy và có nhiều ưu điểm vượt trội. Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao và tận tâm với người bệnh, cùng với đó là hệ thống trang thiết bị hiện đại, chất lượng, quy trình thăm khám đơn giản và bảo mật thông tin khách hàng. Ngoài dịch vụ thăm khám tại viện, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ thăm khám tại nhà, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn trong việc xét nghiệm

Quý khách vui lòng liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám sớm với bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.