Tin tức

Bệnh lao phổi có nguy hiểm không? Cách điều trị là gì?

Ngày 22/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bệnh lao phổi là một bệnh về hô hấp, thuộc loại bệnh về truyền nhiễm và có khả năng lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Vậy bệnh lao phổi có nguy hiểm không, làm thế nào để nhận biết được bệnh và cách điều trị thế nào? Mời các bạn đọc theo dõi bài viết để trả lời cho những thắc mắc trên.

1. Tổng quan về bệnh

Bệnh lao phổi là hiện tượng phổi bị tổn thương do vi khuẩn lao gây nên. Các vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào cơ thể sinh sôi, nảy nở và gây bệnh. Vì vậy, đối với những người sức đề kháng yếu rất dễ mắc bệnh. Bệnh có thể gặp ở mọi độ tuổi từ trẻ em đến người lớn, người già. Đây cũng là một bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh những biến chứng xấu xảy ra.

Vi khuẩn lao xâm nhập, kí sinh gây nên bệnh lao phổi

Vi khuẩn lao xâm nhập, kí sinh gây nên bệnh lao phổi

2. Bệnh lao phổi có nguy hiểm không?

“Bệnh lao phổi có nguy hiểm không” là câu hỏi được rất nhiều bạn thắc mắc, và câu trả lời là có. 

Bởi đây là một loại bệnh về hô hấp có tính truyền nhiễm và có nhiều biến chứng nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh, không loại trừ độ tuổi nào. Đặc biệt, bệnh có thời gian chờ, thời gian ủ bệnh lâu nên rất khó phát hiện ở những giai đoạn đầu. Rất nhiều người khi phát hiện ra thì đã ở giai đoạn nặng, có những biến chứng nguy hiểm như xơ phổi, tràn dịch màng phổi, tắc nghẽn phổi,... đe dọa đến tính mạng.

3. Dấu hiệu nhận biết bệnh

Đối với mỗi người sẽ có những dấu hiệu nhận biết khác nhau do sức đề kháng mỗi người mỗi khác. Ở giai đoạn đầu khi vi khuẩn mới bắt đầu xâm nhập và ủ bệnh, bệnh nhân sẽ không có hoặc ít có những biểu hiện mắc bệnh. Dưới đây là một số dấu hiệu tham khảo giúp bạn nhận biết bệnh:

- Ho lâu, ho liên tục trong thời gian dài, ho khan, ho ra máu;

- Bệnh nhân sẽ có các dấu hiệu về các cơn đau tức ngực, cảm giác khó thở;

- Cơ thể phát sốt trong thời gian dài, hay sốt về cuối buổi chiều hoặc tối;

- Cơ thể mệt mỏi, ăn uống chán, gầy gò, sút cân;

- Ra mồ hôi trộm về đêm;

Ho là một trong những dấu hiệu nhận biết ban đầu của bệnh lao phổi

Ho là một trong những dấu hiệu nhận biết ban đầu của bệnh lao phổi

4. Biến chứng

Lao phổi là một bệnh rất khó điều trị, đặc biệt nếu không được can thiệp sớm. Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh như:

Hiện tượng tràn khí màng phổi, tràn dịch phổi

Tràn dịch phổi là hiện tượng trong phổi có nhiều dịch bị ứ lại. Dịch này có màu vàng chanh đôi khi có cả dịch màu hồng, đỏ. Còn tràn khí màng phổi là hiện tượng trong khoang màng phổi có khí xâm nhập. Dẫn đến khó thở, đau tức ngực. Khi khí và dịch tràn vào phổi, thể tích của phổi sẽ co nhỏ lại không đủ khí để cung cấp khiến người bệnh bị ngạt thở và có thể gây tử vong.

Hiện tượng ho ra máu

Vi khuẩn lao xâm nhập vào phế quản, ký sinh và phá hủy phổi dẫn đến hiện tượng ho ra máu. Lúc này người bệnh ho hoặc khạc ra máu, có thể gây chảy máu diện rộng. Đây là một biến chứng nguy hiểm, đặc biệt trong trường hợp không được cầm máu kịp thời.

Hiện tượng phổi bị xơ hóa

Xơ phổi hay còn được gọi là xơ hóa phổi là hiện tượng phổi bị xơ hóa. Đây là một biến chứng nghiêm trọng do vi khuẩn lao gây nên. Những vi khuẩn này không ngừng phá hủy phổi, có thể làm hỏng một phần đến toàn bộ một bên phổi. Phổi sẽ bị phá hủy dần dần, từ đó làm giảm chức năng phổi, dẫn đến khả năng trao đổi khí kém đi, có thể khiến người bệnh tử vong.

Phổi bị tổn thương do biến chứng của bệnh lao phổi

Phổi bị tổn thương do biến chứng của bệnh lao phổi

5. Điều trị bệnh lao phổi có khỏi hoàn toàn được không?

Bệnh lao phổi có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện kịp thời và tuân thủ theo những phác đồ điều trị của bác sĩ. Để tiến hành điều trị bệnh lao phổi thì thông thường sẽ tiến hành qua các bước sau:

- Đầu tiên là xét nghiệm đờm. Bất cứ ai cũng phải làm xét nghiệm này để chẩn đoán bệnh. Các xét nghiệm sẽ được tiến hành vào 3 khung thời gian khác nhau.

- Nhập viện tại các chuyên khoa hô hấp hoặc bệnh viện lao phổi để điều trị.

- Thực hiện nghiêm túc mọi phác đồ điều trị do bác sĩ đưa, bao gồm việc sử dụng thuốc đúng giờ và đúng liều lượng theo chỉ định. Thông báo ngay cho bác sĩ nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khi dùng thuốc.

- Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, duy trì chế độ sinh hoạt khoa học và nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức đề kháng trong suốt quá trình điều trị

Điều trị bệnh lao phổi cần hết sức kiên nhẫn bởi thời gian điều trị lâu, trường kỳ. Bệnh nhân không được bỏ ngang khi đang điều trị vì như vậy bệnh sẽ không cải thiện, ngược lại còn khiến tình trạng trở nên xấu đi do vi khuẩn lao kháng thuốc. Điều này làm cho việc điều trị các khó khăn, tỷ lệ khỏi thấp hơn. 

Bên cạnh việc dùng thuốc thì phẫu thuật cũng là cách điều trị bệnh. Với mục đích loại bỏ các ổ lao, phục hồi các chức năng phổi. Tuy nhiên, phẫu thuật trong điều trị lao phổi là một cuộc đại phẫu rất nguy hiểm. Bệnh nhân có thể gặp phải những biến chứng sau: suy hô hấp, chảy máu, rối loạn tim mạch, nhiễm trùng,… Do đó, các bác sĩ chỉ cân nhắc phẫu thuật khi bệnh nhân đã sử dụng thuốc trong một thời gian dài mà không đáp ứng thuốc.

Về thời gian điều trị bệnh thì khá lâu, thường kéo dài từ 6 tháng trở lên, cụ thể còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng người.

Khách hàng chụp X-quang tại MEDLATEC

Khách hàng chụp X-quang tại MEDLATEC

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp những thắc mắc, băn khoăn về bệnh lao phổi có nguy hiểm không. Nếu bạn còn lo lắng cần được tư vấn kỹ hơn về bệnh lao phổi thì có thể đến Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn, kiểm tra.

Đến với MEDLATEC bạn sẽ yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như chuyên môn, tay nghề của các bác sĩ. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đầy đủ; buồng bệnh rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ hạn chế vi khuẩn kí sinh gây bệnh và lây nhiễm chéo, Ngay từ bây giờ, hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để Tổng đài viên của bệnh viện hỗ trợ bạn đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.