Tin tức

Bệnh nhân cần lưu ý gì trước và sau khi chụp CT vùng cổ?

Ngày 28/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Bên cạnh chụp X-quang, chụp CT vùng cổ cũng là phương pháp chẩn đoán hình ảnh được đánh giá cao, giúp bác sĩ phát hiện được những vấn đề bất thường mà không thể quan sát bằng mắt thường. Vậy quá trình chụp CT ở vùng cổ diễn ra như thế nào và cần phải lưu ý những gì?

1. Thế nào là chụp CT vùng cổ?

Cột sống cổ bao gồm 7 đốt sống đầu tiên và là phần cao nhất của cột sống. 

chụp CT vùng cổ hay còn gọi là chụp CT cột sống cổ. Đây là phương pháp được tiến hành dựa trên sự kết hợp của phương pháp chụp X-quang và máy vi tính nhằm chụp lại hình ảnh chi tiết của cột sống cổ. 

Chụp CT vùng cổ hay còn gọi là chụp CT cột sống cổ

Chụp CT vùng cổ hay còn gọi là chụp CT cột sống cổ

Dựa vào những hình ảnh đó, bác sĩ có thể dễ dàng quan sát và phát hiện được những bất thường, tổn thương do tai nạn hoặc các bệnh lý ở vùng cột sống cổ (nếu có). 

2. Chỉ định chụp CT vùng cổ trong trường hợp nào?

Do quá trình chụp CT diễn ra trong thời gian ngắn và cho ra kết quả rất nhanh nên thường được áp dụng trong các tình huống cấp cứu. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định chụp CT ở vùng cổ để phát hiện:

- Dị tật cột sống cổ bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

- Tổn thương cột sống cổ đối với những bệnh nhân chống chỉ định thực hiện MRI.

- Những tổn thương ở phần cột sống trên. 

- Gãy xương.

- Ung thư hoặc các khối u xương.

- Chèn ép cột sống cổ.

3. Quá trình chụp CT vùng cổ diễn ra như thế nào?

Máy chụp CT sẽ được gắn liền với một bàn chụp. Bệnh nhân sẽ được yêu cầu nằm trên bàn chụp đó. 

Máy chụp CT được gắn liền với một bàn chụp 

Máy chụp CT được gắn liền với một bàn chụp 

Khi bắt đầu quá trình chụp CT, bàn chụp sẽ di chuyển và đưa cơ thể vào phía bên trong máy chụp để các đầu dò có thể chiếu tia X-quang xung quanh vùng cần chụp. Thường các loại máy hiện đại như ngày nay sẽ thực hiện chụp liên tục.

Hình ảnh thu được sẽ hiển thị trên máy tính dưới dạng từng lát cắt của cơ thể hay còn gọi là ảnh chụp cắt lớp. Những hình ảnh này có thể được quan sát trực tiếp trên máy tính và lưu giữ hoặc in ra phim. Dựa trên những lát cắt này, máy tính cũng sẽ dựng được hình ảnh 3 chiều của cột sống. 

Lưu ý trong quá trình chụp người bệnh cần giữ nguyên tư thế để tránh làm rung, mờ ảnh chụp. Đồng thời, khi chụp tốt nhất nên nín thở vài giây. 

Thông thường, quá trình chụp CT diễn ra trong khoảng từ 5 - 15 phút. 

4. Một vài lưu ý trước và sau khi chụp CT vùng cổ

4.1. Trước khi chụp

Tùy từng trường hợp bệnh nhân cụ thể mà bác sĩ sẽ cân nhắc xem có sử dụng chất cản quang hay không. Do đó, nếu bệnh nhân có bệnh tiểu đường hoặc bị dị ứng với chất cản quang thì phải thông báo trước với bác sĩ. Tuy hiếm khi xảy ra nhưng vẫn có những trường hợp bệnh nhân bị dị ứng với thuốc cản quang và dẫn đến những phản ứng nguy hiểm. 

Thông báo trước với bác sĩ nếu bị tiểu đường hoặc dị ứng với thuốc cản quang

Thông báo trước với bác sĩ nếu bị tiểu đường hoặc dị ứng với thuốc cản quang

Nếu được chỉ định chụp CT có sử dụng chất cản quang thì người bệnh cần lưu ý nhịn ăn, uống ít nhất 4 - 6 giờ trước đó. 

Để tránh ảnh hưởng đến kết quả chụp, bệnh nhân cần phải tháo bỏ hết những vật dụng kim loại trên cơ thể như đồ trang sức, kính, máy trợ thính, điện thoại,... 

Cân nặng cũng là một vấn đề cần lưu ý bởi một số loại máy chụp sẽ có giới hạn về cân nặng. Do đó, nếu cân nặng của bạn vượt quá 100kg thì nên báo với bác sĩ. 

Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai nên cân nhắc kỹ lưỡng về việc chụp CT bởi chụp CT có thể ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Thai phụ chỉ nên tiến hành chụp CT nếu thật sự cần thiết và có chỉ định từ bác sĩ. 

4.2. Sau khi chụp

Quá trình chụp CT diễn ra tương đối nhanh và không xâm lấn nên sau khi hoàn tất, người bệnh có thể quay trở lại sinh hoạt như bình thường. Trường hợp có sử dụng chất cản quang thì bệnh nhân nên uống nhiều nước để đào thải hết chất cản quang ra khỏi cơ thể thông qua đường tiểu.

Nên uống nhiều nước sau khi chụp CT vùng cổ có sử dụng chất cản quang

Nên uống nhiều nước sau khi chụp CT vùng cổ có sử dụng chất cản quang

Thường trong khoảng 48 tiếng kể từ lúc chụp CT xong sẽ có kết quả. Tùy thuộc vào kết quả mà bác sĩ sẽ đánh giá và xem xét có cần làm thêm các phương pháp chẩn đoán khác hay không. 

Kết quả chụp CT vùng cổ nếu bình thường thì có nghĩa là không có bất kỳ tổn thương nào ở vùng cổ của bạn. Ngược lại, kết quả bất thường có thể là do các vấn đề về xương, gãy xương, viêm khớp, dị tật bẩm sinh cột sống cổ,...

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến kết quả chụp CT, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp cụ thể hơn. 

5. Địa chỉ chụp CT vùng cổ uy tín, chính xác

Một trong những nỗi băn khoăn phổ biến của người bệnh chính là không biết nên lựa chọn địa chỉ chụp CT vùng cổ nào để đảm bảo an toàn và cho kết quả chính xác. Người bệnh cần tham khảo và cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn để tránh rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”. 

Trải qua hơn 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những cơ sở khám chữa bệnh hàng đầu tại Hà Nội. Không chỉ sở hữu hệ thống trang thiết bị y tế vô cùng hiện đại, đây còn là nơi hội tụ của đội ngũ y bác sĩ đầu ngành với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. 

Ngoài ra, nhằm giúp tiết kiệm chi phí cho người bệnh, MEDLATEC có áp dụng các chính sách chi trả bảo hiểm theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Hơn thế, những người tham gia bảo hiểm nhân thọ hoặc phi nhân thọ đều sẽ được hưởng chính sách bảo lãnh viện phí. 

Với phương châm “dịch vụ tốt, công nghệ cao”, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo sẽ mang đến cho khách hàng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện nhất với mức chi phí hợp lý. 

Địa chỉ chụp CT đáng tin cậy tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Địa chỉ chụp CT đáng tin cậy tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Hi vọng với bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu thêm về kỹ thuật chụp CT vùng cổ. Nếu có nhu cầu chụp CT hoặc bất cứ câu hỏi nào cần được giải đáp hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.