Tin tức

Phụ nữ có nên chụp CT khi mang thai hay không?

Ngày 25/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT là phương pháp chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng hiện đại đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên khi phụ nữ mang thai muốn chụp CT thì câu hỏi luôn được đặt ra là có nên hay không? Sau khi chụp có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai nhi không? Cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây. 

1. Chụp CT là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi, phụ nữ có nên Chụp CT khi mang thai hay không, hãy cùng đi tìm hiểu cụ thể chụp CT là gì và có vai trò gì trong công tác khám chữa bệnh.

Chụp CT tên đầy đủ là Computed Tomography Scan, hay còn được biết đến dưới cái tên là chụp cắt lớp vi tính. 

Chụp CT là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại

Chụp CT là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại

Đây là phương pháp sử dụng nhiều tia xạ X để quét lên một khu vực trên cơ thể. Hướng quét của tia theo lát cắt ngang, sau đó được xử lý qua phần mềm máy tính để dựng lên hình ảnh 2 hoặc 3 chiều của bộ phận vừa chụp.

Chụp CT có ứng dụng vô cùng rộng rãi, được sử dụng để chẩn đoán các bệnh sau:

- Các vấn đề liên quan đến sọ não như u não, tụ dập máu não, phù não, chảy máu não,...

- Chẩn đoán các bệnh lý vùng đầu - mặt - cổ, vùng bụng, vùng ngực, các bộ phận như tim, xương, khung chậu, mô mềm, mạch máu.

- Chụp CT 3D có tác dụng cực cao trong việc định hướng phẫu thuật, bởi phương pháp này có thể định hướng chính xác vị trí bị thương tổn trong không gian 3 chiều. Phương pháp này cũng có tác dụng không kém phần quan trọng trong điều trị xạ trị cũng như theo dõi sau phẫu thuật.

- Chup CT còn vô cùng hữu ích trong việc phẫu thuật tạo hình cho những bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh.

Trong quá trình chụp CT, để làm rõ một dấu hiệu bất thường như khối u bác sĩ có thể sử dụng thuốc cản quang theo đường tĩnh mạch hoặc đường tiêu hóa để kết quả được chính xác nhất.

2. Ưu điểm, nhược điểm của phương pháp chụp CT cắt lớp vi tính

2.1. Ưu điểm của phương pháp chụp CT

- Hình ảnh được chụp bằng phương pháp cắt lớp vi tính khá rõ nét do không có tình trạng nhiều hình chồng lên nhau.

- Chụp CT mô mềm cho độ phân giải hình ảnh tốt hơn so với chụp X-quang.

- Chụp CT là phương pháp lý tưởng để khảo sát các bệnh lý liên quan đến xương do độ phân giải không gian đối với xương khá cao.

- Thời gian chụp CT rất nhanh, thích hợp trong những tình trạng y tế khẩn cấp hoặc khảo sát các bộ phận di động trong cơ thể người.

Chụp CT được sử dụng rộng rãi nhờ những ưu điểm vượt trội

Chụp CT được sử dụng rộng rãi nhờ những ưu điểm vượt trội

2.2. Nhược điểm của phương pháp chụp CT

- Trong chẩn đoán các chấn thương phần mềm thường sử dụng MRI, hạn chế chụp CT do khả năng đâm xuyên mạnh của tia X.

- Chụp CT khó phát hiện những thương tổn nhỏ đối với những cấu trúc mô mềm.

- Chụp CT khó phát hiện được các tổn thương vùng tủy sống, sụn khớp hoặc dây chằng.

- Khó phân biệt các cơ quan có cùng tỷ trọng khi chụp CT.

3. Phụ nữ có nên chụp CT khi mang thai không?

Như đã trình bày ở trên, chụp CT sử dụng đến bức xạ tia X. Nhưng liều lượng bức xạ được sử dụng trong chụp CT tương đối thấp (được đánh giá là thấp hơn nhiều so với mức độ gây tổn hại đến thai nhi. 

Phụ nữ mang thai nếu tiếp xúc nhiều với môi trường tia X hoặc chụp CT nhiều lần ở khu vực bụng dưới mới là vấn đề cần phải lo lắng. Nếu chỉ chụp CT lần đầu tiên thì nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi gần như bằng không.

Tuy nhiên các bác sĩ cũng không khuyến khích phụ nữ chụp CT trong thời gian mang thai, chỉ chụp khi gặp trường hợp bất khả kháng, thực sự cần thiết.

Tóm lại, chụp CT trong số lần cho phép không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi, tuy nhiên chỉ thực hiện chụp khi thực sự cần thiết. Không nên chụp quá nhiều lần, lúc này sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng phát triển của thai nhi.

4. Chụp CT có ảnh hưởng gì đến cơ thể?

Tuy được đánh giá là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại có độ rủi ro thấp nhưng chỉ nên thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu theo quy định. Bệnh cạnh đó, phương pháp này vẫn có thể gây một số ảnh hưởng đến cơ thể như sau:

4.1. Ảnh hưởng của thuốc cản quang sau khi chụp CT

Có thể nói đây là hiện tượng xảy ra nhiều nhất sau khi thực hiện chụp CT, là phản ứng của cơ thể với thuốc cản quang. Tuy rằng thuốc cản quang có thể làm rõ ràng hình ảnh, giúp ích cho việc chẩn đoán nhưng nó cũng khiến bệnh nhân có biểu hiện như dị ứng, nổi mẩn đỏ, mề đay, gây nóng toàn cơ thể.

Dị ứng thuốc cản quang là hiện tượng hay gặp nhất trong các ảnh hưởng của chụp CT đối với cơ thể

Những hiện tượng này đều xảy ra và kết thúc trong một thời gian ngắn, sau đó sẽ mất đi. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và có biểu hiện bất thường bạn cần tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ. Tuy rằng hiếm gặp nhưng không phải không có, trường hợp bệnh nhân bị dị ứng nặng thậm chí là đe dọa tính mạng của người bệnh.

4.2. Nhiễm độc thận gây suy thận

Đây là trường hợp rất hiếm xảy ra sau khi chụp CT, nguyên nhân chính thường do ảnh hưởng của thuốc cản quang trong quá trình chụp. Những đối tượng có các bệnh lý như tiểu đường, suy giảm chức năng thận, thiếu nước,... thì nguy cơ gặp phải cao hơn. 

4.3. Tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư có đúng không?

Hiện nay có nhiều nguồn thông tin cho rằng chụp CT làm tăng khả năng bị ung thư. Tuy nhiên, MEDLATEC có thể khẳng định với bạn rằng chụp CT quá nhiều và không theo chỉ định của bác sĩ mới làm gia tăng rất rất nhỏ khả năng gây ung thư, do vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm trong quá trình chụp. 

Chụp CT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều khách hàng đánh giá cao

Chụp CT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều khách hàng đánh giá cao

Trên đây là một số thông tin về phương pháp chụp CT và đáp án cho câu hỏi phụ nữ có nên chụp CT khi mang thai hay không. Nếu còn vấn đề thắc mắc, Quý khách có thể liên hệ đến số 1900 56 56 56 để được MEDLATEC tư vấn và giải đáp miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.