Tin tức

Bệnh nhân đối mặt với nguy cơ mất một bên thận vì bất thường mạch thận

Ngày 12/01/2021
BSCKI Hồ Mạnh Linh - Chuyên khoa Thận tiết niệu, BVĐK MEDLATEC
Bất thường mạch thận là một bệnh hiếm gặp tuy nhiên bệnh gây những biến chứng rất nguy hiểm có thể gây hẹp niệu quản, giãn đài bể thận, suy thận nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời.

Khám sức khỏe định kỳ, bất ngờ phát hiện bất thường mạch thận bẩm sinh

Mới đây, BVĐK MEDLATEC vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân người nước ngoài đến khám sức khỏe định kỳ nhưng bất ngờ phát hiện bất thường mạch thận bẩm sinh.

Bệnh nhân D.S.A.F, 24 tuổi, làm giáo viên tại quận Thanh Xuân, Hà Nội đi khám kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Khai thác tiền sử chưa phát hiện bất thường trước đây, bệnh nhân không có các triệu chứng như sốt, đau hông lưng, đau ngực, khó thở hay gầy sụt cân; Đại tiểu tiện bình thường, nước tiểu trong, không buốt dắt, không tiểu máu hay cặn sỏi; Chế độ sinh hoạt ăn uống điều độ, tập thể dục thể thao thường xuyên.

Bệnh nhân được chỉ định gói khám sức khỏe thường quy gồm các xét nghiệm tổng phân tích máu, nước tiểu, chức năng gan, thận, đường máu, mỡ máu, acid uric, hormone tuyến giáp và siêu âm tổng quát. Trong quá trình siêu âm, các bác sĩ phát hiện ra bị giãn đài bể thận niệu quản trái chưa rõ nguyên nhân mặc dù trước đây, bệnh nhân đã siêu âm tại nhiều đơn vị khác chưa phát hiện ra bất thường

Hình ảnh siêu âm thận của bện nhân phát hiện giãn đài bể thận.

Hình ảnh siêu âm thận của bện nhân phát hiện giãn đài bể thận.

Để xác định chính xác bất thường này, BSCKI Hồ Mạnh Linh - Chuyên khoa Thận tiết niệu, BVĐK MEDLATEC đã chỉ định bệnh nhân chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu có dựng hình đường bài xuất và khảo sát mạch thận.

Ghi nhận trên phim chụp CT cho thấy: Hình ảnh động mạch thận phụ bên trái xuất phát từ động mạch chủ hướng về phía cực dưới thận trái. Tĩnh mạch thận phụ đi kèm động mạch nói trên giãn đường kính 10 mm do bất thường vị trí đổ về tĩnh mạch chậu chung trái. Bể thận trái giãn đường kính trước sau 20mm do niệu quản xung đột với động tĩnh mạch thận phụ. Niệu quản sau vị trí xung đột không thấy giãn; Hai thận kích thước bình thường không có sỏi; Hố thượng thận hai bên không thấy khối bất thường. 

Hình ảnh chụp CT dựng hình đường bài xuất và khảo sát mạch thận.

Hình ảnh chụp CT dựng hình đường bài xuất và khảo sát mạch thận.

Từ kết quả chụp CT, bác sĩ kết luận, bệnh nhân F bị giãn bể thận trái do đoạn niệu quản xuất phát xung đột với động-tĩnh mạch thận phụ và tư vấn nên phẫu thuật ghép niệu quản để giải phóng tấc nghẽn.

Bất thường mạch thận bẩm sinh, bệnh hiếm gặp ở Việt Nam 

Chia sẻ về nguyên nhân gây hẹp niệu quản, giãn đài bể thận do bất thường mạch thận bẩm sinh, BS Linh cho biết: Đây là một trường hợp hiếm gặp ở Việt Nam. Các ca bệnh khác thường gặp là do sỏi, u cục, hậu phẫu, sang chấn niệu quản gây hẹp niệu quản. Tuy nhiên, bệnh nhân D.S.A.F là do động - tĩnh mạch thận kẹp vào niệu quản gây ra và khi đã xảy ra tại một vị trí thì có thể đi kèm với các bất thường mạch tại các vị trí khác. 

Bất thường mạch thận bẩm sinh thường không có triệu chứng chỉ khi có xung đột với các thành phần giải phẫu khác dẫn đến biến chứng gây chèn ép, hẹp động mạch, hẹp niệu quản, giãn đài bể thận có thể có các triệu chứng như: 

- Đau hông, lưng;

- Rối loạn tiểu tiện: Đi tiểu ra máu, tiểu đục, tiểu buốt rắt;

- Tăng huyết áp…

Bệnh nếu không được điều trị sớm có thể gây hậu quả nhiễm trùng đường tiết niệu và tổn thương thận không hồi phục, thậm chí phải cắt bỏ khi có tắc nghẽn gây nhiễm trùng nghiêm trọng. Vì vậy, người dân cần khám sức khỏe, siêu âm định kỳ tại các cơ sở uy tín là rất quan trọng.

BS Linh cho biết thêm: Để chẩn đoán chuyên sâu tìm nguyên nhân hẹp niệu quản, chỉ định chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu dựng hình là một thăm dò đắc lực, nhưng kỹ thuật này là cần tiêm thuốc cản quang, mang theo những nguy cơ (không thường gặp) về dị ứng, phản vệ, tổn thương cầu thận cấp… nên cần được cân nhắc và chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa sau khi đã có đánh giá đầy đủ.

Chụp cắt lớp vi tính dựng hình tại MEDLATEC, giải pháp tối ưu chẩn đoán nguyên nhân hẹp niệu quản

Với uy tín 25 năm trong lĩnh vực y tế, chuyên khoa Thận - Tiết niệu BVĐK MEDLATEC luôn là địa chỉ uy tín, tin cậy của hàng triệu khách hàng trên khắp cả nước.

Tại đây, có đội ngũ bác sĩ hàng đầu đã được cử đi học tập tại các bệnh viện lớn trong và ngoài nước như: BSCKI Hồ Mạnh Linh cũng như các khóa tập huấn từ chuyên gia của hãng sản xuất, được cấp chứng chỉ sau đào tạo và thực hành: ThS.BS Đỗ Đức Linh,  BS Trần Văn Thụ, BS Nguyễn Văn Duy - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh.

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, kĩ thuật viên tại MEDLATEC.

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, kĩ thuật viên tại MEDLATEC.

Ngoài ra, để đem đến cho khách hàng những dịch vụ y tế tốt nhất, MEDLATEC đã đầu tư hệ thống chụp CT 128 dãy của hãng SIEMENS GO.TOP (Đức). Đây là dòng máy hiện đại nhất đang được sử dụng trên thị trường hiện nay cho hình ảnh rõ, sắc nét hơn nhờ phần mềm tạo hình độ phân giải cao, loại bỏ các yếu tố chuyển động, giảm nhiễu mờ ảnh trong thời gian chụp rất nhanh. Toàn bộ quá trình chụp cắt lớp vi tính CT 128 dãy tại MEDLATEC đều diễn ra trong phòng chuyên dụng được thiết kế đúng quy định của Bộ Y tế, bảo đảm chất lượng cũng như độ an toàn cao cho người bệnh.

Đặc biệt, với công nghệ chụp hệ động mạch thận lát cắt mỏng 0.6 mm trên máy MSCT SIEMENS GO.TOP có tiêm thuốc cản quang tĩnh mạch, tái tạo MPR theo các chương trình MIP, VRT có thể cùng lúc thực hiện song song hai kỹ thuật dựng hình đường bài xuất và dựng hình mạch giúp tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian cho khách hàng.

Với những thế mạnh đó, MEDLATEC đã mang đến cho người bệnh/khách hàng cơ hội tiếp cận công nghệ cao trong chẩn đoán hình ảnh, nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ngay cả khi triệu chứng còn mờ nhạt.

Mọi thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.