Tin tức

Bệnh STD là bệnh gì và biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Ngày 17/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh STD hay các bệnh lây qua đường tình dục là những căn bệnh nhạy cảm, không ít người bệnh do e ngại mà không đi khám và điều trị kịp thời. Hậu quả là bệnh tiến triển nặng, gây tổn thương nghiêm trọng sức khỏe sinh sản, khó điều trị và lây nhiễm cho nhiều người xung quanh.

1. Bệnh STD là gì?

Bệnh STD là nhóm các bệnh lây lan qua đường quan hệ tình dục không an toàn bao gồm: quan hệ bằng miệng, âm đạo, hậu môn hoặc chạm vào bộ phận sinh dục. Do tác nhân gây bệnh có trong dịch tiết sinh dục như tinh dịch, dịch âm đạo và các chất dịch cơ thể khác nên dễ dàng lây lan khi tiếp xúc trực tiếp. 

Bệnh STD là tên gọi chung của những bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh STD là tên gọi chung của những bệnh lây qua đường tình dục

Đôi khi, bệnh STD có thể lây lan qua con đường khác nhưng ít phổ biến hơn như: lây từ mẹ sang con trong quá trình mang thai hoặc sinh con, thông qua tiếp xúc máu trực tiếp, dùng chung bơm kim tiêm, qua thực phẩm hay nguồn nước bị ô nhiễm,...

Hầu hết bệnh STD có thể điều trị được bằng thuốc, tuy nhiên hầu hết mọi người đều e ngại đi khám và điều trị sớm, thường có xu hướng giấu bệnh. Đến khi bệnh STD tiến triển nặng thường ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản, tình dục và có thể đã gây biến chứng. Ngoài ra, những người mắc STD có nguy cơ cao hơn nhiễm HIV – căn bệnh thế kỷ ảnh hưởng lớn đến hệ miễn dịch.

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm bệnh STD

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm bệnh STD

Các chuyên gia khuyến cáo, mọi người đã quan hệ tình dục nên xét nghiệm bệnh STD mỗi năm 1 lần, đặc biệt là các đối tượng nguy cơ cao như:

  • Đã quan hệ tình dục không an toàn, nhất là với bạn tình mới hoặc tình một đêm.

  • Có triệu chứng của bệnh STD.

  • Đối tác của bạn đang mắc bệnh STD.

  • Đang mang thai.

  • Dùng chung dụng cụ tiêm, truyền

Xét nghiệm là cách tốt nhất để chẩn đoán phát hiện sớm bệnh STD, bạn có thể đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện xét nghiệm. Mẫu xét nghiệm STD thường là dịch tiết âm đạo, tinh trùng, máu hoặc dịch tiết cơ thể khác tùy loại bệnh.

2. Những bệnh STD thường gặp nhất hiện nay

Bệnh STD gồm nhiều bệnh khác nhau, trong đó các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp bao gồm:

2.1. Bệnh Chlamydia

Chlamydia là một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường sinh dục, giai đoạn đầu triệu chứng ở cả nam và nữ giới đều rất mờ nhạt nên khó phát hiện. Triệu chứng thường bắt đầu xuất hiện sau một vài tuần tiếp xúc với Chlamydia như:

Nữ giới: đau bụng dưới, dịch âm đạo bất thường có dính dịch mủ, mùi hôi tanh, đau khi quan hệ, chảy máu giữa các thời kỳ,...

Chlamydia dễ lây truyền qua đường tình dục

Chlamydia dễ lây truyền qua đường tình dục

Nam giới: đi tiểu đau, buốt, đau tinh hoàn,...

Xét nghiệm Chlamydia được thực hiện trên mẫu nước tiểu hoặc mẫu dịch dương vật của nam giới, cổ tử cung của nữ giới. Để thu thập mẫu dịch này, bác sĩ thường dùng tăm bông để lấy, sau đó đưa đến phòng thí nghiệm phân tích tìm mẫu virus hoặc kháng nguyên.

2.2. Bệnh lậu

Một trong những bệnh STD thường gặp do vi khuẩn đường sinh dục là bệnh lậu, chúng có thể gây nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục, hậu môn, mắt, miệng và cổ họng. Sau khoảng 10 ngày tiếp xúc với khuẩn gây bệnh, người bệnh sẽ có những triệu chứng đầu tiên và nặng dần theo diễn biến bệnh.

  • Xuất hiện chất dịch đặc, đục, có màu từ dương vật hoặc âm đạo.

  • Cảm giác nóng rát, đau khi đi tiểu.

  • Đau, sưng tinh hoàn.

  • Chảy máu kinh nguyệt nặng do tổn thương phụ khoa hoặc chảy máu bất thường giữa các kỳ kinh.

  • Ngứa hậu môn.

  • Nhu động ruột.

Bệnh lậu là một trong những bệnh STD thường gặp

Bệnh lậu là một trong những bệnh STD thường gặp

Để xét nghiệm bệnh lậu, bác sĩ cũng có thể lấy nước tiểu hoặc dịch sinh dục từ dương vật của nam giới hoặc cổ tử cung của nữ giới. 

2.3. Bệnh giang mai

Bệnh giang mai là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, ảnh hưởng đến da, niêm mạc và cơ quan sinh dục. Các trường hợp điều trị không triệt để, vi khuẩn có thể qua máu tấn công nhiều cơ quan nội tạng gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bệnh giang mai tiến triển qua 3 giai đoạn là nguyên phát, thứ phát và giai đoạn cuối, triệu chứng tương ứng của từng giai đoạn là khác nhau.

Triệu chứng của giang mai thường biểu hiện rõ nhất ở bộ phận sinh dục, trực tràng, lưỡi hoặc môi như: xuất hiện phát ban đỏ hoặc nâu, cơ thể mệt mỏi, tê liệt, sa sút trí tuệ, mù, hạch bạch huyết mở rộng,... 

Khác với hai bệnh STD trên, xét nghiệm giang mai thường thực hiện trên mẫu máu của người bệnh hoặc tăm bông thu thập dịch từ vết loét sinh dục.

2.4. Viêm gan B và C

Mặc dù virus gây bệnh viêm gan B, C có nhiều nguồn lây khác nhau, nhưng đường lây truyền qua quan hệ tình dục cũng gặp tỉ lệ khá cao nên nhiều chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo kiểm tra virus viêm gan B, C khi thực hiện kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Một số người nhiễm virus nhưng không phát triển triệu chứng, nhưng có người có biểu hiện viêm gan, tổn thương gan sớm như: đau bụng khu vực gan, ăn không ngon, đau cơ, vàng da, tròng mắt vàng, buồn nôn, ói mửa, cơ thể mệt mỏi, nước tiểu đậm,...

Viêm gan B và C cũng có thể lây qua đường tình dục

Viêm gan B và C cũng có thể lây qua đường tình dục

Xét nghiệm viêm gan B và C được thực hiện trên mẫu máu của người bệnh, qua kiểm tra kháng nguyên hoặc kháng thể trong máu. 

Ngoài các bệnh STD thường gặp trên, còn 1 số bệnh khác lây nhiễm qua đường tình dục mà bạn cần biết như: Herpes 1 và 2, HIV 1 và 2. Tuy nhiên, ở Việt Nam thường gặp HIV type 1 hơn.

3. Biện pháp để phòng ngừa bệnh STD

Để nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân, phòng ngừa chống lại bệnh STD cũng như mang thai ngoài ý muốn, cần thực hiện nghiêm túc các việc sau:

  • Giáo dục giới tính toàn diện và tư vấn tình dục.

  • Khuyến cáo quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su là rất cần thiết. Đặc biệt là với nhóm đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm và lây nhiễm cho người khác cao như: gái mại dâm, người tiêm chích ma túy,...

  • Chung thủy với bạn tình.

  • Đi thăm khám, kiểm tra khi có dấu hiệu nghi ngờ.

  • Nếu có triệu chứng bệnh, hãy sớm đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn cụ thể, thực hiện xét nghiệm và điều trị nếu cần.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn để khám các bệnh STD cũng như các bệnh lý khác bởi:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản, chính quy, nhiều năm trong nghề, tận tâm với bệnh nhân.

  • Cơ sở vật chất hiện đại, hỗ trợ tối đa bác sĩ trong quá trình thăm khám và điều trị.

  • Quy trình thăm khám nhanh gọn, tiết kiệm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.

  • Bảo mật tuyệt đối thông tin của khách hàng.

Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng 24/7 nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.