Tin tức

Bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Ngày 23/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Có lẽ ai cũng biết, mức độ lây lan của virus viêm gan B là cực kỳ nguy hiểm. Bệnh này thường có nhiều diễn biến khó lường. Để phòng tránh được bệnh, chúng ta cần biết con đường lây truyền bệnh chủ yếu. Nhiều người thắc mắc rằng viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

1. Bệnh viêm gan B và những điều cần biết

1.1. Bệnh viêm gan B là gì?

Có thể khẳng định, viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm. Tác nhân gây ra bệnh chính là virus HBV, chúng hay còn được biết đến với tên gọi virus viêm gan B.

Bệnh viêm gan B là gì

Bệnh viêm gan B là gì?

Là một bệnh truyền nhiễm nên có rất nhiều con đường lây truyền virus gây bệnh. Nhiều người lo lắng viêm gan B có lây qua đường ăn uống không? Bởi vì, việc tiếp xúc, sinh hoạt chung với bệnh nhân là điều không thể tránh khỏi.

Những bệnh nhân mắc bệnh này sẽ bị virus HBV tác động và gây ra những ảnh hưởng xấu tới chức năng gan. Đây cũng là lời giải thích cho việc các bác sĩ luôn coi viêm gan B là một căn bệnh đáng sợ.

1.2. Những giai đoạn phát triển của bệnh

Vậy bệnh này gồm những giai đoạn phát triển như thế nào? Có thể nói, đây là một trong những căn bệnh có diễn biến tương đối phức tạp. Nhìn chung, có hai giai đoạn phát triển chính của bệnh, đó là giai đoạn bệnh cấp tính và mạn tính. 

Ở giai đoạn cấp tính, bệnh nhân mới mắc bệnh chưa đầy 6 tháng. Ở thời điểm này, có một số triệu chứng cực kỳ rõ rệt để người bệnh có thể phát hiện ra. Người bệnh cần được theo dõi để tránh tình trạng bệnh chuyển biến sang giai đoạn mạn tính.

Viêm gan B mạn tính là khi virus gây bệnh ở trong cơ thể người quá 6 tháng. Tại thời điểm này, rất khó để chữa khỏi bệnh. Người mắc viêm gan B mạn tính phải chấp nhận sống chung với bệnh cả đời. Ngoài ra, giai đoạn này còn để lại cho bệnh nhân rất nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Đứng trước sự nguy hiểm của viêm gan B, người dân cực kỳ lo lắng và tìm ra nguyên nhân lây nhiễm virus. Một câu hỏi được đặt ra là viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

1.3. Tình trạng mắc viêm gan B tại Việt Nam

Trên thế giới, số người mắc bệnh viêm gan B tương đối cao. Theo thống kê, tỷ lệ người mắc bệnh viêm gan B tại Việt Nam cũng không hề thấp. Số lượng bệnh nhân của căn bệnh này đang ra tăng không ngừng. Trên thực tế, có khoảng 9 triệu người dân Việt Nam đang đối mặt với loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này.

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Trong đó, số lượng bệnh nhân nam cao hơn nhiều so với lượng bệnh nhân là nữ giới. Rất nhiều người lo lắng, liệu viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

2. Bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Vốn được biết đến là một bệnh truyền nhiễm, có rất nhiều con đường truyền virus từ người này sang người khác. Do đó, người ta lo ngại rằng bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống không? Khi tiếp xúc, sinh hoạt chung với bệnh nhân mắc viêm gan B có tăng nguy cơ lây bệnh hay không?

Hiện tại, chưa có bất cứ nghiên cứu nào chỉ ra rằng virus HBV lây truyền bệnh từ người này sang người khác qua đường ăn uống. Nhìn chung, loại virus này không thể lây truyền qua đường nước bọt. Do đó, khi cùng ăn uống, sử dụng chung bát đũa với bệnh nhân thì khả năng bị mắc bệnh gần như không có.

Bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống không

Bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Nắm được điều này, chúng ta có thể yên tâm phần nào và sinh hoạt, ăn uống cùng người bệnh như bình thường. Có thể nói, việc người mắc viêm gan B cần phải ăn uống, sinh hoạt riêng là điều không cần thiết.

3. Viêm gan B có thể lây qua những con đường nào?

Có rất nhiều con đường có nguy cơ lây truyền bệnh viêm gan B từ người này sang người khác. Để phòng tránh căn bệnh này, ngoài việc tiêm phòng vắc xin, chúng ta cũng nên cẩn thận đề phòng các tác nhân gây truyền nhiễm bệnh. Để thực hiện đề phòng thật tốt, mỗi người bắt buộc phải nắm rõ những con đường lây bệnh chủ yếu.

Hiện nay, có 3 con đường chính là trung gian lây truyền bệnh viêm gan B từ người này sang người khác. Cụ thể đó là: truyền từ mẹ sang con nếu người phụ nữ mắc bệnh khi đang mang bầu, bệnh có thể lây truyền khi thực hiện quan hệ tình dục nam nữ hoặc đồng tính. Ngoài ra, viêm gan B cũng có thể truyền qua đường máu: khi truyền máu, tiếp xúc dụng cụ xăm, xỏ khuyên, kim tiêm không được vệ sinh sạch sẽ,…

Cách phòng tránh bệnh

Cách phòng tránh bệnh

Mỗi người cần nắm được con đường gây bệnh và ý thức trong việc bảo vệ mình khỏi các tác nhân gây bệnh.

4. Nên khám và điều trị bệnh viêm gan B ở đâu?

Viêm gan B quả là một căn bệnh nguy hiểm, tuy nhiên bệnh sẽ không nguy hiểm nếu người bệnh ở giai đoạn cấp tính. Vì vậy, khi phát hiện mắc bệnh, bệnh nhân cần lựa chọn một cơ sở y tế uy tín để điều trị kịp thời thời, tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

Hiện nay, có rất nhiều bệnh viện, cơ sở y tế, tuy nhiên người dân phân vân không biết nên tin tưởng nơi nào. Chúng tôi xin gợi ý một địa chỉ khám chữa bệnh viêm gan B cực kỳ chất lượng và đảm bảo an toàn. Đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Nơi đây vốn được biết đến là một địa chỉ chữa bệnh rất uy tín và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Có thể nói, bệnh viện sở hữu kinh nghiệm và chuyên môn khám chữa bệnh lâu năm, đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân. Nơi đây được trang bị máy móc hiện đại phục vụ khám chữa bệnh. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn sở hữu phương pháp siêu âm đàn hồi mô gan bằng kỹ thuật Fibroscan. Đây là một kỹ thuật tiên tiến hiện nay.

Khi lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khách hàng sẽ được khám và chữa bệnh tận tâm, cẩn thận và chu đáo. Ngoài ra, bác sĩ cũng đem đến phác đồ điều trị phù hợp để cải thiện tình trạng bệnh cho khách hàng. Bệnh nhân còn nhận được những lời khuyên bổ ích đến từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm, nhờ đó tình trạng bệnh có thể cải thiện đáng kể.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với hơn 23 năm kinh nghiệm khám và điều trị cho bệnh nhân. Bên cạnh đó dàn y bác sĩ làm việc tại đây có chuyên môn tốt và cực kỳ tâm huyết với bệnh nhân.

Bệnh cạnh dịch vụ chăm sóc sức khỏe uy tín, chất lượng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn sở hữu nhiều chính sách ưu đãi cho các khách hàng. Vì vậy, nơi đây thu hút được rất nhiều khách hàng đến thăm khám.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiến hành liên kết với một số đơn vị bảo hiểm uy tín. Chính sách này ra đời và hứa hẹn sẽ đem đến cho khách hàng thật nhiều lợi ích. Sau đây là một số đơn vị bảo hiểm có liên kết với bệnh viện: bảo hiểm Bảo Việt, bảo hiểm nhân thọ Manulife, bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi, bảo hiểm BIDV,… Ngoài ra, còn khá nhiều các đơn vị khác có liên kết với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nếu bạn quan tâm có thể tìm hiểu kỹ hơn.

Có thể nói, viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mọi người cần đề phòng các con đường lây nhiễm bệnh. Với một số thắc mắc viêm gan B có lây qua đường ăn uống không? Chúng tôi xin trả lời là không, vì vậy bạn hãy yên tâm sinh hoạt, tiếp xúc với bệnh nhân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.