Tin tức

Bệnh viêm màng não: nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Ngày 23/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm màng não là một bệnh lý nguy hiểm với tỷ lệ tử vong khá cao nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em và các đối tượng có hệ miễn dịch bị suy giảm. Để chủ động trong việc phòng tránh và điều trị bệnh, bạn cần nắm được dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân gây bệnh viêm màng não.

1. Bệnh viêm màng não là gì?

Viêm màng não là một căn bệnh phổ biến ở trẻ em, những người suy giảm hệ miễn dịch. Bệnh xảy ra khi màng bảo vệ não và tủy sống bị tấn công bởi các tác nhân vi trùng. Các ổ viêm phát triển gây nên bệnh viêm màng não.

Bệnh diễn biến nhanh, dễ để lại di chứng và có thể ảnh hưởng tới liên lượng sống của bệnh nhân nếu không được kịp thời chữa trị.

Viêm màng não là một căn bệnh phổ biến ở trẻ em và người lớn tuổi có hệ miễn dịch yếu kém

Viêm màng não là một căn bệnh phổ biến ở trẻ em và người lớn tuổi có hệ miễn dịch yếu kém

2. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm màng não

Có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này, có thể do nấm, do virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây nên. Những tác nhân gây bệnh này thường xâm nhập vào cơ thể, đi qua đường máu và tấn công vào màng não, gây viêm. Vi trùng xâm nhập làm tổn thương cấu trúc màng não, chức năng thần kinh, từ đó gây ra các triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng.

Viêm màng não do vi khuẩn

Đây là một căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao do các tổn thương mà vi khuẩn gây ra trong não. Khi bệnh trở nặng có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.

Một số loại vi khuẩn có thể gây bệnh viêm màng não đó là:

  • Phế cầu Streptococcus pneumoniae
  • Não mô cầu Neisseria meningitidis 
  • Listeria monocytogenes có thể gây bệnh cho những bệnh nhân lớn tuổi và những người có hệ thống miễn dịch suy giảm.
  • Haemophilus influenza b hay còn gọi là Hib gây bệnh cho trẻ em.

Những vi khuẩn này có thể xâm nhập vào máu qua đường hô hấp, qua xoang, tai và họng của con người. Vi khuẩn sẽ tấn công vào màng não qua hệ thống mạch máu. Vi khuẩn gây bệnh có thể lây từ người này qua người khác qua đường hô hấp nếu hai người tiếp xúc gần nhau, khi họ hắt hơi hoặc ho. 

Bệnh nhân thường cảm thấy buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng, cứng gáy, nhiệt độ cơ thể tăng cao, mệt mỏi, đau đầu.

Màng não bị viêm dẫn tới nhiều hệ lụy sức khỏe nguy hiểm

Màng não bị viêm dẫn tới nhiều hệ lụy sức khỏe nguy hiểm

Viêm màng não do virus

Tỷ lệ mắc do virus thường ít hơn tỷ lệ mắc do vi khuẩn, tình trạng bệnh cũng bớt nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, bệnh diễn biến khá nhanh, tiên lượng nặng và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm ngay cả khi đã được chữa khỏi.

Triệu chứng bệnh nhân gặp phải là đau đầu, chán ăn, nôn ói, tiêu chảy, phát ban, tâm trạng thay đổi thất thường. Một số bệnh nhân lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời, cảm thấy buồn ngủ, sốt cao thậm chí là hôn mê, co giật.

Viêm màng não do nấm

Số ca bệnh viêm màng não do nấm cũng ít hơn so với hai trường hợp mắc bệnh do vi khuẩn hoặc virus. Các ca bệnh chủ yếu là những người bị ung thư, hệ thống miễn dịch bị suy giảm, người mắc HIV/AIDS.

Bệnh nhân cảm thấy dễ cáu gắt, luôn cảm thấy mệt mỏi, nhầm lẫn và mất phương hướng.

Viêm màng não không nhiễm trùng

Những bệnh nhân mắc lupus ban đỏ hoặc ung thư có thể mắc bệnh. Những bệnh nhân từng bị chấn thương đầu, trải qua phẫu thuật hoặc sử dụng thuốc để điều trị, phục hồi có thể mắc bệnh viêm màng não. 

Các ca bệnh không nhiễm trùng không lây nhiễm từ người này qua người khác.

Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh viêm màng não, trong đó vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến nhất

Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh viêm màng não, trong đó vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến nhất

3. Những biến chứng bệnh nhân có thể gặp phải

Nếu được điều trị đúng cách thì bệnh nhân viêm màng não có thể phục hồi hoàn toàn mà không để lại những biến chứng nguy hiểm. Biến chứng thường xảy ra với những bệnh nhi có hệ miễn dịch kém, nhưng đối với những người bệnh trước đó hoàn toàn khỏe mạnh mà không được điều trị tích cực thì cũng có thể xảy ra di chứng.

Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm màng não phải kể đến là:

  • Thính lực bị ảnh hưởng, nhiều bệnh nhân bị suy giảm thính lực vĩnh viễn.
  • Viêm não do các ổ viêm lây lan từ màng não sang não, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, khó ngủ, suy giảm chức năng não và thị lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 
  • Động kinh do các dây thần kinh não bị ảnh hưởng.
  • Nhiễm trùng máu, hệ tuần hoàn bị suy giảm nghiêm trọng, máu không nhận đủ oxy để nuôi dưỡng các cơ quan khác dẫn tới suy đa tạng và tử vong. 
  • Tử vong do màng não bị nhiễm trùng nặng, dẫn tới mất ý thức, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Người bệnh ngừng hô hấp và tử vong nếu không được chữa trị nhanh chóng, kịp thời.

Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ cấy máu xác định vi khuẩn trong máu, xét nghiệm công thức máu toàn phần, chụp X-quang ngực hoặc chụp CT đầu để xác định liệu bệnh nhân có mắc bệnh viêm màng não hay không. Sau đó tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà có phương án điều trị phù hợp.

Viêm màng não là một căn bệnh nguy hiểm, vì vậy mà để phòng ngừa bệnh thì những người dễ mắc bệnh như trẻ nhỏ, người già, người có hệ miễn dịch suy giảm cần giữ ấm cơ thể và được chăm sóc cẩn thận vào thời điểm giao mùa, có nhiều dịch bệnh. Trẻ em cần được tiêm vaccine phòng ngừa bệnh và theo dõi sức khỏe thường xuyên để có phương án điều trị kịp thời.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ khám và chữa bệnh uy tín với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tụy trong công tác khám và chữa bệnh. Ngoài ra, MEDLATEC còn được đầu tư với nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh như: máy chụp MRI, máy chụp X-quang, máy chụp cắt lớp vi tính, máy siêu âm, máy nội soi,... Cùng với Trung tâm Xét nghiệm được cấp chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ), giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác và hướng điều trị hiệu quả với từng khách hàng.

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC có hệ thống máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC có hệ thống máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Quý khách có thể gọi đến số Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để tổng đài viên tư vấn và đặt lịch thăm khám tại các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.