Tin tức

Hội chứng màng não và những triệu chứng nhận biết bệnh

Ngày 29/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dù là do bất cứ nguyên nhân nào thì hội chứng màng não vẫn được nhận định là một vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng, có nguy cơ tử vong cao. Dưới đây là những biểu hiện mà bạn không thể chủ quan bởi đó rất có thể là “lời cảnh báo” về hội chứng màng não.

1. Triệu chứng hội chứng màng não 

Màng não rất quan trọng với não bộ, tủy sống và đầu các dây thần kinh sọ não vì nó bao bọc và bảo vệ những cơ quan này. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, phần màng não có thể bị tổn thương, trong đó, biểu hiện ban đầu chính là hội chứng màng não. 

Bạn cũng có thể hiểu một cách đơn giản là hội chứng màng não không phải một loại bệnh mà là tổng hợp những biểu hiện của các loại bệnh lý ở vùng não và màng não. 

Hội chứng màng não gây ra nhiều triệu chứng, mỗi bệnh nhân sẽ có thể xuất hiện những biểu hiện khác nhau. Có thể chia những triệu chứng này thành 3 nhóm như sau: 

Đau nhức đầu do hội chứng màng não

Đau nhức đầu do hội chứng màng não

- Triệu chứng toàn thân: 

  • Cơ thể mệt mỏi, đau nhức. 
  • Sốt cao. 
  • Ăn không ngon. 
  • Khát nước, môi khô.
  • Da khô và nóng hơn bình thường. 
  • Tiểu ít. 
  • Mạch chậm, đập không đều. 

Những biểu hiện này không đặc trưng và thường giống với nhiều bệnh lý thông thường khác do đó, nhiều người bệnh thường chủ quan, không đi khám kịp thời, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. 

- Triệu chứng não toàn bộ: 

Nhóm triệu chứng này đa dạng hơn và mức độ phức tạp cũng cao hơn. Do đó, để nhận biết rõ triệu chứng có thể phân chia thành các nhóm như sau: 

+ Tam chứng màng não:

  • Đau đầu dữ dội: Bệnh nhân không chỉ đau ở một vị trí trên đầu mà cơn đau có thể lan tỏa từ gáy lên trán. Khi vận động càng mạnh thì cơn đau càng dữ dội. Nhiều người có sử dụng thuốc giảm đau nhưng không hiệu quả. Cơn đau có thể giảm nếu rút dịch não tủy. 
  • Táo bón: Không có cảm giác đầy hơi nhưng bệnh nhân vẫn phải đối mặt với tình trạng táo bón. Dù sử dụng thuốc nhuận tràng nhưng không thể cải thiện triệu chứng. Khác với người lớn, trẻ bị bệnh thường có biểu hiện tiêu chảy. 
  • Nôn vọt: Đây là dấu hiệu nôn bất ngờ mà không có cảm giác buồn nôn, rất dễ xảy ra nếu người bệnh thay đổi tư thế. 

+ Triệu chứng thực thể:

Người bệnh có thể bị đi tiểu không tự chủ

Người bệnh có thể bị đi tiểu không tự chủ

  • Rối loạn ý thức, chẳng hạn như tinh thần không tỉnh táo, lú lẫn, thậm chí là hôn mê. 
  • Rối loạn cơ tròn với một số biểu hiện như tình trạng bí đái, bị đại tiện hay đi tiểu không tự chủ,...
  • Rối loạn tâm thần chẳng hạn như những cơn kích động hay một số triệu chứng của bệnh trầm cảm,...
  • Tăng phản xạ gân xương.
  • Co cứng cơ. 
  • Rối loạn thần kinh giao cảm.
  • Sợ ánh sáng. 

- Dịch não tủy bất thường

+ Tăng áp lực dịch não tủy. 

+ Có sự thay đổi nồng độ NaCl, Glucose, Protein,... trong máu. 

+ Thay đổi màu sắc của dịch não tủy tùy thuộc vào từng trường hợp. Chẳng hạn:

  • Dịch não tủy có màu đỏ trong những trường hợp xuất huyết màng não hay chấn thương sọ não,...
  • Dịch não tủy có màu vàng thường là do bị lao màng não hay các trường hợp xuất huyết não lâu ngày. 
  • Dịch màng não tủy đục có thể là do viêm màng não mủ.

+ Thực hiện phương pháp nuôi cấy hoặc soi thì nhận thấy vi khuẩn hình thành bệnh trong dịch não tủy.

2. Hội chứng màng não là do nguyên nhân nào?

Có nhiều nguyên nhân gây ra hội chứng màng não, dưới đây là nguyên nhân thường gặp: 

Hội chứng màng não do virus

Hội chứng màng não do virus

- Viêm màng não do virus: Phần lớn người bệnh mắc hội chứng màng não đều là do nguyên nhân này. Nếu viêm màng não do virus thì kết quả xét nghiệm máu thường cho thấy tăng hàm lượng Albumin và tế bào Lympho.

- Viêm màng não mủ: Nếu là do nguyên nhân này, biểu hiện bệnh thường xảy ra đột ngột và kèm theo đó có thể là tình trạng sốt cao, nhiễm trùng, nhiễm độc. Không những vậy, màu sắc dịch não tủy cũng sẽ có thay đổi, hàm lượng muối và Glucose giảm.

- Viêm màng não do lao: Nếu hội chứng màng não là do nguyên nhân này thì bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi, chán ăn. Một số trường hợp dịch não tủy chuyển sang màu trắng trong nhưng một số khác lại có thể chuyển sang màu vàng chanh, cùng với đó, lượng muối và Glucose cũng sẽ giảm bất thường và hàm lượng Protein tăng cao.

- Xuất huyết dưới nhện: Nếu hội chứng màng não là do những nguyên nhân này thì người bệnh thường có biểu hiện đau đầu dữ dội, rối loạn ý thức và những biểu hiện bất thường khác cũng rất rõ ràng. 

Rối loạn ý thức có thể là do hội chứng màng não gây ra

Rối loạn ý thức có thể là do hội chứng màng não gây ra

Có thể nói rằng, hội chứng màng não rất nguy hiểm và nguy cơ tử vong là rất cao. Vì thế, nếu có dấu hiệu bất thường, người bệnh không nên chủ quan mà cần đi khám bệnh càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên duy trì thói quen khám sức khỏe định kỳ. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC với nhiều chi nhánh trên các tỉnh thành của cả nước đang là địa chỉ y tế uy tín và được rất nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn. MEDLATEC không chỉ có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao mà còn được đầu tư quy mô về trang thiết bị y tế và các loại máy móc xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hiện đại. Phần lớn, những loại máy móc xét nghiệm của MEDLATEC đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất thế giới. 

Bên cạnh đó, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC còn đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Hoa Kỳ. Do đó, quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của các dịch vụ y tế tại đây. 

Ngoài ra, thái độ phục vụ tận tình, chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên y tế của MEDLATEC và thủ tục khám chữa bệnh khoa học, nhanh gọn cũng là ưu điểm vượt trội của MEDLATEC.

Để được giải đáp thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sức khỏe, mời quý khách hàng liên hệ với số 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.