Tin tức

Bị cúm A nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Ngày 26/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh cúm A gây ra những triệu chứng như sốt, đau họng, đau đầu, chảy nước mũi,… khiến người bệnh rất mệt mỏi. Bên cạnh đó, cúm A còn có thể lây lan sang người khỏe mạnh và gây ra những biến chứng sức khỏe nguy hiểm cho người bệnh. Do đó, bệnh nhân cần được chăm sóc và điều trị đúng cách. Một vấn đề được nhiều người quan tâm đó là “bị cúm A nên ăn gì”. Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Một số thông tin cơ bản về bệnh cúm A

Bệnh cúm do virus cúm A, B, C gây ra và cúm A được đánh giá là chủng gây bệnh thường gặp nhất. Virus tồn tại trong nước mũi, nước bọt của bệnh nhân. Vì thế, người bệnh có thể lây nhiễm sang cho người khỏe khi ho và hắt hơi hay trò chuyện trực tiếp với người bệnh. Hơn nữa, nếu tiếp xúc với những đồ dùng, bề mặt có chứa virus cúm, bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Cúm A gây nghẹt mũi

Cúm A gây nghẹt mũi

Bệnh cúm có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau, nhưng những đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh bao gồm trẻ dưới 5 tuổi, người già từ 65 tuổi trở lên, mẹ bầu, người có hệ miễn dịch kém, người đang mắc một số bệnh lý như ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, hen, phổi, bệnh tim mạch,…

Một số triệu chứng của bệnh cúm A có thể kể đến như sốt, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho, hắt hơi, đau họng, đau đầu, chán ăn, mệt mỏi, kiệt sức, buồn nôn, tiêu chảy,…

Bệnh thường có thể hồi phục trong vòng 7 ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, căn bệnh này có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như viêm tai, viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi,…

Trẻ em là đối tượng dễ bị cúm A

Trẻ em là đối tượng dễ bị cúm A

Trong quá trình chăm sóc cho bệnh nhân nên thực hiện một số điều sau: 

- Cách ly để tránh lây bệnh sang người khỏe. Nếu phải ra ngoài thì cần đeo khẩu trang. Người phải tiếp xúc với bệnh nhân cũng nên đeo khẩu trang và đảm bảo rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng sau khi tiếp xúc với người bệnh.

- Nên để người bệnh nghỉ ngơi tại phòng riêng, đảm bảo thông thoáng.

- Người bệnh nên súc miệng, rửa mũi bằng nước muối sinh lý.

- Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho người bệnh.

2. Bệnh nhân mắc cúm A nên ăn gì để nhanh hồi phục?

Người mắc cúm A thường mệt mỏi và chán ăn. Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và khiến cho quá trình hồi phục của người bệnh lâu hơn rất nhiều. Do đó, vấn đề “mắc cúm A nên ăn gì” được rất nhiều người quan tâm.

Người bệnh nên ăn những loại thức ăn dạng lỏng

Người bệnh nên ăn những loại thức ăn dạng lỏng

Ngoài việc tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần đảm bảo bổ sung dưỡng chất cho người bệnh theo những quy tắc như sau:

  • Ăn uống đủ chất dinh dưỡng
  • Ăn những loại thức ăn dễ tiêu.
  • Bổ sung vitamin từ rau củ, trái cây.
  • Uống nhiều nước.

Dưới đây là một số thực phẩm cụ thể, người mắc cúm A nên bổ sung:

- Thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Có thể kể đến một số thực phẩm như rau củ và trái cây có màu xanh đậm, bao gồm rau cải xoăn, rau ngót, bông cải xanh, cà rốt, bí đỏ, gấc, cà chua,…

- Thực phẩm có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa giúp các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, giúp cải thiện triệu chứng bệnh nhanh chóng, phòng ngừa biến chứng bệnh.

Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin C có thể kể đến như ổi, dâu tây, nho, kiwi, cam, quýt, chuối, lê, táo, ớt chuông, bông cải xanh,…

Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin C

Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin C

- Những loại thực phẩm có chứa nhiều kẽm: Kẽm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng hiệu quả. Bổ sung kẽm cũng là một cách góp phần cải thiện những triệu chứng của một số bệnh về đường hô hấp như bệnh cúm, xoang, viêm phổi,…

Những thực phẩm có chứa nhiều kẽm mà bệnh nhân mắc cúm A nên bổ sung là các loại thịt nạc, sò, hàu, tôm, cua, cá, trứng, sữa,… Một số loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật cũng có chứa kẽm nhưng thường khó hấp thu hơn những thực phẩm chứa kẽm có nguồn gốc từ động vật.

- Một số loại gia vị: Bên cạnh những thực phẩm kể trên, một số loại gia vị cũng có thể mang đến những lợi ích rất tích cực cho các trường hợp đang mắc cúm A. Cụ thể như sau:

+ Tỏi: Loại gia vị này có chứa allicin, hợp chất sulfur,… rất hiệu quả trong việc kháng khuẩn, tiêu viêm. Do đó, khi ăn tỏi, các triệu chứng ho và nghẹt mũi ở bệnh nhân bị cúm A sẽ được cải thiện đáng kể. Người bệnh nên lưu ý bổ sung tỏi trong chế độ ăn hàng ngày bằng cách kết hợp với những loại thực phẩm khác.

Gừng là thực phẩm rất tốt cho người bị cúm A

Gừng là thực phẩm rất tốt cho người bị cúm A

+ Gừng: Đây không chỉ là một loại thực phẩm, gia vị mà còn là một vị thuốc để chữa rất nhiều bệnh khác nhau. Đối với những bệnh nhân mắc cúm, gừng cũng nên được bổ sung trong thực đơn mỗi ngày. Có thể kết hợp gừng trong các món cháo gà, canh gà hoặc bệnh nhân cũng có thể sử dụng trà gừng để cải thiện triệu chứng cúm.

+ Mật ong: Mật ong có tính kháng khuẩn đồng thời tăng cường sức đề kháng. Vì thế cũng được đánh giá là loại thực phẩm có lợi đối với bệnh nhân cúm A. Có thể làm trà mật ong gừng, mật ong chanh tươi cùng nước ấm để giảm ho và giảm đau họng.

Trong quá trình chăm sóc và điều trị tại nhà, nếu có những biểu hiện bất thường, người bệnh không nên chủ quan mà cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm, ngăn ngừa tối đa những biến chứng nguy hiểm.

Trong bối cảnh số ca mắc cúm A đang tăng nhanh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai chương trình giảm giá đối với dịch vụ xét nghiệm cúm tận nơi. Đây là những nỗ lực của MEDLATEC trong việc đồng hành bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Khách hàng của MEDLATEC sẽ có thêm cơ hội được tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng với mức chi phí hợp lý nhất.

Chương trình được áp dụng từ ngày 25/7-31/8/2022 đối với dịch vụ xét nghiệm cúm tận nơi. Cụ thể như sau:
- Giảm giá Dịch vụ xét nghiệm Cúm AB từ 349.000 đồng chỉ còn 300.000;

- Xét nghiệm Cúm AB, H1N1 từ 459.000 đồng chỉ còn 400.000 đồng.
- Điều kiện áp dụng: Áp dụng với những khách hàng đặt lịch online và làm buổi chiều với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi từ 12h - 17h
- Phạm vi áp dụng: Áp dụng với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên toàn quốc.

MEDLATEC xét nghiệm cúm tại nhà chỉ từ 300k MEDLATEC xét nghiệm cúm tại nhà chỉ từ 300k

QUY TRÌNH ĐẶT LỊCH XÉT NGHIỆM CHỦ ĐỘNG NHƯ SAU: 

Bước 1: Đặt lịch qua hệ thống MEDLATEC bao gồm:

+ Bước 2: MEDLATEC xác nhận lại lịch hẹn theo khung giờ và địa điểm đã lựa chọn.

+ Bước 3: Khách hàng đến cơ sở y tế của MEDLATEC hoặc đợi cán bộ nhân viên đến lấy mẫu xét nghiệm tận nơi theo yêu cầu đặt lịch.

+ Bước 4: Chờ kết quả.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẵn sàng hỗ trợ 24/24 và luôn mong muốn được đồng hành cùng bạn và gia đình trên hành trình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.