Tin tức

Bị cúm nên uống nước gì và kiêng nước gì?

Ngày 09/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh cúm rất thường gặp nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc cơ thể khi nhiễm virus cúm. Nếu nghỉ ngơi và ăn uống đúng cách, cơ thể sẽ sớm hồi phục. Mời bạn cùng tìm hiểu bị cúm nên uống nước gì và kiêng uống nước gì để nhanh khỏi bệnh.

1. Người bị cúm nên uống nước gì?

Người nhiễm virus cúm thường gặp phải một số biểu hiện như sốt cao, sốt dai dẳng, đau nhức đầu, đau cơ, đau họng,... Những triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với các bệnh về đường hô hấp khác, đặc biệt là tình trạng cảm lạnh.

Thông thường, những triệu chứng này sẽ giảm dần và người bệnh cũng không cần điều trị. Sau khoảng một tuần, bệnh sẽ khỏi và người bệnh sẽ dần phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan với căn bệnh này, vì có nhiều trường hợp, bệnh bất ngờ chuyển biến nặng gây ra viêm phổi, viêm não, thậm chí gây tử vong. 

Chính vì thế, khi mắc bệnh, cần chăm sóc bản thân đúng cách và thực hiện những biện pháp giúp giảm triệu chứng bệnh, phòng ngừa biến chứng, đẩy nhanh quá trình phục hồi. Trong đó, việc bổ sung dinh dưỡng là cách hiệu quả và đơn giản giúp tăng cường miễn dịch, giúp bệnh nhanh khỏi. Vậy người bị cúm nên uống nước gì?

1.1. Nước lọc

Tình trạng sốt cao, ớn lạnh và khó ăn luôn khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng, khát nước, thậm chí có thể gây mất nước. Do đó, người bệnh cần được bổ sung nhiều nước hơn bình thường. 

Bổ sung nước lọc là biện pháp đơn giản và có thể thực hiện nhanh chóng đối với tất cả các trường hợp bệnh nhân. Việc uống đủ nước có thể giúp cơ thể đào thải độc tố, giúp loãng đờm để giảm triệu chứng nghẹt mũi, khó thở, đặc biệt uống nước cũng giúp bổ sung nước và lượng điện giải đã mất cho cơ thể. 

Nước lọc ấm rất phù hợp với người bị cúm

Nước lọc ấm rất phù hợp với người bị cúm

Hơn nữa, nước cũng thúc đẩy quá trình vận chuyển oxy trong máu và những dưỡng chất đi nuôi tế bào trong cơ thể, từ đó giải tỏa áp lực cho tim, giúp người bệnh có thêm năng lượng, giảm cảm giác mệt mỏi. 

Người bệnh nên uống nước ấm để kích thích tiết nước bọt và chất nhầy, giúp làm dịu đường hô hấp, giảm cảm giác khó chịu cho bệnh nhân. Không nên uống nước lạnh vì nước lạnh có thể làm co mạch máu và làm giảm quá trình lưu thông máu và khiến cho các triệu chứng bệnh càng nghiêm trọng hơn. 

1.2. Nước dừa

Đây là loại nước uống được có chứa nhiều chất điện giải và có tác dụng như thuốc điện giải Oresol. Hơn nữa, nước dừa rất dễ uống và được nhiều người yêu thích vì có hương vị thơm mát, ngọt dịu. 

Nước dừa có vị ngọt dịu và chứa nhiều chất điện giải

Nước dừa có vị ngọt dịu và chứa nhiều chất điện giải

Không những vậy, nước dừa cũng cung cấp nhiều vitamin C, Kali và các loại dưỡng chất khác, rất phù hợp với người bệnh sốt cao. Vitamin C giúp nâng cao hệ miễn dịch. Trong khi đó, Kali lại giúp hạn chế tình trạng thoát nước, giúp người bệnh giảm mệt mỏi. 

1.3. Nước cam

Người bị cúm thường sốt cao và cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi. Chính vì thế, bệnh nhân thường có biểu hiện ăn không ngon, thậm chí bỏ ăn,... Tình trạng này sẽ khiến cơ thể ngày càng mệt mỏi hơn, hệ miễn dịch suy yếu và hoạt động không hiệu quả, bệnh cúm sẽ có thể nghiêm trọng hơn. 

Nước cam rất phù hợp với người bệnh cúm. Cam có chứa nhiều vitamin C, đây là loại chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp tăng cường miễn dịch, kích thích tiêu hóa và cải thiện tình trạng chán ăn. Bên cạnh đó, nước cam cũng rất dễ uống, ngay cả với những người bệnh khó tính nhất.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, mỗi ngày cơ thể chỉ hấp thụ được một lượng vitamin C nhất định. Do đó, bạn không nên lạm dụng nước cam. Việc uống quá nhiều nước cam hay chính là dung nạp quá nhiều vitamin C có thể gây ra những vấn đề sức khỏe về đường tiêu hóa. 

1.4. Nước ép củ cải

Loại nước uống này được đánh giá là có một lượng chất chống oxy hóa dồi dào, chống viêm hiệu quả, giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Từ đó, giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng bệnh. 

1.5. Nước gừng

Gừng là thực phẩm rất phổ biến ở nước ta, có thể dùng gừng để giúp món ăn thêm hấp dẫn và cũng có thể dùng gừng như một thành phần quan trọng trong nhiều bài thuốc trị bệnh. 

Gừng có tính ấm, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh. Hợp chất Gingerol có tác dụng ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn, giảm đau nhức đầu và đau nhức cơ hiệu quả. Do đó, nước gừng cũng rất phù hợp với người mắc bệnh cúm. Đầu tiên bạn rửa sạch và gọt vỏ củ gừng còn tươi. Sau đó, cắt thành từng lát mỏng và ngâm cùng nước nóng trong khoảng 5 phút. Có thể cho thêm mật ong để dễ uống hơn.

2. Người bị cúm nên tránh uống gì?

Ngoài việc bổ sung những loại nước uống giúp cải thiện tình trạng bệnh, người bị cúm cũng nên tránh những loại thức uống sau để hạn chế nguy cơ bệnh trở nặng hoặc kéo dài thời gian bị bệnh: 

Không nên uống bia khi đang mắc cúm

Không nên uống bia khi đang mắc cúm

- Bia, rượu: Những loại đồ uống này có thể khiến cho hệ thống miễn dịch của người bệnh bị suy giảm hoạt động và triệu chứng bệnh cũng có thể nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, khi uống bia rượu, người bệnh sẽ đi tiểu nhiều hơn gây mất nước và khiến cơ thể yếu ớt hơn, triệu chứng bệnh cũng nghiêm trọng hơn. 

Người bị cúm không nên uống cà phê

Người bị cúm không nên uống cà phê

- Cà phê: Loại đồ uống này cũng có thể khiến cho tình trạng mất nước nghiêm trọng hơn làm trầm trọng các triệu chứng bệnh và kéo dài thời gian bị bệnh. Do đó, khi bị cúm, bạn không nên uống cà phê. 

- Trà đặc: Lượng tanin và cafein có trong trà đặc có thể khiến người bệnh mất nước nhanh chóng, cảm thấy khó chịu và mệt mỏi hơn. Không những vậy, loại đồ uống này còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt của cơ thể, làm cản trở quá trình lưu thông máu, khiến bệnh tình có nguy cơ tiến triển nghiêm trọng hơn. 

Bên cạnh đó, Caffeine và Tanin có trong trà đặc cũng có nguy cơ làm giảm hiệu quả của các loại thuốc mà người bệnh đang dùng để điều trị triệu chứng. Do đó, nếu bạn đang bị cúm thì không nên uống trà đặc.

- Nước ngọt: Loại đồ uống này có chứa đường tinh luyện, gây hại cho sức khỏe và có thể dẫn đến chứng viêm. Từ đó, làm giảm khả năng phục hồi sau nhiễm trùng, đồng thời tăng nguy cơ biến chứng bệnh. 

Trên đây là một số loại thức uống có thể giúp đẩy nhanh quá trình cải thiện sức đề kháng cho người bệnh. Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân, nếu nhận thấy những triệu chứng bất thường, bạn nên nhanh chóng đưa người bệnh đi khám để được xử trí sớm. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.