Tin tức

Bí quyết cải thiện tình trạng khớp háng kêu khi co duỗi

Ngày 31/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng khớp háng kêu khi co duỗi, mọi người nên cẩn trọng, đây có thể là tín hiệu thông báo xương khớp bị tổn thương. Tình trạng này vừa ảnh hưởng tới sức khỏe xương khớp, vừa làm giảm khả năng vận động hàng ngày. Vậy có cách nào để cải thiện hiện tượng khớp háng kêu khi vận động hay không?

1. Hiện tượng khớp háng kêu khi co duỗi

Trên thực tế, khớp háng kêu khi co duỗi không phải tình trạng hiếm gặp, điều đáng lo ngại là chúng ta thường chủ quan, không theo dõi hiện tượng này. Các bác sĩ cho biết nguyên nhân khiến khớp háng kêu là vì sụn khớp bị tổn thương hoặc bào mòn. Chính vì thế chúng không thể hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đầu xương. Hậu quả là mỗi khi co duỗi khớp hoặc vận động, bạn sẽ cảm nhận được tiếng kêu lạo xạo. 

Khớp háng kêu khi co duỗi là tín hiệu cho thấy xương khớp đang bị tổn thươngKhớp háng kêu khi co duỗi là tín hiệu cho thấy xương khớp đang bị tổn thương

Không thể phủ nhận rằng hội chứng khớp háng kêu ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của chúng ta. Bên cạnh đó, đây cũng là tín hiệu cảnh báo về những tổn thương xảy ra đối với xương khớp. Mọi người nên lưu ý theo dõi tình trạng khớp háng kêu mỗi khi co duỗi và chủ động đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: nguyên nhân gây hội chứng khớp háng kêu. Dựa vào thông tin này, chúng ta sẽ có biện pháp chăm sóc sức khỏe xương khớp hiệu quả hơn, vận động vừa sức để tránh những tổn thương không đáng có.

Tuổi tác là một yếu tố làm gia tăng nguy cơ gây ra hiện tượng khớp háng kêu khi co duỗi, bởi vì xương khớp của người lớn tuổi rất dễ bị thoái hóa, bào mòn. Chính vì vậy dịch khớp không được tiết ra nhiều như khi trẻ tuổi, khả năng hoạt động của xương khớp trở nên kém hơn rõ rệt. Tốt nhất, người cao tuổi nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe xương khớp thường xuyên và kịp thời phát hiện hội chứng khớp háng kêu.

Bên cạnh đó, chấn thương do tai nạn hoặc vận động quá sức, sai tư thế cũng được cho là nguyên nhân khiến khớp háng phát ra tiếng kêu lạo xạo. Trong một số trường hợp, khớp háng kêu là triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp hoặc khô khớp,…

2. Đối tượng có nguy cơ đối mặt với hội chứng khớp háng kêu

Dựa vào những nguyên nhân kể trên, bất cứ đối tượng nào cũng có nguy cơ gặp phải hội chứng khớp háng kêu. Đặc biệt, nếu bạn thuộc một trong những nhóm người sau đây thì cần cẩn trọng, chủ động chăm sóc sức khỏe để ngăn ngừa hiện tượng khớp háng kêu khi co duỗi.

Hội chứng khớp háng kêu thường xảy ra khi bạn leo cầu thangHội chứng khớp háng kêu thường xảy ra khi bạn leo cầu thang

Như đã phân tích ở trên, người cao tuổi là đối tượng thường bị lão hóa xương khớp và hay gặp phải tình trạng khớp háng kêu lạo xạo mỗi khi chuyển tư thế, leo lên cầu thang,… Những bạn phải làm việc quá sức trong một khoảng thời gian dài, người vận động thể thao không đúng tư thế, kỹ thuật cũng rất dễ chấn thương và đối mặt với hội chứng khớp háng kêu. Đó là lý do vì sao chúng ta luôn được khuyên vận động vừa sức và luôn đảm bảo đúng tư thế.

Hội chứng khớp háng kêu cũng có thể xảy ra do xương khớp chịu áp lực lớn từ khối lượng cơ thể. Chính vì thế phụ nữ mang thai hoặc người thừa cân béo phì thường gặp phải triệu chứng khớp háng kêu, tình trạng càng trở nên nghiêm trọng khi bạn vận động, co duỗi xương khớp,…

3. Hiện tượng khớp háng kêu khi co duỗi ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe

Mọi người hay có tâm lý chủ quan trước hiện tượng khớp háng kêu khi co duỗi mà không hề hay biết những ảnh hưởng nghiêm trọng của chúng đối với sức khỏe. Như đã phân tích ở trên, đây là một trong những triệu chứng thường gặp của các bệnh lý liên quan tới xương khớp, ví dụ như viêm khớp hoặc thoái hóa khớp. Về lâu về dài, nếu bệnh nhân không phát hiện và điều trị tích cực thì khả năng vận động sẽ bị hạn chế, thậm chí nhiều người chịu cảnh tàn phế suốt đời.

Khớp háng kêu khi co duỗi là triệu chứng bệnh viêm khớp, thoái hóa khớpKhớp háng kêu khi co duỗi là triệu chứng bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp

Nếu khớp háng thường xuyên phát ra tiếng lạo xạo, kèm theo những cơn đau nhói đột ngột thì mọi người cần đi kiểm tra sức khỏe sớm. Tình trạng này kéo dài trong vòng 6 tháng mà không được điều trị có thể dẫn tới những hậu quả khó lường. Càng để lâu, việc điều trị bệnh càng gặp nhiều khó khăn, sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân không thể diễn ra như bình thường. Họ dần trở nên phụ thuộc vào mọi người xung quanh do khả năng vận động bị hạn chế nhiều.

4. Kinh nghiệm giúp cải thiện tình trạng khớp háng kêu lạo xạo khi co duỗi

Chắc hẳn chúng ta đều quan tâm tới việc điều trị và chăm sóc sức khỏe nhằm cải thiện tình trạng khớp háng kêu khi co duỗi. Vậy bệnh nhân nên làm gì để giảm thiểu triệu chứng khớp háng kêu?

Chúng ta nên duy trì luyện tập thể thao vừa sức, đúng kỹ thuật

Chúng ta nên duy trì luyện tập thể thao vừa sức, đúng kỹ thuật

Điều quan trọng nhất là mọi người tích cực theo dõi sức khỏe xương khớp và điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Với sự phát triển của y học ngày nay, nhiều kỹ thuật hiện đại được áp dụng và hỗ trợ cải thiện hội chứng khớp háng kêu cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình điều trị đòi hỏi bệnh nhân phải thực sự kiên nhẫn trong một thời gian dài thì mới cảm nhận được sự thay đổi.

Song song với điều trị, chúng ta nên kết hợp với chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học, lành mạnh. Điều này góp phần không nhỏ vào hiệu quả điều trị bệnh, cải thiện rõ rệt hội chứng khớp háng kêu. Cụ thể, bệnh nhân nên tăng cường các thực phẩm giàu canxi, omega-3 và vitamin vào thực đơn hàng ngày, đây là những thực phẩm có lợi cho xương khớp. Bên cạnh đó, chúng ta có thể dành thời gian luyện tập thể dục thể thao với cường độ vừa phải, phù hợp với tình hình sức khỏe, thực hiện đúng kỹ thuật, tránh lao động nặng nhọc trong một khoảng thời gian dài.

Để cải thiện tình trạng khớp háng kêu khi co duỗi, người thừa cân, béo phì cần có kế hoạch giảm cân khoa học. Nhờ vậy, xương khớp không phải quá áp lực lớn từ khối lượng cơ thể, giảm nguy cơ bị bào mòn, tổn thương,…

Bệnh nhân cần bổ sung các loại thực phẩm giàu Canxi

Bệnh nhân cần bổ sung các loại thực phẩm giàu Canxi

Hy vọng rằng những kinh nghiệm kể trên sẽ giúp mọi người cải thiện vấn đề khớp háng kêu khi co duỗi, đồng thời ngăn ngừa bệnh lý liên quan tới xương khớp. Nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng, bệnh nhân cần được theo dõi, điều trị dưới sự giám sát của các bác sĩ chuyên khoa. Để hiểu hơn về tình trạng này, các bạn có thể đến thăm khám trực tiếp tại chuyên khoa Xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56 để được tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.