Tin tức

Bí quyết điều trị đau lưng ở người cao tuổi đem lại hiệu quả bất ngờ

Ngày 20/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Càng lớn tuổi, chúng ta phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe do quá trình lão hóa tự nhiên. Trong đó, đa phần người lớn tuổi đều gặp phải tình trạng đau mỏi lưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Để cải thiện chất lượng cuộc sống, duy trì khả năng vận động cho bệnh nhân, chúng ta nên nắm được một vài bí quyết giúp điều trị đau lưng ở người cao tuổi hiệu quả hơn.

1. Nguyên nhân gây đau lưng ở người lớn tuổi

Chắc hẳn mọi người đều biết người già là đối tượng dễ bị đau mỏi lưng, tình trạng này xảy ra vì nhiều lý do khác nhau. Nếu muốn điều trị hiệu quả vấn đề đau mỏi lưng ở người cao tuổi, chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

điều trị đau lưng ở người cao tuổi

Người già thường phải đối mặt với những cơn đau lưng nghiêm trọng

Các bác sĩ cho biết bệnh đau lưng ở người già thường xảy ra do hai nguyên nhân chủ yếu, đó là do tác động cơ học hoặc cột sống bị viêm, gây ra những vấn đề ở lưng. Đặc biệt, đau lưng vì những tác động cơ học là nguyên nhân phổ biến hơn cả. Rất nhiều số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ người già mắc bệnh thoái hóa cột sống hoặc thoát vị đĩa đệm có xu hướng gia tăng nhanh chóng. 

Tình trạng này xảy ra vì khi còn trẻ bạn thường xuyên lao động quá sức, phải bê vác đồ vật nặng hoặc làm việc không đúng tư thế,… Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyên mọi người vận động vừa sức, duy trì tư thế phù hợp khi đứng, ngồi. Nếu đảm bảo những yếu tố trên, khi về già bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đau lưng.

Tìm hiểu về phương pháp điều trị đau lưng ở người cao tuổi, chúng ta còn phát hiện ra rằng tình trạng này còn xảy ra nếu người già bị viêm cột sống. Cụ thể, một số vấn đề người lớn tuổi nên lưu ý như: viêm khớp cùng chậu hoặc viêm đĩa đệm,… Nghiêm trọng hơn, một số bệnh nhân lớn tuổi còn đối mặt với bệnh ung thư cột sống, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn mà vẫn không đem lại hiệu quả.

2. Nhận biết dấu hiệu của bệnh đau lưng ở người già

Trên thực tế, tình trạng đau mỏi lưng ở người già có thể là cơn đau cấp tính, cũng có khả năng là cơn đau nhức mạn tính. Dù ở mức độ nào đi chăng nữa, những cơn đau lưng cũng ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt, khả năng vận động của các cụ già. Nếu họ kịp thời phát hiện cũng như điều trị, bệnh đau lưng sẽ được cải thiện ít nhiều, nâng cao chất lượng đời sống người bệnh lớn tuổi.

Người cao tuổi thường đau lưng khi chuyển tư thế từ đứng sang ngồi và ngược lại

Người cao tuổi thường đau lưng khi chuyển tư thế từ đứng sang ngồi và ngược lại

Nếu bị đau thắt lưng, người già thường cảm thấy đau nhức, khó chịu. Trong một số trường hợp bệnh còn lây lan sang các cơ quan lân cận, họ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, thậm chí họ cần phải nhờ tới sự trợ giúp của người thân khi di chuyển.

Về lâu về dài, nếu không tìm hiểu về phương pháp điều trị đau lưng ở người cao tuổi, bệnh sẽ tiến triển với mức độ nghiêm trọng hơn. Nhiều bệnh nhân đã và đang đối mặt với các biến chứng nguy hiểm, ví dụ như thoát vị đĩa đệm cột sống hoặc đau quặn ở thận,... 

Tốt nhất, khi phát hiện những triệu chứng kể trên, người lớn tuổi nên theo dõi và đi kiểm tra sức khỏe sớm. Càng để lâu, tình trạng đau nhức lưng càng trở nên nghiêm trọng, đồng thời khả năng vận động của người bệnh cũng suy giảm đáng kể.

Chúng ta không thể chủ quan với tình trạng đau lưng ở người lớn tuổi

Chúng ta không thể chủ quan với tình trạng đau lưng ở người lớn tuổi

3. Bí quyết điều trị đau lưng ở người cao tuổi

Nhiều người lớn tuổi cho rằng ở độ tuổi của họ tình trạng đau lưng là hiển nhiên, chính vì thế họ có xu hướng thờ ơ, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị bệnh. Trên thực tế, bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân điều trị bệnh đau lưng, dù mất nhiều thời gian nhưng chất lượng cuộc sống cũng được cải thiện phần nào. Nhờ điều trị tích cực, người già sẽ cảm thấy thoải mái hơn, sinh hoạt hàng ngày trở nên dễ dàng, bớt phụ thuộc vào con cháu.

Nguyên tắc điều trị đau lưng ở người cao tuổi đó là kết hợp sử dụng thuốc và tăng cường luyện tập thể thao với cường độ phù hợp. Nhờ vậy, những cơn đau nhức của bệnh nhân sẽ được kiểm soát phần nào, đồng thời khả năng vận động cũng được cải thiện rõ rệt. 

3.1. Sử dụng thuốc điều trị đau lưng cho người già

Như đã phân tích ở trên, tình trạng đau lưng ở người lớn tuổi xảy ra do nhiều lý do khác nhau. Tốt nhất bạn nên chủ động đi khám và điều trị theo kê đơn của bác sĩ. Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dựa vào nguyên nhân gây đau lưng và các bệnh lý nên của bệnh nhân. Bởi vì một số loại thuốc điều trị vấn đề liên quan tới xương khớp có khả năng gây tác dụng phụ nghiêm trọng.

Các phương pháp điều trị đau lưng ở người cao tuổi hỗ trợ kiểm soát cơn đau

Các phương pháp điều trị đau lưng ở người cao tuổi hỗ trợ kiểm soát cơn đau

Như vậy, người cao tuổi tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự cho phép hoặc hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như hiệu quả trong điều trị bệnh. Hiện nay, nhiều người có quan niệm kết hợp điều trị Đông Y và Tây Y để nhanh chóng khỏi bệnh. Chúng ta nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định điều trị theo hướng này, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo việc kết hợp điều trị này là an toàn và hiệu quả.

3.2. Luyện tập thể thao giúp trị bệnh đau lưng ở người lớn tuổi

Trong quá trình điều trị đau lưng ở người cao tuổi, bệnh nhân nên dành thời gian luyện tập thể dục thể thao. Đối với người cao tuổi, mọi người không nên tập quá sức mà hãy lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với thể lực. Trong đó, đi bộ hoặc tập yoga là những gợi ý mà người lớn tuổi có thể tham khảo và áp dụng hàng ngày.

Khi tập luyện, chúng ta nên lưu ý chọn các bài tập có kỹ thuật đơn giản và hạn chế tối đa những chấn thương không đáng có. Một số trường hợp người lớn tuổi do luyện tập sai kỹ thuật hoặc quá sức nên tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu có bất cứ biểu hiện lạ trong điều trị, mọi người nên hỏi ý kiến bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Người cao tuổi nên vận động nhẹ nhàng, ví dụ như đi bộ hoặc tập yoga

Người cao tuổi nên vận động nhẹ nhàng, ví dụ như đi bộ hoặc tập yoga

Bệnh đau lưng của người già là vấn đề khá phổ biến, mọi người phải chấp nhận chung sống với chúng. Nếu biết cách điều trị đau lưng ở người cao tuổi, các triệu chứng sẽ được kiểm soát và cải thiện rõ rệt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.