Tin tức

Bị táo bón nên ăn rau gì để cải thiện tiêu hoá?

Ngày 23/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Táo bón là tình trạng rối loạn tiêu hoá mà ai trong chúng ta cũng từng gặp phải. Thực tế, đây là dấu hiệu cảnh báo chế độ ăn uống thiếu chất xơ, cơ thể thiếu nước, ít vận động hoặc có thể là dấu hiệu của bệnh lý đường ruột. Xây dựng khẩu phần ăn giàu chất xơ, điển hình là các loại rau có tác dụng hiệu quả trong cải thiện táo bón. Vậy bị táo bón nên ăn rau gì?

1. Bị táo bón nên ăn rau gì?

Giải pháp các loại rau giàu dinh dưỡng có lợi cho đường ruột, đặc biệt là người táo bón gồm:

Bị táo bón nên ăn rau gì để tốt cho tiêu hóa là thắc mắc của nhiều người

Bị táo bón nên ăn rau gì để tốt cho tiêu hóa là thắc mắc của nhiều người

1.1. Mồng tơi

Rau mồng tơi là loại rau quen thuộc, thường xuất hiện phổ biến trong bữa cơm hàng ngày của người Việt. Rau sở hữu hàm lượng dinh dưỡng chứa Vitamin C, A, PP, B1, B2, B12, B9, pectin; saponin; polysaccharide; tinh bột; protein; chất béo, khoáng chất (canxi, sắt,...) và giàu chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hoá hiệu quả. 

Rau mồng tơi có nhiều chất nhầy, nhiều nước giúp làm mềm phân và tăng nhu động ruột, từ đó người bị táo bón có thể đi đại tiện dễ hơn. Mồng tơi thường được chế biến trong các món canh cua, tôm khô hoặc rau mồng tơi xào tỏi, xào bò,... 

1.2. Đậu bắp

Trong mỗi 100g đậu bắp có chứa 3.2g chất xơ cùng các loại khoáng chất như Natri 7mg, Kali 299 mg, Sắt, Magie 57mg, nhóm vitamin B6, vitamin C. Có thể thấy đậu bắp là loại rau có giàu chất xơ, bên cạnh đó chúng còn chứa collagen và mucopolysacarit. Đây là các hoạt chất tạo độ nhầy trong đậu bắp có tác dụng tạo môi trường để lợi khuẩn phát triển. 

Nhờ đó, thường xuyên sử dụng đậu bắp giúp làm mềm phân, bôi trơn ruột giúp cải thiện triệu chứng táo bón đồng thời tăng sức đề kháng cho hệ tiêu hoá. Các món ăn thường chế biến từ đậu bắp như luộc chấm các món kho, nấu canh, đậu bắp nướng, đậu bắp xào bò,... 

Chất nhầy của đậu bắp giúp tăng nhu động ruột hiệu quả

Chất nhầy của đậu bắp giúp tăng nhu động ruột hiệu quả

1.3. Rau diếp cá

Rau diếp cá là loại rau có mùi tanh và vị cay nhẹ, được xem là vị thuốc hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả nhờ các thành phần giàu dinh dưỡng. Trong đó, chất xơ trong rau diếp cá là loại chất xơ hoà tan có khả năng giữ nước giúp làm mềm phân và giúp phân di chuyển dễ dàng hơn. 

Đồng thời, loại chất xơ này còn có tác dụng tăng lợi khuẩn và tăng sức đề kháng cho hệ miễn dịch đường ruột. Ngoài ra, rau diếp cá còn chứa lượng tinh dầu với đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn tốt cho cơ thể. Rau diếp cá có thể ăn sống trong các món cuốn hoặc hãm nước từ loại rau này để dùng. 

Rau diếp cá có chức năng làm mềm phân và tăng lợi khuẩn đường ruột

Rau diếp cá có chức năng làm mềm phân và tăng lợi khuẩn đường ruột

1.4. Đại Hoàng

Đại hoàng là loại dược liệu được sử dụng phổ biến ở Đông Y và Tây Y trong các phương pháp cải thiện triệu chứng táo bón. Đại hoàng có khả năng giúp tăng tiết dịch mật ở hệ tiêu hoá giúp làm mềm phân và bôi trơn đường ruột. Vì thế khi sử dụng đại hoàng có thể thấy phân đi ra ngoài có màu vàng sẫm hoặc nâu có thể do mật tiết ra. Đồng thời loại rau này có chứa lượng rheoanthraglucozit có tác dụng nhuận tràng, kích thích ruột co bóp để đẩy phân ra ngoài. Rau đại hoàng có thể chế biến các món salad, nấu canh, xào, hầm mềm,...

Rau đại hoàng có tác dụng nhuận tràng

Rau đại hoàng có tác dụng nhuận tràng

1.5. Atiso

Trong mỗi 100g atiso chứa khoảng 34% hàm lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Bên cạnh chất xơ có tác dụng làm mềm phân thì atiso còn giàu kali giúp giảm tình trạng chướng bụng, đầy hơi. 

Atiso cũng chứa hoạt chất inulin có tác dụng hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó tăng cường chức năng tiêu hoá đường ruột hiệu quả hơn. Atiso được dùng phổ biến trong các món canh hầm chân giò, xương heo, sườn,... hoặc nấu atiso kết hợp đường phèn làm thức uống giải khát, hạ nhiệt cơ thể cũng rất tốt. 

1.6. Rau đay

Rau đay cũng là loại rau có đặc tính nhớt vì thế đây cũng là loại rau có khả năng cải thiện triệu chứng táo bón. Dùng rau đay thường xuyên sẽ giúp tăng co bóp ruột và đưa phân ra ngoài thuận lợi hơn. 

Trong rau đay còn chứa hoạt chất inositol và sucrose giúp phân mềm hơn cùng với polysaccharide có tác dụng chống ứ đọng phân, tăng nhu động ruột. Bổ sung rau đay 1 - 2 lần mỗi tuần giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng táo bón, khó đi đại tiện.

1.7. Súp lơ

Súp lơ được biết đến là loại rau xanh giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Trong 100g chất xơ chứa khoảng 3.3g chất xơ, 89g nước, các loại vitamin nhóm B, vitamin A, vitamin C, khoáng chất. Hàm lượng chất xơ và nước trong súp lơ rất lớn, giúp làm giảm độ cứng của phân trong ruột, hỗ trợ cơ thể dễ dàng đào thải phân ra ngoài hơn. 

Sulforaphane trong súp lơ có vai trò chống lại các vi khuẩn gây hại đường ruột và bảo vệ ruột non. Súp lơ thường được chế biến đa dạng trong các món luộc, hấp, xào, nướng với vị dễ ăn thích hợp cho người lớn và trẻ em.

Súp lơ chứa hơn 3.3g chất xơ và 89g nước tốt cho hệ tiêu hoá

Súp lơ chứa hơn 3.3g chất xơ và 89g nước tốt cho hệ tiêu hoá

2. Lưu ý trong dinh dưỡng cho người táo bón

Ngoài thắc mắc bị táo bón nên ăn rau gì thì bạn nên lưu ý thêm một số điều sau đây trong chế độ ăn uống, sinh hoạt: 

  • Cân bằng dinh dưỡng với các nhóm chất đạm, chất béo, chất đường bột, vitamin và khoáng chất vừa đủ theo thể trạng.
  • Bổ sung chất xơ bằng các loại rau củ, trái cây vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Uống đủ 2 - 2.5 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ tiêu hoá tốt hơn.
  • Bổ sung sữa chua để cải thiện lợi khuẩn và tăng hệ miễn dịch đường ruột.
  • Hạn chế sử dụng thức ăn dầu mỡ, chiên rán thường xuyên để tránh gây đầy bụng.
  • Không nên sử dụng các loại thực phẩm nhiều đường như bánh ngọt, trà sữa,... không tốt cho hệ tiêu hoá của người đang bị táo bón.
  • Không uống rượu bia hoặc thức uống chứa cồn khi bị táo bón bởi vì chúng sẽ tăng khả năng hút nước thành ruột ảnh hưởng đến quá trình nhu động đào thải phân ra ngoài.

Thắc mắc bị táo bón nên ăn rau gì chắc hẳn đã được giải đáp trong bài viết chi tiết ở trên. Nhưng nếu tình trạng táo bón không cải thiện, bạn nên thăm khám sớm tại các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Tiêu hóa thuộc thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC đểu được bác sĩ kiểm tra và điều trị. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hướng dẫn thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.