Tin tức

Bị viêm gan B có chữa được không?

Ngày 03/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm gan B là một bệnh lý có tỷ lệ lây nhiễm cao và rất nguy hiểm. Viêm gan B nếu không có phác đồ điều trị đúng cách, phù hợp có thể dẫn tới biến chứng xơ gan hoặc ung thư gan. Vậy viêm gan B là do đâu gây nên? Bị viêm gan B có chữa được không? MEDLATEC sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc này thông qua bài viết sau đây.

1. Viêm gan B là gì?

Muốn biết được bị viêm gan B có chữa được không thì chúng ta cần tìm hiểu viêm gan B là gì?

Viêm gan B là bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm gây bệnh ở gan do virus Hepatitis B Virus (HBV) gây ra. Virus HBV sau khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ ủ bệnh từ 3 đến 6 tháng, sau đó virus bắt đầu hoạt động. Giai đoạn này được gọi là viêm gan B cấp tính. Nếu cơ thể không thải loại được virus, bệnh sẽ chuyển thành mạn tính.

Tình trạng bị viêm gan B có chữa được không không bị ảnh hưởng bởi nguồn lây, tuy nhiên chúng ta vẫn cần phải tìm hiểu nguồn lây để biết cách phòng tránh bệnh.

Có 3 con đường lây nhiễm chính của viêm gan B:

Lây truyền qua đường máu:

Khi một người bị phơi nhiễm với máu có chứa virus viêm gan B thì bệnh nhân có thể nhiễm bệnh, ví dụ thông qua các hoạt động như: dùng chung kim tiêm trong tiêm chích ma túy, sử dụng đồ dùng cá nhân (dao cạo râu, bàn chải đánh răng,... hoặc các đồ dùng thẩm mỹ như dụng cụ làm nail, xăm hình,...), không đảm bảo tiệt trùng bơm kim tiêm hoặc dụng cụ tiểu phẫu, phẫu thuật trong y tế,...

Lây qua đường tình dục:

Virus viêm gan B cũng có khả năng tồn tại trong dịch tiết âm đạo hay tinh dịch của bệnh nhân bị mắc viêm gan B. Do do nguy cơ lây nhiễm cũng rất cao nếu phát sinh quan hệ tình dục với người bệnh.

Lây truyền từ mẹ sang con:

Khi thai phụ bị viêm gan B thì virus có thể lây nhiễm cho con nếu như không có biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm. Tỷ lệ lây nhiễm khá cao với 10% trong 3 tháng đầu, 60-70% ở 3 tháng cuối. Có một tỷ lệ lớn số trẻ mắc viêm gan B bẩm sinh sau này khi lớn lên có thể tiến triển thành viêm gan B mạn, hoặc thậm chí là gặp biến chứng xơ gan.

Viêm gan B là bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm gây bệnh ở gan do virus Hepatitis B Virus (HBV) gây ra

Viêm gan B là bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm gây bệnh ở gan do virus Hepatitis B Virus (HBV) gây ra

2. Viêm gan B phân thành những loại nào?

Có 2 loại viêm gan B đó là viêm gan B cấp tính và mạn tính. Việc bị viêm gan B có chữa được không cũng phụ thuộc và tình trạng viêm gan B là cấp hay mạn.

  • Viêm gan B cấp tính: diễn biến khoảng 1-4 tháng kể từ khi nhiễm virus HBV và tình trạng này không kéo dài quá 6 tháng. Các triệu chứng có thể xuất hiện là: mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, vàng mắt, vàng da, đau bụng vùng hạ sườn phải,... Có nhiều bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng nào cả mà chỉ tình cờ phát hiện ra bệnh khi đi khám sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân viêm gan B cấp tính đều ổn định sau 6 tháng, chỉ có khoảng 0,1-0,5% bệnh nhân viêm gan B cấp tính tiến triển nặng thành suy gan hay hôn mê gan.
  • Viêm gan B mạn tính: Nếu tình trạng nhiễm virus HBV kéo dài trên 6 tháng thì sẽ được coi là viêm gan B mạn tính. Tỷ lệ mắc bệnh trên cộng đồng là khoảng 5% ở người trưởng thành. Khả năng tiến triển từ viêm gan B cấp tính thành mạn tính còn phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng miễn dịch của bệnh nhân.

3. Viêm gan B gây ra những triệu chứng gì?

Để biết được bị viêm gan B có chữa được không thì trước hết chúng ta cần nhận biết các triệu chứng của bệnh để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử trí, điều trị thích hợp.

Bệnh nhân viêm gan B thường ít có triệu chứng rõ rệt ở giai đoạn đầu, vì vậy, bệnh thường bị bỏ qua ở giai đoạn này.

Khi bệnh tiến triển, có khoảng 30-50% bệnh nhân viêm gan B có triệu chứng như:

Triệu chứng lâm sàng:

  • Suy nhược, gầy sút cân, mệt mỏi.
  • Sợ mỡ, cảm thấy chán ăn, rối loạn tiêu hóa.
  • Vàng mắt, vàng da, tiểu tiện sẫm màu, đại tiện phân bạc màu.
  • Đau bụng vùng hạ sườn phải, vùng góc gan.
  • Sốt nhẹ âm ỉ, đôi khi có triệu chứng mẩn ngứa da.

Virus viêm gan B có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con và qua quan hệ tình dục

Virus viêm gan B có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con và qua quan hệ tình dục

Triệu chứng cận lâm sàng:

Ở giai đoạn cấp tính:

  • Men gan tăng cao, thường cao gấp 5 lần so với bình thường.
  • Sắc tố mật (Bilirubin) tăng cao, chủ yếu tăng Bilirubin trực tiếp.
  • HBsAg dương tính, anti-HBc IgM dương tính.

Giai đoạn mạn tính:

  • HBsAg dương tính trên 6 tháng, hoặc HBsAg dương tính và HBc IgG dương tính.
  • Men gan tăng từng đợt hoặc tăng liên tục trên 6 tháng.
  • Có bằng chứng về hình ảnh siêu âm (fibroscan, đàn hồi mô gan) về tình trạng gan bị xơ.

4. Bị viêm gan B có chữa được không?

Hiện nay chưa có thuốc tiêu diệt được hết virus HBV. Việc điều trị hiện tại chỉ giúp kiểm soát và ức chế sự hoạt động của virus, khiến virus trở về trạng tháng không hoạt động, ngăn ngừa sự tiến triển của virus, phục hồi chức năng gan.

Như vậy, bị viêm gan B có chữa được không thì câu trả lời là bị viêm gan B có thể chưa khỏi nếu là viêm gan B cấp tính, còn viêm gan B mạn tính thì có thể điều trị ổn định. Tuy nhiên, trên lâm sàng cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân viêm gan B mạn tính được chữa khỏi hoàn toàn.

Xét nghiệm là phương pháp duy nhất giúp xác định chính xác tình trạng nhiễm viêm gan B

Xét nghiệm là phương pháp duy nhất giúp xác định chính xác tình trạng nhiễm viêm gan B

Vậy để điều trị viêm gan B thì có những phương pháp sau đây:

  • Dùng thuốc: Có nhiều loại thuốc điều trị viêm gan B như các thuốc ức chế virus: Lamivudine, Tenofovia, Entercavir, cũng như thuốc Interferon. Thuốc giúp ức chế sự hoạt động và nhân lên của virus, tiêu diệt các virus lưu hành trong máu.
  • Các phương pháp mới: Một số phương pháp được đưa vào sử dụng như trị liệu định hướng, truyền ngược Ozone, phân ly virus đề có tác dụng trong điều trị bệnh viêm gan B. Những phương pháp này hạn chế các tác dụng phụ, điều trị ngắn hơn và tiết kiệm chi phí hơn.
  • Phương pháp truyền máu mang ozone: Phương pháp này là lấy 100ml máu của người bệnh và trộn với 100ml Ozone, sau đó tiêm vào cơ thể người bệnh. Khí Ozone sẽ theo máu đến gan, giúp kích thích hệ miễn dịch ở gan và hỗ trợ tiêu diệt virus viêm gan B.
  • Phương pháp lọc virus ra khỏi máu: Dùng các thiết bị giúp phân tích các virus đang tiềm ẩn trong gan, làm cho cấu trúc virus thay đổi và nhanh chóng cách ly virus, phá hủy hệ gen của virus nhằm tiêu diệt virus hoàn toàn.

Hãy chủ động thăm khám và tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan B để phòng tránh căn bệnh này

Hãy chủ động thăm khám và tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan B để phòng tránh căn bệnh này

Hy vọng rằng những thông tin do MEDLATEC tổng hợp trong bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: Bị viêm gan B có chữa được không? Ngoài ra mỗi người chúng ta cũng cần có các biện pháp chủ động phòng tránh viêm gan B nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. 

Nếu cần được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ xét nghiệm, kiểm tra nguy cơ mắc, điều trị và tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan B, quý bạn đọc hãy liên hệ với Hệ thống Y tế MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. MEDLATEC cung cấp đầy đủ các dịch vụ nêu trên và luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.