Tin tức

Bổ sung Selen cho trẻ bao nhiêu là đủ? Khi bổ sung cần lưu ý gì?

Ngày 14/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những vi chất có lợi cho hệ miễn dịch đó là Selen, chính vì thế các bậc phụ huynh nên bổ sung đầy đủ cho trẻ nhỏ. Trên thực tế, cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra loại vi chất này mà phải bổ sung thông qua thực đơn ăn uống hàng ngày. Vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm đó là: bổ sung Selen cho trẻ bao nhiêu là đủ?

1. Tìm hiểu chung về Selen

1.1. Selen là gì?

Selen vốn là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể, chúng đặc biệt quan trọng với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, mọi người vẫn chưa thực sự quan tâm và bổ sung đầy đủ lượng vi chất cần thiết cho cơ thể. Nhờ sự có mặt của loại vi chất này, hệ miễn dịch được cải thiện đáng kể, sức khỏe duy trì ở mức ổn định, hạn chế nguy cơ bị tấn công của nhiều tác nhân gây bệnh.

Selen là vi chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ nhỏ

Selen là vi chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ nhỏ

Bên cạnh đó, Selen còn tham gia vào quá trình tổng hợp ADN, đồng thời hỗ trợ quá trình chuyển hóa của hormone tuyến giáp, hormone sinh sản. Như vậy, vi chất dinh dưỡng trên giữ một vai trò quan trọng, không thể thay thế. Việc bổ sung đầy đủ lượng Selen theo nhu cầu của cơ thể sẽ đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời.

Để theo dõi, kiểm tra lượng Selen trong cơ thể, bạn có thể đo nồng độ Selen ở huyết thanh, huyết tương hoặc lượng vi chất có trong móng tay, tóc. Bên cạnh đó, các bác sĩ có thể nắm được lượng vi chất này khi kiểm tra nồng độ của chúng trong máu hoặc nước tiểu. Tốt nhất, chúng ta nên chủ động theo dõi hàm lượng vi chất trong cơ thể, nếu phát hiện bé đang bị thiếu hụt Selen, cha mẹ có thể lên kế hoạch bổ sung Selen cho trẻ.

1.2. Những lợi ích của vi chất Selen đối với sức khỏe của trẻ

Có thể nói, loại vi chất dinh dưỡng này ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển cũng như khả năng miễn dịch của trẻ nhỏ. Đó là lý do vì sao các bậc phụ huynh nên quan tâm tới vấn đề bổ sung Selen vào bữa ăn hàng ngày của bé.

Đầu tiên, Selen hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch còn non nớt của các em bé, nhờ vậy trẻ em sẽ khỏe mạnh hơn. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vi chất dinh dưỡng này giúp cơ thể trẻ nhỏ ít bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh từ bệnh ngoài. Kết quả là trẻ em không mắc bệnh những bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, ví dụ như: nhiễm trùng đường hô hấp hoặc đường ruột,…

Bên cạnh đó, cơ thể bé có cơ hội phát triển toàn diện nhờ được cung cấp đầy đủ Selen trong bữa ăn hàng ngày. Cụ thể, loại vi chất kể trên trực tiếp tham gia vào hoạt động tổng hợp hormone tuyến giáp trong cơ thể của bé. Hormone này giúp trẻ phát triển cả về chiều cao, cân nặng cũng như não bộ. Với những lợi ích tuyệt vời kể trên, chúng ta nên nghiên cứu và bổ sung Selen cho trẻ phù hợp với nhu cầu.

Nhờ bổ sung Selen cho trẻ đầy đủ, cơ thể bé khỏe mạnh hơn

Nhờ bổ sung Selen cho trẻ đầy đủ, cơ thể bé khỏe mạnh hơn

2. Giải đáp thắc mắc: bổ sung Selen cho trẻ bao nhiêu là đủ?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đó là: trẻ cần nạp vào cơ thể bao nhiêu Selen? Thực tế, nhu cầu Selen sẽ thay đổi theo độ tuổi và từng giai đoạn phát triển của em bé chứ không cố định đối với tất cả các lứa tuổi. Khi trẻ lớn lên, đặc biệt trong giai đoạn tuổi dậy thì, nhu cầu bổ sung Selen lại càng gia tăng nhanh chóng.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu đời, trẻ cần được bổ sung khoáng 6 mcg Selen mỗi ngày, hàm lượng vi chất cần nạp vào cơ thể sẽ tăng lên 10 mcg khi bé đạt từ 7 - 12 tháng tuổi. Trong giai đoạn từ 1 - 3 tuổi và 4 - 9 tuổi, chúng ta nên tăng lượng Selen trong thực đơn ăn uống của trẻ lần lượt là 17 mcg và 20 mcg mỗi ngày. Cha mẹ nên tuân thủ nguyên tắc bổ sung Selen cho trẻ để hạn chế nguy cơ thiếu hoặc thừa vi chất nhé!

Kể từ khi bước vào tuổi dậy thì, nhu cầu của trẻ sẽ thay đổi tùy thuộc vào giới tính. Nếu như bé gái cần nạp khoảng 26 mcg Selen thì bé trai có nhu cầu bổ sung khoảng 32 mcg mỗi ngày. Như vậy, nhu cầu Selen được xác định dựa vào nhiều yếu tố, đặc biệt là độ tuổi, giai đoạn phát triển và giới tính. 

Cha mẹ nên biết lượng Selen cần bổ sung trong từng giai đoạn phát triển của bé

Cha mẹ nên biết lượng Selen cần bổ sung trong từng giai đoạn phát triển của bé

3. Hậu quả khi bổ sung thừa hoặc thiếu vi chất dinh dưỡng Selen

Nhiều bạn thắc mắc không biết tình trạng thiếu hoặc thừa Selen có ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ nhỏ hay không? Câu trả lời là có, bởi vì hệ miễn dịch của trẻ chưa thực sự hoàn thiện nên dễ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu cơ thể thiếu hoặc thừa Selen.

Cha mẹ có thể phát hiện ra tình trạng thiếu Selen ở trẻ dựa vào một số triệu chứng điển hình sau đây. Trẻ thường trở nên biếng ăn, thường xuyên bỏ bữa hoặc quấy khóc trong bữa ăn. Không những thế, nhiều em bé còn phải đối mặt với tình trạng rối loạn chức năng hệ tiêu hóa vì không bổ sung Selen cho trẻ phù hợp với nhu cầu. Thiếu selen trẻ dễ bị suy giảm sức đề kháng, dẫn đến dễ bị nhiễm trùng như: nhiễm trùng đường hô hấp,... Ngoài ra, cha mẹ nên lưu ý sự xuất hiện của những nốt mẩn trên da, đây là dấu hiệu không thể bỏ qua của tình trạng thiếu Selen.

Vi chất dinh dưỡng này có trong nhiều loại thực phẩm

Vi chất dinh dưỡng này có trong nhiều loại thực phẩm

Ngược lại, khi thừa Selen, em bé hay gặp phải vấn đề như: tiêu chảy, hơi thở có mùi khá khó chịu. Đặc biệt, nhiều bé còn cảm thấy đau nhức đầu và buồn nôn, triệu chứng này xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của con.

4. Bổ sung Selen cho trẻ bằng cách nào?

Như đã phân tích ở trên, cơ thể của chúng ta không thể tự sản sinh Selen, nguồn cung cấp chủ yếu là từ thực phẩm hoặc một số loại thực phẩm chức năng. Trong đó, các bậc phụ huynh nên ưu tiên bổ sung Selen cho trẻ bằng các thực phẩm tự nhiên.

Bạn có thể tham khảo một số thực phẩm giàu Selen như: các loại hải sản, thịt bò và thịt lợn. Bên cạnh đó vi chất dinh dưỡng này còn có trong một số loại đậu, bông cải xanh hoặc là nấm. Chúng ta nên cân đối chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Ngoài ra, mọi người có thể dùng thực phẩm chức năng để bổ sung Selen, chúng thường ở dạng siro hoặc viên cốm. Tốt nhất cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho con ăn thay vì tự ý sử dụng.

Nếu sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung Selen, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ

Nếu sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung Selen, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về vai trò của vi chất dinh dưỡng Selen đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Nắm được điều này, các bậc phụ huynh nên chủ động bổ sung Selen cho trẻ một cách khoa học và hiệu quả nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.